November 6, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

Flexjet กับอากาศยานที่ใช้แรงบันดาลใจจาก Bentley Bacalar

motortrivia

●   Flexjet บริษัทผู้ผลิตอากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติเอมริกัน ออกแบบ 2 อากาศยานแบบเอ็กซ์คลูซีฟโดยใช้แรงบันดาลใจจาก Bentley Bacalar โดย Flexjet ได้ทำงานร่วมกับทีมออกแบบ Mulliner Design ของเบนท์ลีย์เพื่อออกแบบอากาศยานที่มีความเฉพาะตัว 2 ลำ ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ได้เข้าประจำการอยู่ในฝูงบินของ Flexjet เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

●   Kenn Ricci แชร์แมนของ Flexjet เป็นหนึ่งในลูกค้าของเบนท์ลีย์มากว่าทศวรรษ เขามีประสบการณ์ร่วมกับเบนท์ลีย์ในการออกแบบรถยนต์ที่มีความเฉพาะตัวหลายคัน ซึ่งทำให้เขาพิจารณาการออกแบบเป็นพิเศษ และนำมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมของเขาเอง ณ เวลานี้ Ricci ได้ทำงานร่วมกับทีมออกแบบจากแผนก Mulliner ภายใต้แผนงาน The Bacalar Project ออกแบบอากาศยานเอ็กซ์คลูซีฟ 2 ลำใหม่ โดยใช้แรงบันดาลใจ Bentley Bacalar รถสปอร์ต 2 ประตูรุ่นพิเศษของเขาเอง

●   The Bacalar Project คือโครงการคืนสู่ต้นกำเนิดการออกแบบและผลิตตัวถังรถยนต์ (Coachbuilder) ของ Mulliner ด้วยการออกแบบและผลิต Bentley Mulliner Bacalar รถรุ่นพิเศษจำกัดจำนวนเพียง 12 คัน ผลงานของทีมช่างฝีมือจากแผนก Mulliner ที่เมืองครูว์ ล่าสุดพวกเขาได้ร่วมกับ Kenn Ricci ทำการออกแบบอากาศยาน 2 รุ่น ปรพกอบด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนบุคคลรุ่น Gulfstream G650 และเฮลิคอปเตอร์รุ่น Sikorsky S-76 ซึ่งทั้งคู่ได้ถูกออกแบบให้เข้ากับ Bentley Bacalar

●   ในเบื้องต้น Ricci ได้เลือกเฉดสีที่หายากอย่างสีเหลือง Julep ในการตกแต่ง Bacalar ของเขา และเป็นแรงบันดาลใจให้กับลวดลายกิ้งก่าของ Flexjet ซึ่งโดยปกติจะเป็นลวดลายกิ้งก่าสีแดง-ทอง ทว่าอากาศยานเอ็กซ์คลูซีฟ 2 ลำนี้ได้ถูกเน้นการตกแต่งด้วยลวดลายกิ้งก่าสีเงิน-เขียว

●   สำหรับการออกแบบภายใน เบาะของ Gulfstream G650 และ Sikorsky S-76 จะถูกหุ้มด้วยหนังสีขาว Linen และดำ Beluga ตกแต่งด้วยหัวทองแดง และเย็บเป็นลวดลายสานแบบพิเศษของ Bacalar นอกจากนี้ ไม้ริเวอร์วูดอายุกว่า 5,000 ปีที่นำมาทำเป็นแผ่นวีเนียร์ภายในห้องโดยสารของ Bacalar ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับการตกแต่งด้วยไม้วีเนียร์ที่เข้าชุดกันภายในห้องโดยสารของอากาศยานทั้ง 2 ลำ และยังตกแต่งเพิ่มเติมด้วย Satin Bacalar Bronze พร้อมพรมลวดลายเพชร

●   นับตั้งแต่ปี 2020 ลูกค้าที่มีความต้องการรถยนต์ของเบนท์ลีย์พร้อมการออกแบบในลักษณะเฉพาะตัวโดย Mulliner ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราส่วนทวีคูณ เช่นเดียวกับความต้องการสีพิเศษ Mulliner ที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และจำนวนคำสั่งการออกแบบเฉพาะตัวโดย Mulliner ก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวเช่นกัน

●   ปัจจุบัน รถเบนท์ลีย์ในแผนงาน Bacalar ของ Ricci ได้อยู่ในช่วงขั้นตอนสุดท้ายของการผลิต โดย Bacalar คันแรกซึ่งเป็นรถสำหรับการพัฒนาที่เรียกกันภายในว่า Car Zero ได้ถูกนำไปจอดคู่กับเครื่องบินเจ็ตรุ่น Gulfstream G650 ที่สนามบิน Farnborough ก่อนบินสู่นิวยอร์ค โดยเฮลิคอปเตอร์รุ่น S-76 ก็ได้เปิดตัวสู่สาธารณะชนที่ The Quail ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Monterey Car Week เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

●   สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ เบนท์ลีย์ แบงค็อก (บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด) โทร. 080-925-9999 หรือ 02-261-1050 หรือแอด LINE Official Account: @bentleybangkokaas       ●

2022 Flexjet Bentley Bacalar