September 28, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

แผนก Hyundai N เคยวางแผนผลิตซูเปอร์คาร์เครื่องวางกลาง

เรื่อง : AREA 54

●   Albert Biermann อดีตหัวหน้าแผนกทดสอบประสิทธิภาพและพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงของฮุนได หรือ Hyundai N เผยฮุนไดเคยวางแผนพัฒนารถซูเปอร์คาร์เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางกลาง (Mid-engine) ลงสู่ตลาด โดยซูเปอร์คาร์ไร้นามรุ่นนี้มีชื่อเรียกกันในแผนก N ว่า “รถของท่านประธาน” (The Chairman’s Car)

●   Biermann ให้ข้อมูลคร่าวๆ กับ Top Gear ว่า ซูเปอร์คาร์รุ่นนี้วางแผนพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์ ใช้เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางกลาง ด้านพละกำลังนั้นมีความเป็นไปได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินล้วนๆ, เครื่องยนต์ยนต์เบนซิน ไฮบริด หรืออาจจะเป็นไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ก็ได้

●   อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักของรถรุ่นนี้ไม่ใช่เรื่องทางเทคนิค แต่เป็นเรื่องของต้นทุนในการผลิต Biermann กล่าวว่าซูเปอร์คาร์รุ่นนี้อาจจะมีราคาจำหน่ายมากกว่า 150,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 5.7 ล้านบาท) ซึ่งการทำตลาดรถในราคาระดับนี้ไม่ใช่เรื่องงง่าย

●   ยกตัวอย่างรถในกลุ่มสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางที่มีความเป็นมายาวนานอย่าง Honda / Acura NSX ซึ่งรุ่นพื้นฐานมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 169,500 ดอลลาร์ (ราวๆ 6.4 ล้านบาท) ยังมียอดจำหน่ายในสหรัฐฯ เฉลี่ยราว 250 คัน/ปี นับจากการเปิดตัวในปี 2016 ในขณะที่ยุโรปมียอดรวม (นับจากปี 2016 – 2021) เพียง 218 คันเท่านั้น

●   ดังนั้น การจำหน่ายซูเปอร์คาร์ที่มีราคาสูงที่สุดในสายการผลิตของ ฮุนได / เกีย / เจเนซิส เป็นเรื่องที่เสี่ยงไม่น้อย ตรงนี้ Biermann คิดว่าการที่ฮุนไดตัดสินใจผลิตรถสมรรถนะสูงที่มีราคาจับต้องได้ และใช้พื้นฐานของรถตลาดในสายการผลิตปกติอย่าง Hyundai i20 N หรือ Hyundai i30 N หรือ Hyundai Kona N หรือ Hyundai Veloster N อาจเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดก็ได้ (อย่างน้อยก็ในเวลานี้)

●   และนั่นทำให้บอร์ดบริหารของฮุนไดตัดสินใจมีคำสั่งให้แขวนโปรเจคท์การพัฒนา The Chairman’s Car เอาไว้ก่อน

●   ก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับฮุนไดนั้น Albert Biermann เคยตำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมวิศกร BMW M มาก่อนหน้า แม้ว่าปัจจุบันเขาจะรีไทร์จากหัวหน้าแผนก N ไปแล้วในวัย 65 ปี แต่ก็ยังคงตำแหน่งที่ปรึกษาในด้านการผลิตรถสปอร์ตรุ่นแฟลกชิพของฮุนได… ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือผู้วางรากฐานให้กับแผนก N ของฮุนไดอย่างแท้จริง     ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ 2022 Hyundai N Vision 74 Concept