December 31, 2022
Motortrivia Team (10189 articles)

Aion Hyper GT รถไฟฟ้าไฮเอนด์จากประเทศจีนในเครือ GAC Group

เรื่อง : AREA 54

●   Aion (ไอออน) แบรนด์ลูกของ Guangzhou Automobile หรือ GAC Group เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ Aion Hyper GT ในงาน 2022 กว่างโจว ออโต้ โชว์ เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่ารถรุ่นนี้คือรถไฟฟ้าที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ดีที่สุดในหมู่รถโปรดัคชั่นคาร์ ณ วันปัจจุบัน

●   Aion Hyper GT เป็นรถซีดาน 4 ประตูคลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ (GT) ที่มีรูปทรงปราดเปรียวในแบบรถคูเป้ ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.19 เท่านั้น แม้ว่าตัวเลขนี้จะสูงกว่า รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear One จากเนเธอร์แลนด์ (0.175 Cd) ทว่า Lightyear One ยังเป็นเพียงรถโปรโตไทป์เท่านั้น ดังนั้นไอออนจึงสามารถเคลมได้ว่า Hyper GT มีค่า Cd ที่ดีที่สุดในบรรดารถบ้านที่ขึ้นสายการผลิตแล้ว… อย่างน้อยก็ในเวลานี้

●   Aion Hyper GT มากับกระจังหน้าแบบปิดที่พวกเขาเรียกว่า Wind Blade Grille, มือเปิดประตูแบบ Flush Door เรียบไปกับตัวถัง, ประตูคู่หน้าเปิดแบบ Butterfly doors, ท้ายลาดแบบรถคูเป้, สปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟ ทำงานตามความเร็วรถ เริ่มที่ 80 กม./ชม. ขึ้นไป และล้อ 19 นิ้วจากโรงงาน

●   ระบบช่วยขับชั้นสูงในกลุ่ม ADAS มีฮาร์ดแวร์ติดตั้งมาให้หลายรายการตามแบบฉบับของรถในกลุ่มไฮเอนด์ อาทิ LiDAR บนหลังคา, กล้องและเซ็นเซอร์รอบคัน ทั้งหมดได้รับการติดตั้งบนแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ AEP 3.0 platform

●   แพลทฟอร์ม AEP 3.0 นี้เป็นแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของเครือ GAC Group โดยแพลทฟอร์มแรก AEP 1.0 นั้น GAC เริ่มใช้ผลิตรถยนต์ตั้งแต่ช่วงปี 2017 ในขณะที่ AEP 2.0 เริ่มใช้ผลิตรถในช่วงปี 2019 ส่วนแพลทฟอร์ม AEP 3.0 นั้นจะเริ่มใช้งานในรถรุ่นปี 2023 เป็นต้นไป

●   ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่าง มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือมอเตอร์คู่ หมุนล้อแบบ All- wheel drive รุ่นมอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุดประมาณ 340 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดประมาณ 44.2 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4 วินาที ส่วนรุ่น AWD และปริมาตรของความจุแบตเตอรี่แพค ไอออนยังไม่ระบุตัวเลขในเวลานี้

●   ไอออนจะเปิดตัว Hyper GT ในประเทศจีนภายในช่วงปี 2023 ที่จะถึงนี้ คู่แข่งสำคัญคือ Tesla Model 3 ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นประมาณ 300,000 หยวน หรือราวๆ 1.51 ล้านบาทครับ

●   สวัสดีก่อนปีใหม่กันราว 10 ชม. ครับ ใครมีกำหนดการเดินทาง ระมัดระวังกันไว้ตลอดเวลานะครับ อย่าประมาท เมาไม่ขับ เหนื่อยก็แวะพัก… เดินทางทั้งไปและกลับกันโดยสวัสดิภาพครับ         ●

2023 Aion Hyper GT