November 6, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

Neta และ NVIDIA เตรียมพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย Soc รุ่นใหม่

motortrivia

●   เนต้า ออโต้ ประกาศร่วมมือกับผู้ผลิตชิปเซ็ทสัญชาติอเมริกัน อินวิเดีย เตรียมร่วมมือกันพัฒนา ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยใช้ Soc (systems-on-a-chip) รุ่นใหม่ล่าสุด NVIDIA DRIVE Orin™ ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มประมวลผลที่อินวิเดียออกแบบมาเพื่อใช้งานกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์โดยเฉพาะ

●   การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้ มีขึ้นที่โรงงาน Eco Smart ของเนต้าในเมืองถงเซียง (Tongxiang) ประเทศจีน โดยมี Zhang Yong ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของเนต้า ออโต้ และ Liu Tong ผู้จัดการทั่วไปแผนกยานยนต์ของอินวิเดีย ร่วมลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์

จากซ้าย : Zhang Yong, CEO Neta Auto และ Liu Tong ผู้จัดการทั่วไปแผนกยานยนต์ NVIDIA China’s Automotive Division

SoC หรือ systems-on-a-chip คืออะไร?

●   SoC คือแพลทฟอร์มประมวลผลสำหรับใช้ในรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือชิปที่ควบรวมการทำงานของ CPU/GPU และหน่วยประมวลผลต่างๆ เอาไว้ในหน่วยเดียวกัน ซึ่งอินวิเดียมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2014 จนถึงปัจจุบัน โดยเริ่มออกแบบ NVIDIA DRIVE PX-series™ ร่วมกับโตโยต้าในช่วงปี 2016

●   สำหรับ SoC รุ่นล่าสุด NVIDIA DRIVE Orin™ นั้น อินวิเดียระบุว่ามาพร้อม AI รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งปัจจุบันเริ่มใช้งานจริงแล้วในหลายบริษัท เช่น XPeng G9 รถ SUV ไฟฟ้าของ Xiaopeng Motors หรือ Jidu Robo-01 รถต้นแบบไฟฟ้าของ Geely/Baidu เป็นต้น โดยทางฝั่งเนต้านั้นจะมีการทำงานร่วมกับอินวิเดียในด้านการออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่เพื่อดึงศักยภาพของชิป DRIVE Orin ให้เหมาะสมกับรถยนต์ของเนต้า

●   NVIDIA DRIVE Orin™ นับเป็นหน่วยประมวลผลหลักของยานยนต์อัจฉริยะรุ่นล่าสุดที่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ในห้องโดยสารแบบอัจฉริยะ มีความเร็วในการประมวลผลสูงถึง 254 TOPS (trillion operations per second) และเมื่อเทียบกับแพลทฟอร์มเดิมคือ DRIVE Xavier™ แพลทฟอร์มใหม่อย่าง DRIVE Orin™ จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 8 เท่า แต่ใช้พลังงานเท่าเดิม

●   Zhang Yong, CEO ของเนต้ากล่าวว่า “อินวิเดียเป็นผู้นำด้านการประมวลผลด้วย AI โดยได้พัฒนานวัตกรรมสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เราเห็นว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ก้าวไปข้างหน้า การร่วมมือกับอินวิเดียจึงเป็นก้าวสำคัญสำหรับเราในยุคของยานยนต์พลังงานใหม่ และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในครั้งนี้จะทำให้เนต้าเติบโตอย่างแข็งแกร่งพร้อมแนะนำรถยนต์อัจฉริยะที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันทันสมัยออกสู่ตลาดทั่วโลก”

●   “เนต้าและอินวิเดียจะร่วมมือกันในการออกแบบและพัฒนาแพลทฟอร์มการประมวลผลแบบฟิวชั่นระหว่างโดเมนแบบรวมศูนย์สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ปัจจุบันเนต้ากำลังพัฒนาระบบประมวลผลแบบใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความอัจฉริยะและความปลอดภัยของรถให้ดียิ่งขึ้น”

●   Tong Liu ผู้จัดการทั่วไป NVIDIA China’s Automotive Division กล่าวว่า “AI มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างรถยนต์ที่ปลอดภัยและล้ำสมัยที่สุดในอนาคต เมื่อเรานำแพลตฟอร์มประสิทธิภาพสูง DRIVE Orin ของอินวิเดียมาผนวกกับความสามารถในการวิจัยและพัฒนาของเนต้า จะทำให้สามารถนำเสนอประสบการณ์การขับที่ปลอดภัยในรูปแบบใหม่ และมีการโต้ตอบของฟีเจอร์ต่างๆ ในห้องโดยสารแบบอัจฉริยะมากมายให้กับทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เนต้า ออโต้ ในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.neta.co.th หรือแฟนเพจ : facebook.com/NetaAutoThailand หรือแอด NETA LINE Official : @netaautothailand ●