October 17, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Continental พัฒนาระบบเชื่อมต่อมอเตอร์ไซค์โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน

motortrivia

●   คอนติเนนทอล พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำรถจักรยานยนต์เข้าสู่โลกออนไลน์ โดยเตรียมจัดแสดงเทคโนโลยีเชื่อมต่อรุ่นใหม่ที่งานแสดงสินค้ารถจักรยานยนต์ EICMA 2022 ระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายน 2022 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

●   ภายในงาน คอนติเนนทอลจะนำเสนอโซลูชันเชื่อมต่อระบบอินโฟเทนเมนท์แบบ Always-On (การเชื่อมต่อตลอดเวลา) สำหรับรถจักรยานยนต์ ในชื่อ Connected Infotainment Box เพื่อใช้บริการดิจิทัล เช่น ระบบทางแบบ turn-by-turn หรือการติดตามตำแหน่งรถที่ถูกขโมย แม้ว่าจะไม่มีการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนก็ตาม

●   Harry Krickl ผู้อำนวยการฝ่ายขาย รถจักรยานยนต์ และธุรกิจยานพาหนะเชิงพาณิชย์ และยานพาหนะพิเศษนอกทางหลวงของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “การหารือของเรากับผู้ผลิตได้ยืนยันถึงความสำคัญของโซลูชันการเชื่อมต่อสำหรับรถจักรยานยนต์ในอนาคต เรากำลังจะปิดช่องว่างระหว่างมอเตอร์ไซค์กับอินเทอร์เน็ตโดยที่สามารถใช้งานได้แบบไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน นี่เป็นก้าวแรกในการสร้างความมั่นใจว่ารถจักรยานยนต์จะ ‘เปิดการเชื่อมต่อ Always-On ได้ตลอดเวลา’ การเคลื่อนที่บนสองล้อจะอัจฉริยะขึ้น และความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

●   ฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างรถยนต์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ท นับเป็นมาตรฐานในรถยนต์ระดับกลาง และระดับหรูรุ่นใหม่ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับสามารถเชื่อมต่อและเข้าใช้บริการต่างๆ จากผู้ผลิตรถยนต์ได้โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน ตัวระบบสามารถออนไลน์ได้รวดเร็ว, ประหยัดปริมาณข้อมูล และช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนได้มาก

●   ทว่าสำหรับผู้ขี่มอเตอร์ไซค์นั้น โซลูชั่นการเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างจักรยานยนต์และโลกออนไลน์ ยังไม่เกิดขึ้นจริง… อย่างไรก็ตาม คอนติเนนทอลได้ทำการออกแบบและผสมผสานฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ซับซ้อนเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบคลาวด์ ยังผลให้รถจักรยานยนต์สามารถรองรับโมดูลเทเลเมติคส์ได้

●   “เรามั่นใจว่า เราไม่ได้นำเสนอโซลูชั่นนี้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ระดับไฮเอนด์เท่านั้น นักขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากโซลูชัน Always-On ที่พร้อมใช้งานตลอดเวลาของเรา” Krickl กล่าว

●   คอนติเนนทอลระบุว่า การปิดช่องว่างทางเทคโนโลยีนี้ น่าจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของบริการดิจิทัลสำหรับรถจักรยานยนต์อย่างมากในอนาคตอันใกล้

●   “ในอนาคต ผู้ผลิตจะเสนอบริการที่มีมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากการเชื่อมต่อโดยตรงช่วยให้พวกเขาวางแผนรักษาความปลอดภัยได้มากขึ้นในระหว่างการพัฒนา นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบริการที่เชื่อมต่อและแอพพลิเคชันจึงสามารถเสริมบริการพื้นฐานของแพลตฟอร์มได้ตามคำขอของผู้ผลิต เหล่านักบิดยังคงมีคาดหวังในความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้นในรถจักรยานยนต์ของพวกเขา และประสบการณ์การใช้งานที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่พวกเขามีในรถยนต์ของพวกเขา” Krickl อธิบาย

●   Patric Zimmermann ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ซึ่งรับผิดชอบด้านการเชื่อมต่อรถจักรยานยนต์ของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “การผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์เครือข่ายเต็มรูปแบบ ฮาร์ดแวร์ขนาดกะทัดรัด และซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพสูง พร้อมระบบคลาวด์หลังบ้านอันทรงพลังที่จัดเตรียมโดยคอนติเนนทอล หรือผู้ผลิตจักรยานยนต์ มอบโอกาสที่จะตอบสนองความคาดหวังเหล่านี้ด้วยการสื่อสารโดยตรงระหว่างผู้ขี่โดยไม่ขึ้นกับสมาร์ทโฟน… การอัพเดทแบบ Over-The-Air จะกลายเป็นส่วนสำคัญของ Connected Infotainment Box สามารถเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ได้ง่าย เช่น การติดตามรถที่ถูกขโมย โดยรถจักรยานยนต์จะส่งข้อความเมื่อมีการเคลื่อนย้ายออกจากตำแหน่งโดยที่เครื่องยนต์ไม่ได้สตาร์ท ซึ่งคอนติเนนทอลสามารถให้สิทธิ์คุณสมบัติเสริมเหล่านี้แก่ผู้ผลิต ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มนี้ยังสามารถโฮสท์ฟังก์ชัน eCall (Emergency Call หรือการโทรฉุกเฉิน) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในรถจักรยานยนต์”

●   “วันนี้ Connected Infotainment Box สามารถทำให้ฟังก์ชั่นเหล่านี้เป็นไปได้ในทางเทคนิคโดยไม่มีปัญหาใดๆ เพราะมีการเชื่อมต่อข้อมูลอยู่ตลอดเวลา”

●   การตั้งค่าที่ซับซ้อนนี้ให้ข้อดีหลายประการ การเชื่อมต่อแบบแอคทีฟกับสมาร์ทโฟนนั้นมีความจำเป็นสำหรับสถานการณ์ในการใช้งาน เช่น การนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว ตัวระบบสามารถใช้งานแบตเตอรี่และความจุข้อมูลของสมาร์ทโฟนได้ง่ายมาก เนื่องจากบริการต่างๆ เช่น บริการโทรเข้า/ออก และ Messenger ที่มักจะเชื่อมต่อกับหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้นที่จะต้องใช้พลังงานจาก Bluetooth หรือ Wi-Fi ของสมาร์ทโฟน และแสดงบนมาตรวัดผ่านกล่อง Connected Infotainment Box

●   ประโยชน์อื่นๆ ก็คือ ระบบปฏิบัติการของแพลทฟอร์ม และการอัพเดทแพทช์ความปลอดภัย รวมถึงฟังก์ชันสำคัญๆ ที่สามารถติดตั้งได้โดยตรง หรือจากจากระยะไกลผ่านอินเทอร์เฟซไร้สายในตัว นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังสามารถใช้ฟังก์ชันการอัพเดทแบบ OTA ของ Connected Infotainment Box เพื่ออัพเดทชุดควบคุมอื่นๆ ในรถได้

●   และเมื่อพูดถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ คอนติเนนทอลยังได้รับประโยชน์จากความกว้างขวางในฐานะซัพพลายเออร์สำหรับยานพาหนะทุกประเภท ซึ่งสามารถใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทย่อยอย่าง Elektrobit และ Argus Cybersecurity ด้วย     ●