October 16, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

BYD Atto 3 ผ่านการทดสอบชน Euro NCAP ในระดับ 5 ดาว

เรื่อง : AREA 54

●   BYD Atto 3 รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรา ผ่านการทดสอบชนตามมาตรฐาน Euro NCAP ในระดับสูงสุด 5 ดาว ตัวรถที่ส่งไปทดสอบคือ Atto 3 รุ่นล่าสุด MY2022 เวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายสำหรับจำหน่ายในยุโรป น้ำหนักตัว 1,750 กก. และมีชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance system) ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานหลายรายการ

●   การทดสอบทั้งหมดแบ่งเป็น:

ภาพตัวอย่างลักษณะการทดสอบที่กำหนดโดย Euro NCAP

(1) การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่

●   แยกเป็น Front Mobile Progressive Deformable Barrier ใช้แบริเออร์แทนรถยนต์วิ่งเข้าชนทางด้านหน้าแบบลักลั่น พิ้นที่ปะทะ 50% รถทดสอบและแบริเออร์มีความเร็วเท่ากันที่ 50 กม./ชม. ค่าจำลองความบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่แสดงผลออกมาได้ดีทั้งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า โดยเฉพาะส่วนของต้นขาและเข่าซึ่ง Atto 3 ไม่มีถุงถมป้องกันหัวเข่ามาให้ นั่นเป็นเพราะห้องโดยสารยังคงรูปได้ดีนั่นเอง

●   ต่อด้วย Side Mobile Barrier with Driver ใช้แบริเออร์แทนรถยนต์วิ่งเข้าชนทางข้างตัวรถฝั่งผู้ขับบริเวณประตูคู่หน้า ตัวแบริเออร์มีความเร็วในการเข้าปะทะที่ 60 กม./ชม. ค่าจำลองความบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่แสดงผลออกได้น่าพอใจ ตัวรถและการทำงานของถุงลมนิรภัยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อย่างไรก็ตาม แม้จะปกป้องส่วนศ๊รษะได้ดี ทว่าผู้ขับยังอาจมีการบาดเจ็บที่บริเวณอกหรือซี่โครงได้จากการปะทะที่รุนแรงกว่าการทดสอบ

●   ลำดับต่อมาคือ Side Pole ส่งรถสไลด์ทางด้านข้างเข้าไปปะทะกับเสาที่ยึดอยู่กับที่ ความเร็วในการปะทะ 32 กม./ชม. เทียบกับการชนด้วยการใช้แบริเออร์ชนทางด้านข้าง การกระแทกในลักษณะนี้จะสร้างความเสียหายให้กับตัวถังได้มากกว่า เนื่องจากพื้นที่ในการกระจายแรงกระทบน้อยกว่า ดังนั้นตัวเลขความเร็วที่ใช้ใมนการทดสอบจึงต่ำกว่านั่นเอง… ปิดท้ายด้วย Whiplash Low Speed Sled แยกเบาะออกมาวางไว้บนรางส่งแรง เพื่อจำลองการบาดเจ็บของต้นคอจากอาการสะบัดในขณะเกิดการชน

●   ผลการทดสอบโดยรวมออกมาที่ 91%

ภาพตัวอย่างลักษณะการทดสอบที่กำหนดโดย Euro NCAP

(2) การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็ก

●   การทดสอบแยกเป็น 2 รูปแบบ คือ Front Mobile Progressive Deformable Barrier ที่ความเร็วเท่ากัน 50 กม./ชม. ต่อด้วย Side Mobile Barrier ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ทว่าย้ายตำแหน่งปะทะมาเป็นบริเวณประตูคู่หลัง

●   ค่าจำลองความบาดเจ็บของหุ่นดัมมี่ขนาดเด็กเล็ก แสดงผลออกได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในระดับดี ทั้งแบบการนั่งโดยสารปกติบนเบาะนั่งสำหรับเด็กที่ยังไม่โตเต็มวัย หรือการใช้เบาะนิรภัยสำหรับเด็กเล็กที่ติดตั้งแบบหันหลัง (Rear Facing) รวมถึงความมั่นคงแข็งแรง ในการติดตั้งเบาะเข้ากับ Isofix (หรือ i-Size ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ในยุโรป ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง)

●   ผลการทดสอบโดยรวมออกมาที่ 89%

ภาพตัวอย่างลักษณะการทดสอบที่กำหนดโดย Euro NCAP

(3) การปกป้องคนเดินถนน

●   แยกเป็น Predestrain Head Impact ใช้ดัมมี่ทรงกลมแทนที่ศีรษะ จำลองการฟาดแบบพับตัวเข้ากับฝากระโปรงรถ แรงปะทะโดยเฉลี่ยเทียบเท่าการชนที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ต่อด้วย Predestrain Upper Leg Impact และ Predestrain Lower Leg Impact ใช้ดัมมี่ทรงแท่งจำลองต้นขาส่วนบนและส่วนล่างที่ถูกกันชนหน้าเข้าปะทะโดยตรงที่ความเร็ว 40 กม./ชม. เท่ากัน

●   ตัวเลข 40 กม./ชม. นี้ Euno NCAP นำมาจากค่าเฉลี่ยของอุบัติเหตุในยุโรปที่เกิดขึ้นขณะขับในเมือง และชนเข้ากับคนเดินถนนที่เป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ คิดเป็น 14% ของรูปแบบอุบัติเหตุทั้งหมด

●   ปิดท้ายด้วย AEB Pedestrian และ AEB Cyclist จำลองสถานการณ์เพื่อทดสอบระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (AEB : Autonomous Emergency Braking) ขณะใช้งานในเมือง แยกเป็นคนเดินถนนและคนขี่จักรยาน ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

●   ผลการทดสอบโดยรวมออกมาที่ 69%

ภาพตัวอย่างลักษณะการทดสอบที่กำหนดโดย Euro NCAP

(4) การทำงานของระบบช่วยขับชั้นสูง

●   และสุดท้าย การจำลองสถานการณ์ในสนามทดสอบเพื่อตรวจสอบการทำงานของชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS อาทิ ระบบ Autonomous emergency braking and forward collision warning เตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรคขณะฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบ Emergency Lane Keeping ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบควบคุมความเร็วตามเครื่องหมายการจราจร หรือระบบการแจ้งเตือนพื้นฐานอย่าง Seatbelt Reminder ให้คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น

●   Euro NCAP ระบุว่า ชุดระบบของ Atto 3 ทั้งกล้องและเซ็นเซอร์ต่างๆ มีการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี ทว่าจะดีกว่านี้หากตัวรถมีระบบตรวจสอบความเหนื่อยล้าของผู้ขับขณะเดินทางไกลติดตั้งมาให้จากโรงงาน

●   ผลการทดสอบโดยรวมออกมาที่ 74%

●   และทั้งหมดนี้ทำให้ Atto 3 ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยในระดับ 5 ดาวจาก Euro NCAP ครับ… นอกจากนี้ในบรรดารถใหม่ที่เข้ารับการทดสอบชนในช่วงปี 2022 เรทของ Atto 3 นับว่าสูงกว่ารถใหม่จากแบรนด์ยอดนิยมหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น BMW i4 (4 ดาว), Honda HR-V (4 ดาว), KIA Niro (4 ดาว) Opel Astra (4 ดาว) หรือ Peugeot 308 (4 ดาว) เป็นต้น ●