October 29, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

2023 Maserati GranTurismo ใหม่ มีให้เลือกทั้ง ICE และ EV

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากการเปิดตัว Maserati Ghibli Hybrid รถกรีนรุ่นแรกของแบรนด์มาเซราติ ผู้ผลิตรถสปอร์ตหรูสัญชาติอิตาเลียนเจ้านี้ก็ค่อยๆ ปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่เพื่อไม่ให้ตัวเองหล่นหายไปในประวัติศาสตร์ ล่าสุดมาเซราติได้เผยโฉมรถคูเป้คลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ Maserati GranTurismo ใหม่รุ่นปี 2023 โดยจะมีให้เลือกทั้งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรุ่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในไลน์อัพ GranTurismo

●   เช่นเดียวกับรถครอสโอเวอร์ Maserati Grecale ซึ่งจะมีรุ่นย่อยไฟฟ้าล้วน “Folgore” ในปี 2023 GranTurismo เองก็จะมีรุ่นย่อยเกรด Folgore ตามออกมาเช่นเดียวกัน ในขณะที่รุ่นย่อยพลัง ICE ซึ่งจะเริ่มทำตลาดในช่วงแรก ก็จะยังคงใช้ชื่อเกรด Modena และ Trofeo เป็นหลักเช่นเดียวกับ Grecale

●   ทั้ง 3 รุ่นย่อยจะมีงานออกแบบที่แตกต่างกันนิดหน่อยแบบพอให้สังเกตได้ ทุกรุ่นผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ที่ใช้วัสดุผสมระหว่าง อลูมิเนียม, เหล็ก และแมกนีเซียม ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ ด้านหลังมัลติลิงค์ พร้อมระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งจะติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Maserati GranTurismo Modena

●   GranTurismo เจนเนอเรชั่นใหม่มีความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,959 มม. (รุ่น Trofeo ความยาว 4,966 มม.) กว้าง 1,957 มม. สูง 1,353 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้าถึงหลัง 2,929 มม. โดยรวมขนาดตัวใหญ่ขึ้นในทุกมิติ ทว่าฐานล้อจะสั้นลง -13 มม.

●   รุ่น Modena และ Trofeo น้ำหนักตัวประมาณ 1,795 กก. การกระจายน้ำหนักหน้า:หลัง 52:48 ส่วนรุ่น Folgore น้ำหนักตัวอยู่ที่ 2,260 กก. จากการแบกน้ำหนักแบตเตอรี่แพค การกระจายน้ำหนักหน้า:หลัง 50:50

●   ห้องโดยสารยังไม่มีภาพออกมาให้เห็น ทว่ามาเซราติระบุว่า อุปกรณ์มาตรฐานจะมาในลักษณะฟูลดิจิทัล คอคพิท ตามยุคสมัย ตามข้อมูล GranTurismo ใหม่จะมีจอ Heads-up display, นาฬิกาดิจิทัลบนแผงแดชบอร์ด, มาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว, จอทัชสกรีนใต้จอกลางขนาด 8.8 นิ้วสำหรับควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ อาทิ ระบบปรับอากาศ และชุดซาวด์ซิสเต็มของ Sonus Faber กำลังขับ 1,195 วัทท์ พร้อมชุดลำโพง 19 ตำแหน่ง

Maserati GranTurismo Trofeo

●   ระบบเชื่อมต่อภายใต้โปรแกรม Maserati Connect สำหรับให้ข้อมูลผู้ขับ ทำงานร่วมกับชุดระบบมัลติมีเดีย MIA (Maserati Intelligent Assistant) เจนเนอเรชั่นล่าสุด ซึ่งใช้พื้นฐานของ Android Automotive ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ ตัวระบบรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay และรองรับการใช้งานผู้ช่วยเสมือน Amazon Alexa และ Google Assistant

●   รุ่นพื้นฐานเกรด Modena มากับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ตระกูล Nettuno บล็อคเดียวกับที่ใช้งานอยู่ใน Maserati MC20 และ Grecale ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวินเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ทว่า GranTurismo นั้นจะใช้อ่างน้ำมันเครื่องแบบเปียกติดอยู่กับเครื่อง (Wet Sump) ต่างจาก MC20 และ Grecale ที่ใช้อ่างน้ำมันเครื่องแบบแยกส่วน (Dry Sump)

●   ตัวเลขกำลังสูงสุดของ GranTurismo Modena อยู่ที่ 496 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 61.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 302 กม./ชม. โหมดในการขับเลือกได้ 5 โหมดระหว่าง Comfort, GT, Sport, Corsa หรือ ESC-Off

Maserati GranTurismo Folgore

●   ต่อด้วยเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง GranTurismo Trofeo แม้จะใช้เซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนชุดเดียวกันกับ GranTurismo Modena แต่กำลังสูงสุดจะมีให้ใช้ถึง 557 แรงม้า พร้อมแรงบิดอีก 66.2 กก.-ม. เพิ่มประสิทธิภาพด้วยการล็อคการหมุนของล้อคู่หลังให้เท่ากันด้วย Locking differential แบบไฟฟ้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.

●   รุ่นไฟฟ้าล้วน GranTurismo Folgore ทรงพลังที่สุดในไลน์อัพด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 761 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 137.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.7 วินาทีเท่านั้น ส่วน 0 – 200 กม./ชม. ภายใน 8.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 320 กม./ชม.

●   แบตเตอรี่แพคเทคโนโลยีเดียวกับ Formula E จัดวางเป็นรูปตัว T รองรับสถาปัตยกรรมชาร์จเร็วด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง 800 โวลท์ ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 92.5 กิโลวัทท์-ชม. ระยะทางในการขับยังไม่มีข้อมูลในเวลนี้

●   มาเซราติจะเริ่มจำหน่าย GranTurismo พลัง ICE รุ่นย่อย Modena และ Trofeo ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ต่อด้วยเวอร์ชั่นหลังคาซอฟท์ท๊อป GranCabrio ส่วนรุ่นแบตเตอรี่ GranTurismo Folgore จะเปิดตัวในช่วงปี 2024 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ… บ้านเรามีลุ้นทุกรุ่นย่อย      ●

2023 Maserati GranTurismo