October 27, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

DeLorean ที่ไม่ใช่ DeLorean เตรียมเปิดตัว DeLorean ใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   อดไม่ได้จริงๆ ที่จะต้องนึกสนุกเล่นคำตั้งชื่อเรื่องให้ชวนงงอย่างนี้ ทว่าอันที่จริงแล้ว เรื่องราวนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากขนาดนั้น หากเราเรียบเรียงจังหวะและช่วงเวลาให้ครบถ้วนจริงๆ เราจะพบว่าการเตรียมเผยโฉม DeLorean เจนเนอเรชั่นใหม่โดยบริษัท DeLorean ที่ไม่ใช่รถของบริษัท DeLorean เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และน่าเห็นใจอยู่พอสมควร

DMC สายพันธุ์เท็กซัส

●   ก่อนอื่น เราไปกันที่ DeLorean Alpha5 รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่แรงบันดาลใจจาก DMC-12 ที่เผยโฉมไปเมื่อช่วงต้นปี 2022 รถรุ่นนี้ออกแบบและผลิตโดยบริษัท DeLorean Motors Reimagined LLC ของ Stephen Wynne ซึ่งซื้อบริษัทเดอลอรีนไปในปี 1995 หลังล้มละลาย และถือสิทธิ์ครอบครองชิ้นส่วนรถที่เหลือในสต็อคอย่างถูกต้อง ก่อนจะแยกตัวออกมาตั้งสายการผลิต/บูรณะ DMC DeLorean รุ่นคลาสสิคที่เท็กซัส ซึ่งต่อไปเราจะเรียกว่าบริษัทนี้ว่า “DMC เท็กซัส”

DeLorean Alpha5

●   เรื่องวุ่นๆ เริ่มขึ้นในช่วงปี 2014 เมื่อ Sally Baldwin ภรรยาม่ายของ John DeLorean ผู้ให้กำเนิดสปอร์ตในตำนานอย่าง DMC DeLorean ได้ยื่นฟ้อง Stephen Wynne และ DMC เท็กซัส ฐานละเมิดสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายทางการค้าของ DMC เนื่องจากบริษัท DMC เดิมนั้น “ไม่เคยถูกซื้อไปอย่างถูกต้อง” หลังจากการล้มละลาย… ในเวลานั้นศาลได้ไกล่เกลี่ยให้ DMC ชดเชยเป็นเงินจำนวนหนึ่งที่ไม่เปิดเผย แลกกับสิทธิ์ในการใช้ชื่อบริษัท DeLorean Motor Company พร้อมเครื่องหมายการค้า และตราสัญลักษณ์ต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างถูกต้อง

●   อย่างไรก็ตาม Sally Baldwin ยังมีการฟ้องร้อง DMC เท็กซัส อีกครั้งในปี 2018 ครั้งนี้เป็นเรื่องการขอถือสิทธิ์ในค่าลิขสิทธิ์จากภาพยนต์เรื่อง Back to the Future ของ Universal Studios จาก DMC เท็กซัส ทว่าศาลก็ยังคงตัดสินให้ DMC เท็กซัสชนะคดีในครั้งนี้ จากข้อตกลงเดิมในการการไกล่เกลี่ยคดีในปี 2014 ซึ่งระบุว่าจะไม่มีการฟ้องร้อง DMC เท็กซัส ในอนาคตจากการใช้ชื่อ DeLorean และตราสัญลักษณ์ DMC รวมถึงยินยอมให้ Universal Studios สามารถใช้สิทธิ์ในชื่อ DeLorean และตราสัญลักษณ์ DMC ได้บน DeLorean เวอร์ชั่นไทม์แมชชีน (ในภาพยนตร์)

●   มาถึงตรงนี้… ก่อนจะเราไปกันที่ DeLorean เจนเนอเรชั่นใหม่ ผู้แปลขอจบเรื่องของ DMC เท็กซัส และ DeLorean Alpha5 เอาไว้ตรงนี้ครับ รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ น่าจะไม่สำคัญเท่าไหร่แล้ว

DMC (DNG) สายตรง

●   สำหรับ DeLorean เจนเนอเรชั่นใหม่ รถรุ่นนี้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้บริษัทใหม่ “DNG Motors” หรือ DeLorean Next Generation Motors ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยสายเลือดตรงอย่าง Kat DeLorean บุตรสาวของ John DeLorean (John Zachary DeLorean) และรหัสตัวรถของ DeLorean เจนเนอเรชั่นใหม่ จะถูกเปลี่ยนจาก DMC ไปเป็น JZD เพื่อสื่อถึงชื่อของ John Z. DeLorean โดยตรง

●   DeLorean ใหม่หรือ Model JZD เป็นรถสปอร์ตที่ออกแบบโดย Angel Guerra ดีไซน์เนอร์สัญชาติสเปน การผลิตเป็นผลงานของวิศวกรรุ่นใหม่ร่วมกับทีมงานบางส่วนที่เคยร่วมงานกับ John DeLorean ในการผลิต DeLorean concept ในช่วงยุคทศวรรษ 80s ทว่ารายละเอียดทางเทคนิคของตัวรถยังไม่ได้รับการเปิดเผยในเวลานี้

●   Kat DeLorean กล่าวว่า “มรดกตกทอดของ John DeLorean ได้กลายเป็นคำถามจากเหตุการณ์ล่าสุดที่ผ่านมา และเพื่อแก้ไขเส้นทางของประวัติศาสตร์ให้ถูกต้อง การเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ได้เปิดโอกาสให้ฉันได้สร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างที่พิเศษเอามากๆ”

●   DeLorean เจนเนอเรชั่นใหม่ของบริษัท DNG จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ตัวรถจะเริ่มเดินสายการผลิตในช่วงเดือนมกราคม 2023 ฐานการผลิตอยู่ที่ศูนย์กลางการผลิตยานยนต์อันเป็นสัญลักษณ์ความแข็งแกร่งในอดีตของสหรัฐอเมริกาอย่างเมืองดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน

●    เทียบกับช่วงเปิดตัว DeLorean Alpha5 ในช่วงต้นปี Doc Brown และ Marty McFly ยังคงถูกใจสิ่งนี้มากครับ แม้ว่าพวกเขา (และเรา) จะงงๆ เล็กน้อยก็ตาม      ●

Next Gen DeLorean by DNG Motors