December 12, 2022
Motortrivia Team (10184 articles)

Canoo ผลิตรถหุ้มเกราะเบาพลังงานไฟฟ้าให้กับกองทัพบกสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●   Canoo Inc. บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์จากแคลิฟอร์เนีย คว้างานใหญ่ด้วยการรับหน้าที่พัฒนารถหุ้มเกราะเบาทางยุทธวิธี (LTV : Light Tactical Vehicle) ให้กับกองทัพบกสหรัฐฯ

●   ในเบื้องต้น Canoo LTV เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อสาธิตและวิเคราห์ความเป็นไปได้ในการใช้งานจริงของกองทัพบกสหรัฐฯ ตัวรถใช้พื้นฐานเดียวกับรถพาณิชย์ MPDV ของบริษัทฯ ที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ ทว่ามีการดัดแปลงตัวถังจากรถตู้โดยสารส่วนบุคคล หรือรถพาณิชย์ มาเป็นรถปิคอัพตัวถังซิงเกิลแค็บ

●   ช่วงล่างปรับปรุงใหม่เพื่อให้ใช้งานได้สมบุกสมบันขึ้น กันชนหน้าใหม่เพิ่มความแข็งแรง และมี D-ring สำหรับพ่วงลากให้ใช้งาน, เพิ่มระยะเคลียร์ใต้ท้องรถ, เปลี่ยนช็อคฯ ให้มีช่วงชักยาวขึ้น, เปลี่ยนยางเป็นแบบ All-Terrarin ขนาด 32 นิ้ว และเพิ่มการ์ดป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่แพค

●   เดิมทีรถ MPDV ของ Canoo ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดประมาณ 200 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ทว่าในการใช้งานแบบปฏิบัติการทางทหาร พวกเขาต้องปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น All-wheel drive ยะงผลให้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นมาเป็น 600 แรงม้าโดยประมาณ

●   Canoo ให้ข้อมูลว่า Canoo LTV นั้นสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ตามแต่ละปฏิบัติการ ตัวรถสามารถใช้งานได้จริงบนพื้นที่ทุรกันดาร, เพิ่มอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระเช่น แร็คหลังคา, กล่องเก็บอุปกรณ์สำคัญ, เต๊นท์ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นทางยุทธวิธี นอกจากนี้ ด้านท้ายของรถรถยังสามารถดัดแปลงจากปิคอัพเป็นกระบะพื้นเรียบ หรือติดตั้งตู้ขนส่งได้ด้วยเช่นกัน

●   อย่างไรก็ตาม Canoo ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการผลิตคันจริงของ LTV ในเวลานี้ครับ สิ่งหนึ่งที่พวกการันตีก็คือ เมื่อเทียบกับรถหุ้มเกราะเบาหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน Canoo LTV จะมีต้นทุนการผลิตต่อคันที่ต่ำกว่ามาก ●  

Canoo Light Tactical Electric Vehicle