November 7, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

BeyonCa Opus 1 รถไฟฟ้าไฮเอนด์จากจีนคู่แข่ง Porsche Taycan

เรื่อง : AREA 54

●   BeyonCa บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สัญชาติจีน เผยโฉมแรกของรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า BeyonCa GT Opus 1 Concept พร้อมระบุว่ารถรุ่นนี้จะเป็นตัวกำหนดนิยามใหม่ของรถไฟฟ้าในเซ้กเมนท์ “super-premium EV” ในอนาคต และเป็นคู่แข่งโดยตรงของรถไฟฟ้าหรูอย่าง BMW 7 Series (i7), Mercedes-Benz EQS หรือ Porsche Taycan

●   บียอนด์คาก่อตั้งขึ้นโดย เหว่ยหมิง ซู (Weiming Soh) อดีต CEO ของโฟล์คสวาเกน และเรโนลท์ประเทศจีน ซึ่งสามารถระดมทุนจาก Changjiang Capital ได้ถึง 1 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท (นับเป็นเม็ดเงินระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดในปี 2022 นี้) และยังได้ตงฟงซึ่งมีบริษัทร่วมทุนในนาม Dongfeng Renault Automobile ให้การสนับสนุนด้วย

●   แม้ว่าบียอนด์คาจะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน แต่ก็มีเครือข่ายกระจายอยู่ในต่างประเทศหลายแห่ง อาทิ แผนกออกแบบในประเทศเยอรมนี, ทีมพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AI ในสิงคโปร์ รวมแล้วบียอนด์คามีสำนักงานทั่วโลกรวม 5 เมืองใน 3 ประเทศ รวมถึงแผนก R&D 3 แห่งในประเทศจีน

●   ส่วนชื่อบริษัท BeyonCa นั้นเป็นการเล่นคำที่ย่อมาจากวลี “Beyond the Car” หมายถึงพาหนะที่เหนือชั้นกว่ารถทั่วไป

●   “โดยพิ้นฐาน แนวคิดของเราคือการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่าง (ออกแบบและผลิตรถยนต์) ภายใต้โครงสร้างองค์กรที่มีความคล่องตัว เราทำมันสำเร็จได้ภายในเวลาปีกว่าๆ ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไปต้องใช้เวลาถึง 7 หรือ 8 ปี” Weiming Soh กล่าว

●   “จากปรัชญาและความรู้ความเข้าใจของผม มันคือสิ่งนี้เสมอ : ถ้าคุณไม่ใช้วิธีการเฉพาะตัวเพื่อการผลิตรถยนต์ที่เหนือชั้นกว่า (BeyonCa : Beyond the Car) เรื่องราวมันก็จะไม่มีทางจบลงได้อย่างสมบูรณ์”

Weiming Soh ประธานบริษัทบียอนด์คา

●   Opus 1 เป็นผลงานการออกแบบของ Dirk van Braeckel อดีตนักออกแบบชาวเบลเยียม ผู้เคยออกแบบรถหรูอย่าง Audi A3, Bentley Continental GT, Bentley Flying Spur, Škoda Fabia หรือ Škoda Octavia เป็นต้น ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตซาลูน ฟูลไซส์ ตัวถัง 4 ประตู รูปทรงให้ความรู้สึกหรู แต่มีความเพรียวแบบลูกธนูตามหลักอากาศพลศาสตร์ ความยาวรวมอยู่ที่ 5,200 มม. ระยะฐานล้อ 3,000 มม.

●   ตัวเลขความยาวตัวรถนี้ ทำให้ Opus 1 มีความยาวมากกว่าคู่แข่งอย่าง Porsche Taycan +237 มม. และจะสั้นกว่า Mercedes-Benz EQS -16 มม.

●   นอกจากความหรูแล้ว ตัวรถจะเน้นไปที่เทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, ระบบช่วยเหลือผู้ขับในขณะฉุกเฉิน BeyonCa healthcare service ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดความดันโลหิตของผู้ขับ หากตรวจอาการผิดปกติ ระบบจะนำรถเข้าจอดในจุดที่ปลอดภัยโดยอัตโนมัติ จากนั้นระบบจะทำการติดต่อแพทย์โดยตรง เพื่อให้ประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้น พร้อมให้คำแนะนำที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

●   ไฮไลท์สำคัญคือ บียอนด์คาจะมี ดร. ทิม กัว (Dr. Tim Guo) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือดที่มีประสบการณ์มากกว่า 27 ปีในกลุ่มโรงพยาบาลนานาชาติ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุขภาพของบียอนด์คา และจะเป็นผู้ดูแลทีมแพทย์บนคลาวด์ นำทีมศึกษากรณีการใช้งานต่างๆ ของระบบ เพื่อดูแลสุขภาพของผู้ขับรถแบรนด์บียอนด์คาในอนาคต

●   นอกจากนี้ GT Opus 1 ยังใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ยุคใหม่แบบ CTP หรือ cell-to-pack ติดตั้งเซลล์แบตเตอรี่โดยตรงแบบไม่ต้องแพคลงโมดูล ช่วยให้ใช้เนื้อที่ติดตั้งน้อยลง เพิ่มจำนวนเซลล์แบตเตอรี่ได้มากขึ้น และช่วยเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่แพคแบบเดิมด้วย เบื้องต้นคาดว่าแบตเตอรี่ใน GT Opus 1 จะมีความจุประมาณ 130 กิโลวัทท์-ชม. และรองรับการชาร์จเร็วด้วยสถาปัตยกรรม 800 โวลท์ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าไฮเอนด์ในยุคปัจจุบัน

●   บียอนด์คาคาดว่าจะเปิดตัว GT Opus 1 คันจริงได้ในงาน 2023 Shanghai Motor Show ตัวรถจะเริ่มเดินสายการผลิตได้ภายในปี 2024 และรถลอทแรกจะเริ่มส่งมอบได้ในภายในปีเดียวกัน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านหยวน หรือราวๆ 5.2 ล้านบาทครับ… ก็สมฐานะของรถไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียม       ●

2022 BeyonCa GT Opus 1 Concept