November 24, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

2023 Smart #3 รถไฟฟ้ายุคใหม่รุ่นที่ 2 ของสมาร์ท ออโต้ฯ และจีลี

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจาก Smart #1 รถครอสโอเวอร์ SUV พลังงานไฟฟ้า แบบแบตเตอรี่ขนาดซับคอมแพคท์ สมาร์ท/จีลี ก็เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นที่สอง Smart #3 ซึ่งขยับขนาดตัวขึ้นไปอยู่ในกลุ่มคอมแพคท์ ตลาดหลักคือเอเชียและยุโรปเช่นเดียวกับ Smart #1 และยังคงไม่มีทีท่าว่าจะมีการทำตลาดอเมริกาเหนือเพิ่มเติม

●   เบื้องต้น ภาพชุดนี้อยู่บนเว็บไซท์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน หรือ MIIT : Ministry of Industry and Information Technology ทว่ายังไม่มีภาพของห้องโดยสารออกมาให้เห็น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคเท่าที่มีในเวลานี้น่าจะถูกต้องเกือบทั้งหมด เนื่องจาก #3 นั้นใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ #1 นั่นเอง

●   ด้านภาพลักษณ์ของรถ ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายครับ Smart #3 นั้นมีงานออกแบบไปในทิศทางเดียวกันกับ #1 ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มโมดูลาร์ SEA หรือ Sustainable Experience Architecture ของจีลีเช่นเดียวกัน ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,440 มม. กว้าง 1,844 มม. สูง 1,556 มม. ฐานล้อ 2,785 มม.

●   รุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 272 แรงม้า (HP) รุ่นไฮไลท์คือเวอร์ชั่นพลังแรง การันตีด้วยชื่อ Brabus ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดประมาณ 428 แรงม้า… ระบบขับเคลื่อนทั้งหมดเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Viridi E-Mobility Technology ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Geely Group เอง

●   Smart #3 ใช้แบตเตอรี่แพคชนิด นิคเกิล-โคบอลท์-แมงกานีส ในการเก็บประจุไฟฟ้า ความจุ 66 กิโลวัทท์-ชม. เท่ากับ #1 ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 420 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   Smart #3 จะใช้โรงงานของจีลีในเมืองซีอาน ประเทศจีน เป็นฐานการผลิตหลักเช่นเดียวกับ #1 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ         ●

2023 Smart #3