December 9, 2022
Motortrivia Team (10185 articles)

Chevy Montana ขยายร่างจาก coupé utility เป็นคอมแพคท์ปิคอัพ

เรื่อง : AREA 54

●   เจนเนอรัล มอเตอร์ส บราซิล เปิดตัวปิคอัพรุ่นใหม่ Chevrolet Montana เจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งจะมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ นั่นคือการขยายขนาดตัวด้วยการเปลี่ยนแพลทฟอร์มในการผลิตใหม่ ยังผลให้ Montana ขยับคลาสจากรถ Ute (ยูท หรือ Coupé utility) ขึ้นไปเป็นปิคอัพขนาดคอมแพคท์

●   Montana เจนเนอเรชั่น 1 และ 2 ซึ่งเป็นรถยูทนั้น เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีกระบะหลังขนาดจิ๋ววางอยู่บนแพลทฟอร์มรถยนต์นั่ง ส่วน Montana รุ่นใหม่ เชฟโรเลทเปลี่ยนมาใช้แพลทฟอร์ม GM GEM ในการผลิต (โครงสร้างแบบ Unibody) ปัจจุบันเชฟโรเลทใช้แพลทฟอร์มนี้ผลิตรถครอสโอเวอร์ขนาดซับคอมแพคท์อย่าง Chevrolet Tracker และรถซีดานซับคอมแพคท์อย่าง Chevrolet Onix

●   Montana ใหม่ยังคงใช้เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และไม่มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นออปชั่นเช่นเคย ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,720 มม. กว้าง 1,800 มม. ขนาดกระบะท้าย 6 x 15 ฟุท คิดเป็นความจุราว 874 ลิตร และมีระบบ Multi-Flex ช่วยให้เจ้าของรถสามารถจัดวางสัมภาระได้หลายรูปแบบ

●   ห้องโดยสารเป็นแบบ 4 ประตู 5 ที่นั่ง เชฟโรเลทระบุว่า Montana เป็นรถที่มีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังมากที่สุดในคลาส อุปกรณ์มาตรฐานมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว, ฟังก์ชั่น Android Auto และ Apple CarPlay, built-in WiFi, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ระบบเทเลมาติคส์ OnStar บริการข้อมูลรีลไทม์จากศูนย์ซึ่งเป็นบริการดั้งเดิมของ GM และแอร์แบค 6 ลูก

●   ด้านพละกำลัง Montana ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 135 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 21.3 กก.-ม.

●   Montana จะเริ่มทำตลาดอเมริกาใต้ในเร็ววันนี้ เบื้องต้นราคาจำหน่ายในบราซิลเปิดออกมาที่ 134,490 เรอัล หรือประมาณ 8.99 แสนบาท… คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดก็คือ Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz ครับ        ●

2023 Chevrolet Montana