November 21, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

AH คว้างานผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้าค่าย Vinfast มั่นใจโตตามแผน

ประชาสัมพันธ์

●   AH (AAPICO Hitech) คว้างานลูกค้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเวียดนามค่าย Vinfast ผลิตชิ้นส่วนประกอบตัวถังรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) สัญญาส่งมอบยาวถึงปี 2567 ประเดิมส่งล็อตแรกปลายต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมมองแนวโน้มเทรนด์การใช้รถ EV ขยายตัวเร็วกว่าคาด ออเดอร์โต ดันยอดผลิตพุ่ง มั่นใจปี 65 ผลงานดีสุด รายได้โต 30% ตามแผน

●   นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการหลังการขาย และธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ และ IoT (Internet of Things) เปิดเผยว่า AH ได้รับงานผลิตชิ้นส่วนประกอบตัวถังสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) จาก บริษัท วินฟาสต์ จำกัด (Vinfast) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม เพื่อเตรียมส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา โดยงานดังกล่าวมีสัญญาการจ้างผลิตและส่งมอบไปจนถึงปี 2567 ซึ่งบริษัทได้เริ่มส่งล็อตแรกแล้วตั้งแต่ปลายเดือนต.ค. 2565 ที่ผ่านมา

●   สำหรับการเข้ารับงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ EV จาก Vinfast ในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของ AH ในตลาดระดับนานาชาติ โดยบริษัท AH มีความสัมพันธ์อันดีกับ Vinfast เนื่องจากเป็นทั้งคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ พร้อมกันนี้บริษัทมีการผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ผลิตในเวียดนามให้กับ Vinfast อีกด้วย ได้แก่ ชิ้นส่วนเปิด-ปิดประตู และชิ้นส่วนพลาสติก เป็นต้น ทำให้มีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ถือเป็นผลดีต่อการสร้างศักยภาพในการเพิ่มรายได้และความสามารถในการทำกำไรในอนาคต

●   “เทรนด์แนวโน้มธุรกิจรถ EV เป็นกระแสอย่างมาก มีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด และถือว่าเกิดการผลักดันการใช้งานเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนสนใจเข้ามาขยายฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย เห็นได้จากมีลูกค้าเข้ามาเจรจากับบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง AH สามารถผลิตชิ้นส่วนให้แก่ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าได้ เพราะชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนใหญ่มีลักษณะใกล้เคียงกันต่างเพียงเครื่องยนต์ โดยปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้รถ EV กันมากขึ้น เพราะไม่ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่สูง และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ” นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

●   นายเย็บ ซู ชวน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเป้าหมายรายได้ในปี 2565 บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมเติบโตอยู่ที่ 30% ตามแผน เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 20,967 ล้านบาท และปีนี้ถือเป็นปีที่เติบโตดีที่สุด ภายใต้กลยุทธ์เสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานท่ามกลางวิกฤตต่างๆ และปรับตัวและแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมองหาโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

●   อนึ่ง บริษัท วินฟาสต์ จำกัด (Vinfast) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามในเครือวินกรุ๊ป (Vin Group) กลุ่มบริษัทรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เริ่มดำเนินกิจการเมื่อปี 2560 รถยนต์ Vinfast จะถูกผลิตขึ้นจากโรงงานในเขตเศรษฐกิจ Dinh Vu-Cat Hai ในเมืองไฮฟอง ผลิตรถยนต์หลากหลายประเภท อาทิ รถเก๋ง เอสยูวี รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และรถบัสไฟฟ้า ทั้งนี้ Vinfast ตั้งเป้ายอดขายรถ EV อยู่ที่ 750,000 ต่อปีภายในปี 2569

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.aapico.com/th