November 21, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

Liux Animal รถไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ผลิตจากวัสดุ plant-based

เรื่อง : AREA 54

●   Liux (ลีอุกซ์ : ในคลิปเปิดตัวออกเสียงรวบๆ หน่อยเป็นลู๊กซ์) สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสเปน เผยโฉมโปรโตไทป์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรก Liux Animal พร้อมเปิดให้จองผ่านเว็บไซท์แล้วในขณะนี้ คันจริงซึ่งจะจำหน่ายเป็นรุ่นพิเศษในช่วงเปิดตัว Animal Habitat Edition จะพร้อมส่งมอบได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

●   ลีอุกซ์ระบุว่า Animal นับเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ใช้วัสดุจากพืช (plant-based) ในการผลิต โดย 90% ของวัสดุที่ใช้ในการผลิตจะเป็นวัสดุผสมที่มีทั้งวัสดุรีไซเคิล และวัสดุจากพืช ไล่ไปตั้งแต่บอดี้ของรถ, ชิ้นส่วนต่างๆ ในห้องโดยสาร และบางส่วนของแชสซีส์ จะผลิตขึ้นโดยใช้ไบโอ-โพลีเมอร์ที่มีพื้นฐานมาจากเส้นใยออร์แกนิค และเรซิ่น

●   อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือ ขั้นตอนการผลิตที่ใช้ชิ้นส่วนและแม่พิมพ์ (Mold) เทคโนโลยี 3D printed ลีอุกซ์ให้ข้อมูลว่า การใช้เทคโนโลยี 3D printed ในการผลิตตัวถังและแชสซีส์ จะช่วยลดเวลาในการผลิต, ลดพลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างกระบวนผลิตได้ถึง 70%

●   Animal เป็นรถครอสโอเวอร์ตัวถัง 5 ประตูทรงเพรียวแบบรถสปอร์ต ช่วงล่างไม่ยกสูงมากนัก โอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังสั้น หลังคาลาดเท มือเปิดประตูเป็นแบบฝังเรียบ (Flush door handles) ตามยุคสมัย การเปิดประตูเป็นแบบตู้กับข้าว (Suicide doors) ไม่มีเสากลางคั่น

●   ห้องโดยสารเรียบหรูในแบบมินิมอล สิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบการจัดวางจอกลางที่ไม่ทื่อจนเกินไป เหมือนรถยุคใหม่ส่วนใหญ่ที่จู่ๆ ก็วางจอไซส์แท็บเลทลงไปดื้อๆ เสียอย่างนั้น ตรงนี้เห็นได้ชัดว่าลีอุกซ์ทำการบ้านมาอย่างดี อาทิ การใช้จอทัชสกรีนทรงสี่เหลี่ยมคางหมู หรือการตัดมุมเฉียงด้านล่างของจอให้รับกับมุมของคอนโซลกลาง เป็นต้น

●   ระบบขับเคลื่อนไม่ซับซ้อน Animal ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 237 แรงม้า (HP) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม.3 ภายใน 5 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 200 กม./ชม.

●   แบตเตอรี่แพคเป็นแบบโมดูลาร์ วิศวกรของลีอุกซ์ออกแบบให้แต่ละโมดูลสามารถถอดได้, เปลี่ยนแพคที่เสียหายได้ และอัพเกรดได้ง่ายๆ (โดยช่าง) แต่ละแพคมีความจุ 23 กิโลวัทท์-ชม. ติดตั้งเพิ่มเติมได้สูงสุด 4 แพค ซึ่งรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่แพคครบ 4 แพค จะมีความจุสูงสุด 92 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 600 กม.

●   อย่างไรก็ตาม หลังการจำหน่ายรุ่นพิเศษ Animal Habitat Edition ในช่วงแรก ลีอุกซ์จะเริ่มจำหน่าย Animal รุ่นพื้นฐานกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. และวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม. ต่อการชาร์จ (แบตเตอรี่แพค x2) เป็นลำดับต่อไป

●   สำหรับราคาจำหน่ายรุ่นพิเศษ Animal Habitat Edition ลีอุกซ์เปิดราคาออกมาที่ 39,000 ยูโร หรือประมาณ 1.45 ล้านบาทครับ        ●

2024 Liux Animal