September 14, 2022
Motortrivia Team (10195 articles)

Pagani Utopia ไฮเปอร์คาร์อิตาเลียนรุ่นใหม่ตัวแทน Huyara

เรื่อง : AREA 54

●   Pagani Automobili S.p.A. ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอิตาลี เผยโฉม Pagani Utopia รถไฮเปอร์คาร์รุ่นที่ 3 ของพากานี ตัวแทนของ Pagani Huayra ซึ่งทำตลาดมาแล้ว 11 ปี นับจากช่วงปี 2011 ตัวรถยังคงเอกลักษณ์แบบดิบๆ ด้วยการใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V12 เช่นเดียวกับ Pagani Zonda และ Huayra และแน่นอนว่า Utopia คือรถที่ทรงพลังที่สุดในสายการผลิตของพากานี

●   เช่นเดียวกับรถทั้ง 2 รุ่นแรก Utopia ยังคงได้รับการออกแบบโดย CEO ของบริษัทเองอย่าง Horacio Pagani ซึ่งใช้เวลาถึง 6 ปีในการออกแบบรถรุ่นนี้ ไฮไลท์อยู่ที่การออกแบบแพคเกจแอโรไดนามิคส์ใหม่เป็นทางเดินอากาศจากด้านหน้า ไหลผ่านด้านข้างตัวรถ จนไปเชื่อมต่อกับสปอยเลอร์หลังแบบแยกส่วนทั้ง 2 ฝั่ง และเมื่อเทียบกับ Huayra ตัวรถจะมีน้ำหนักสุทธิแบบไม่รวมของเหลวเพียง 1,280 กก. เบากว่า Huayra ประมาณ -70 กก.

●   ห้องโดยสารปรับรูปแบบให้ดูเรียบหรูกว่าเดิม พร้อมการตกแต่งด้วยวัสดุที่ดีที่สุดตามระดับราคาตัวรถ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการยกเลิกการใช้งานจอทัชสกรีนส่วนกลาง และใช้จอดิจิทัลเดี่ยวๆ วางเอาไว้หลังพวงมาลัย ขนาบข้างด้วยมาตรวัดทรงกลมแบบ Huayra Codalunga ทว่าขนาดจะใหญ่ขึ้น และมีชุดไฟแอมเบียนท์ตกแต่งตามแนวขอบชิ้นงานโลหะทั่วห้องโดยสาร

●   เลย์เอาท์ของรถยังคงเดิม โครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอค ขึ้นรูปด้วยคาร์บอนไทเทเนียม เครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังเป็นแบบ 2 ประตู Berlinetta (คูเป้) ประตูแบบ Butterfly door ชุดระบบกันสะเทือนเป็นแบบก้านกระทุ้ง หรือ Pushrod ตามสไตล์รถแข่ง ชุดเบรคคาร์บอนเซรามิค และล้อฟอร์จอลูมิเนียมจาก APP Tech ด้านหน้าขนาด 21 นิ้ว ด้านหลังขนาด 22 นิ้ว พร้อมยาง Pirelli P Zero Corsa หากใครต้องการลุยหิมะ พากานีมีออปชั่นเป็นยางวินเทอร์ Pirelli SottoZero ให้

●   เครื่องยนต์ยังคงใช้บริการของ Mercedes-AMG เหมือนเช่นเคย Utopia มากับเครื่องยนต์เบนซิน V12 ความจุ 6.0 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 864 แรงม้า (+124 PS เมื่อเทียบกับ Huayra และ +14 PS เมื่อเทียบกับ Huayra R) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 112 กก.-ม. เริ่มที่ 2,800 – 5,900 รอบ/นาที พร้อมชุด Valve train ใหม่ (แคมชาร์ฟ ฯลฯ) ที่ช่วยให้ลากรอบได้ถึง 6,700 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะของ Xtrac หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะของ Xtrac เช่นกัน

●   ในเบื้องต้น พากานีจะผลิต Utopia ทั้งหมดเพียง 99 คัน และทั้งหมดมีเจ้าของจับจองเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2,170,000 ยูโร หรือเกือบๆ 80 ล้านบาท หลังจากนั้นน่าจะมีเวอร์ชั่นเปิดประทุน, เวอร์ชั่นแทร็ค และเวอร์ชั่นพิเศษตามออกมาเช่นเดียวกับ Zonda และ Huayra ครับ     ●

2023 Pagani Utopia