October 8, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

SkyDrive เผยโฉม Air Taxi รุ่น SD-05 ตั้งเป้าให้บริการปี 2025

motortrivia

●   บริษัท สกายไดรฟ์ อิงค์ (SkyDrive Inc.) เผยโฉมงานออกแบบรถบินสำหรับใช้งานในเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ SkyDrive SD-05 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา โดยวางแผนจะนำไปให้บริการแท็กซี่อากาศ (Air Taxi) ในบริเวณอ่าวโอซาก้า ระหว่างมหกรรม World Expo ที่จะจัดขึ้นในช่วงปี 2025 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

●   ทาคุมิ ยามาโมโตะ (Takumi Yamamoto) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของสกายไดรฟ์ กล่าวว่า “นี่เป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการทำให้รถบินได้ และถนนบนท้องฟ้าเกิดขึ้นจริง นับตั้งแต่ที่เราประกาศเปิดตัวรถบินได้รุ่น SD-03 ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบบินสาธารณะพร้อมคนขับเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวรถบินได้รุ่นใหม่อย่าง SD-05”

●   SD-05 เป็นพาหนะแบบอากาศยานในกลุ่ม VTOL หรือ vertical take-off and landing ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ควบคุมโดยนักบิน พร้อมการสนับสนุนจากระบบการบินที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ เบื้องต้นสามารถบินเดินทางได้ประมาณ 10 กิโลเมตร และใช้ความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

●   SD-05 ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง โดยอ้างอิงจากการศึกษาสรีระของนกและสัตว์ชนิดต่างๆ พร้อมเพิ่มสเถียรภาพในการบินด้วยการติดตั้งโรเตอร์ไฟฟ้า 12 ตัว เพิ่มขึ้น +4 ตัวเมื่อเทียบกับ SD-03 ตัวโปรโตไทป์

●   การพัฒนาเป็นผลงานของวิศวกรจากสกายไดรฟ์ ร่วมกับพันธมิตรหลายราย เช่น บริษัท แจมโค คอร์ปอเรชัน (JAMCO Corporation) ผู้ผลิตและตกแต่งห้องโดยสารเครื่องบิน, บริษัท โทเร คาร์บอน เมจิก จำกัด (Toray Carbon Magic Co., Ltd.) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลาสติกที่ได้รับการเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ หรือ CFRP และบริษัท อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Electric Power Systems, Inc.) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบแบตเตอรี่ที่ผสานกับระบบส่งกำลังสำหรับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามการรับรองประเภทยานพาหนะ

●   ปัจจุบัน SD-05 ยังอยู่ในขั้นตอนการขอใบรับรองประเภทยานพาหนะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศญี่ปุ่น (JCAB หรือ Japan Civil Aviation Bureau) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน, การขนส่ง และการท่องเที่ยว (MLIT หรือ Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism) เนื่องจาก SD-05 นับเป็นยานพาหนะรุ่นแรกในกลุ่มนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

●   นอกจากนี้ สกายไดร์ฟยังพิจารณาถึงขีดความสามารถการใช้งานของ SD-05 ในด้านต่างๆ เช่น การร่นระยะทางกในารขนส่งทางอากาศ, การเข้าถึงที่พักตากอากาศแบบไม่เหมือนใคร รวมถึงการให้บริการทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น

●   “ยานพาหนะชนิดนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งเท่านั้น แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดการออกแบบเพื่อ ติดปีกให้กับการเดินทางในชีวิตประจำวัน มันจึงเป็นคู่หูการเดินทางที่ปลอดภัยกว่าและทำให้การเดินทางสนุกสนานยิ่งขึ้น” ยามาโมโตะ กล่าว

●   ปัจจุบันสกายไดรฟ์นับเป็นผู้พัฒนา, ผู้ผลิตรถบิน และโดรนขนส่งสินค้าในญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโทโยตะ จังหวัดไอจิ พร้อมส่งเสริมการดำเนินธุรกิจไปยังต่างประเทศด้วย เช่นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการตั้งสำนักงานสาขาในเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา และยังมีการพัฒนาตลาดร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่น รวมถึงบริษัทพันธมิตรหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง

●   eVTOL หรือ electric vertical takeoff and landing อากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้น-ลงในแนวตั้ง คืออากาศยานที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บินด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ นับเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในแวดวงการขนส่ง และกำลังมีการพัฒนาขึ้นทั่วโลก

●   ในญี่ปุ่นนั้น สภาความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนเพื่อปฏิวัติการเดินทางทางอากาศ หรือ Public-Private Council for Air Mobility Revolution ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 2018 เพื่อสนับสนุนการพัฒนา eVTOL โดยเฉพาะ และคาดว่าจะนำไปสู่การให้บริการแท็กซี่อากาศในเขตเมือง, การขนส่งรูปแบบใหม่ในพื้นที่ภูเขาและเกาะที่ห่างไกล และการขนส่งในกรณีฉุกเฉินเมื่อเกิดภัยพิบัติ

●   ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ, การค้า และอุตสาหกรรม (METI : Ministry of Economy, Trade and Industry) และกระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน, การขนส่ง และการท่องเที่ยว (MLIT : Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism) ได้ร่วมกันวางโรดแมพเพื่อเริ่มธุรกิจในช่วงปลายทศวรรษ 2017

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ skydrive2020.com

ที่มา : เกียวโด เจบีเอ็น-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์ (Kyodo JBN-AsiaNet/InfoQuest)