October 1, 2022
Motortrivia Team (10162 articles)

ทดลองขับ BYD ATTO 3 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากค่าย BYD ก่อนเปิดตัว

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

●   ทีมงานมีโอกาสได้ทดลองขับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากค่าย BYD รุ่น ATTO 3 ก่อนจะเปิดตัวพร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการวันที่ 10 ตุลาคม 2565 นี้ เป็นการขับโดยที่ยังไม่รู้สเปคที่แท้จริงสำหรับเมืองไทย แต่เดาว่าน่าจะเป็นสเปคเดียวกับรุ่นที่ทำตลาดในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมี 2 รุ่นย่อยคือ Standard Range ระยะทางการขับจากการทดสอบแบบ NEDC ได้ 410 กิโลเมตร ขับแบบผสมได้ WLTP ได้ 345 กิโลเมตร และ Extended Range ระยะทางการขับจากการทดสอบแบบ NEDC ได้ 480 กิโลเมตร ขับแบบผสมได้ WLTP ได้ 420 กิโลเมตร

●   ทั้ง 2 รุ่นย่อย ใช้แบตเตอรี่ BYD Blade ที่ทาง BYD พัฒนาขึ้นเอง มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และมีความปลอดภัยสูง มีความจุ 49.92 และ 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตามลำดับ หัวชาร์จรองรับทั้งการชาร์จแบบ AC Type 2 และ DC แบบ CCS 2 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์ หรือ 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.3 วินาที สมรรถนะการขับและการทำงานของระบบความปลอดภัยต่างๆ จะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามได้จาก Youtube ครับ

สเปคของ BYD ATTO 3 ที่จำหน่ายในออสเตรเลีย

●   เดาว่ารุ่นที่ทดลองขับและทำตลาดในเมืองไทย น่าจะเป็น Extended Range เพราะขับแบบโหดๆ กันทั้งวันโดยไม่มีเวลาพักเพื่อชาร์จไฟฟ้าเลย ถือว่าเป็นการทดสอบความทนทานของรถไปในตัว ส่วนราคาจะแจ้งในวันเปิดตัว ถ้าจะให้เดาก็น่าจะใกล้เคียงหรือแพงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันเล็กน้อย อยู่ในช่วง 1.05-1.15 ล้านบาท ถ้าราคานี้และยกอุปกรณ์มาตรฐานของสเปคออสเตรเลียมาแบบครบๆ ก็จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค และเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่น่ากลัวสำหรับรถในเซ็กเมนต์เดียวกัน     ●

ขอบคุณ บริษัท Rêver Automotive จำกัด (เรเว่ ออโตโมทีฟ) ในการอำนวยความสะดวก

REPORT : BYD ATTO 3