December 23, 2022
Motortrivia Team (10180 articles)

Aehra SUV เผยภาพห้องโดยสารที่มากับจอทัชสกรีนสุดอลังการ

เรื่อง : AREA 54

●   เอร่า สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สัญชาติอิตาลี ปล่อยภาพห้องโดยสารของ Aehra SUV รถต้นแบบหรูในกลุ่มอัลตร้า ลักชัวรี่ ออกมาแล้ว โดยจากภาพเราจะเห็นว่า Aehra SUV นั้นมากับจอทัชกรีนที่ใหญ่โตมโหฬารที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์กันเลยทีเดียว

●   ขอสารภาพตามตรงว่า ผู้แปลยังจินตนาการกลไกการทำงานของจอยักษ์ชุดนี้ไม่ออก ภาพคู่ทางด้านล่างแสดงให้เห็นว่า ในขณะขับ จอของ Aehra SUV จะถูกฝังเรียบเป็นแนวยาวเสมอขอบแดชบอร์ดทั้ง 2 ฝั่ง ทว่าขณะจอด เจ้าจอขนาดมหึมานั้นจะขยายขนาดขึ้นมาได้อย่างไร? ยกเว้นเอร่าจะแยกฮาร์ดแวร์ออกแบบ 2 ส่วน คือมีจอขนาดใหญ่เลื่อนตัวขึ้นมาจากด้านล่างเพื่อบังจอเดิมบนแผงแดชบอร์ด… ตรงนี้คงต้องรอรายละเอียด หรืออย่างน้อยก็ต้องเห็นคลิปกราฟฟิค 3D จากเอร่ากันก่อนครับ

●   อย่างไรก็ตาม ผู้แปลอาจจะคิดมากไปหน่อย เพราะเอร่าระบุว่า จอขนาดยักษ์นี้ออกแบบมาให้ใช้งานในเชิงสันทนาการขณะรถจอดนิ่งสนิทจริงๆ เช่น การใช้งานเป็นโฮมเธียเตอร์, เปิดเป็นห้องประชุมทางไกลผ่าน Video conference หรือใช้งานเป็นเลานจ์ยามค่ำคืน เป็นต้น ดังนั้นตัวจอก็น่าจะแยกฮาร์ดแวร์ออกเป็น 2 ส่วนจริงๆ ไม่มีระบบย่อขยายอะไรซับซ้อน

●   สำหรับชุดจอขณะขับนั้น เบื้องต้นเอร่าแบ่งออกเป็นจอต่างขนาด 4 จอหลัก จอแรกคือจอระดับอัลติเมทไวด์บนแผงแดชบอร์ด ตัวจอประกอบด้วยมาตรวัดดิจิทัล, ระบบอินโฟเทนท์ และจอแสดงผลจากกล้องข้างเพื่อใช้แทนที่กระจกมองข้างบนมุมจอทั้งซ้าย-ขวา ทั้งหมดวางเรียงยาวเอาไว้ในกรอบเดียวกันเต็มแผงแดชบอร์ด

●   จอที่ 2 คือจอแสดงผลจากกล้องหลังเพื่อใช้แทนที่กระจกมองหลัง จอที่ 3 คือจอแสดงผลข้อมูลสำคัญๆ ขณะขับในลักษณะจอ Head-up display ทว่าเอร่าออกแบบให้ติดตั้งเอาไว้ที่ด้านบนของพวงมาลัยทรงแอก (Yoke) ปิดท้ายด้วยจอที่ 4 นั่นคือจอกลางแบบลอยตัวซึ่งติดตั้งเอาไว้ตรงกลางแดชบอร์ดแบบดั้งเดิม

●   โดยรวมแล้ว ห้องโดยสารของ Aehra SUV แทบจะเป็นระบบฟูลดิจิทัล คอคพิท เกือบ 100% เต็ม ส่วนปุ่มควบคุมทางกายภาพที่ยังคงหลงเหลืออยู่มีเพียงปุ่มเปลี่ยนเกียร์บนคอนโซลกลาง และปุ่มควบคุมมัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัยเท่านั้น

●   Filippo Perini หัวหน้าแผนกออกแบบของเอร่าให้ข้อมูลว่า “ด้วยขนาดของหน้าจอที่ใหญ่สุดๆ ผู้ขับสามารถดูหนังได้ความอย่างมีความสุขขณะที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่ หรือกำลังรอรับลูกจากจากโรงเรียน หรือปาร์ตี้ ส่วนใครที่จำเป็นต้องรีบเคลียร์งาน ขนาดของจอและความกว้างขวางของห้องโดยสาร นับเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานระบบ Video conference แทนที่จะต้องไปนั่งเพ่งจอสมาร์ทโฟนหรือแลปท็อป คุณสามารถนั่งเอนหลังสบายๆ มองดูภาพผู้ร่วมประชุมด้วยคุณภาพของภาพที่คมชัดสูงสุด รวมถึงคุณภาพเสียงที่สมบูรณ์แบบด้วย”

●   กำหนดการเปิดตัวคันจริงของ Aehra SUV ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ ตัวรถจะเริ่มทำตลาดในช่วงปี 2025 ตลาดหลักคืออเมริกาเหนือ, ยุโรป, สหราชอาณาจักร, จีน รวมถึงตะวันออกกลาง และก่อนที่ Aehra SUV จะเริ่มทำตลาดนั้น เอร่าจะทำการเปิดตัวต้นแบบ Aehra Sedan ออกมาให้ชมกันก่อนภายในช่วงปี 2023 ที่จะถึงนี้        ●

2022 Aehra SUV Concept