December 3, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

MMTH เปิดตัวระบบนิเวศไฟฟ้า Dendo Drive House ในไทย

motortrivia

●   หลังประกาศตวามร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ในการพัฒนาเทคโนโลยี V2X (Vehicle to Everything) เพื่อสร้างระบบนิเวศพลังงานไฟฟ้า Dendo Drive House (เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์) ในช่วงต้นปี 2564 ล่าสุดมิตซูบิชิก็พร้อมเปิดตัวแคมเปญบ้านพลังงานสะอาด Dendo Drive House ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

●   แคมเปญนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ลีสซิ่งกสิกรไทย, อินโนพาวเวอร์ (Innopower) และ เอสซีจี รูฟฟิ่ง (SCG Roofing) โดยผู้ที่ขับรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด Mitsubishi Outlander PHEV จะสามารถใช้รถยนต์ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ Dendo Drive House ซึ่งสามารถผลิตพลังงาน – จัดเก็บพลังงาน – แบ่งปันพลังงานระหว่างรถและที่พักอาศัยได้โดยอัตโนมัติ ผ่านเทคโนโลยี V2H (Vehicle to Home)

●   และความร่วมมือในครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ GO GREEN Together ของลีสซิ่งกสิกรไทย ซึ่งเจ้าของรถ Outlander PHEV เดิม และผู้ที่ซื้อ Outlander PHEV ใหม่ในงาน Motor Expo 2022 สามารถเข้าร่วมโครงการนี้พร้อมรับข้อเสนอพิเศษเฉพาะในงานได้ด้วย

การทำงานของระบบนิเวศ Dendo Drive House

●   Dendo Drive House คือระบบนิเวศพลังงานไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัย ประกอบด้วย Mitsubishi Outlander PHEV, อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า 2 ทิศทาง (Bi-Directional), แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่แพคสำหรับสำรองพลังงานที่พักอาศัย การจำหน่ายชุดอุปกรณ์ทั้งหมดจะเป็นแบบแพคเกจพร้อมบริการครบวงจร ไล่ไปตั้งแต่การขาย, การติดตั้งอุปกรณ์ และบริการบำรุงรักษาหลังการขาย

●   ตัว Outlander PHEV เดี่ยวๆ เองนั้น สามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้สูงสุด 1,500 วัทท์ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เช่น เครื่องทำกาแฟ, หม้อหุงข้าว หรือชาร์จแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าแบบ Bi-Directional ทว่าเมื่อนำ Outlander PHEV ไปพ่วงกับ Dendo Drive House จะเกิดเป็นระบบนิเวศพลังงานที่สมบูรณ์แบบครบวงจร

●   ขณะเดียวกัน เมื่อ Outlander PHEV จอดอยู่ และมีการเชื่อมต่อกับระบบ ตัวรถก็จะจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ที่พักอาศัยผ่านอุปกรณ์ชาร์จไฟ 2 ทิศทางด้วยเช่นกัน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินและไฟดับ แบตเตอรี่ในที่พักอาศัยและใน Outlander PHEV จะสามารถใช้งานเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองได้ด้วยการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ที่พักอาศัย

●   โดยรวมแล้ว Dendo Drive House คือระบบที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากที่พักอาศัยเพื่อนำไปใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ และในทางกลับกันก็ยังสามารถดึงพลังงานไฟฟ้ากลับจากรถยนต์เพื่อนำไปใช้ในที่พักอาศัยได้ด้วยเช่นกัน โดยระบบ Dendo Drive House จะทำการผลิต – จ่าย – เก็บ พลังงานไฟฟ้าให้แบบอัตโนมัติ

●   ยกตัวอย่าง โดยทั่วไปแล้วในช่วงเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้พลังงานต่ำ แผงโซลาร์เซลล์จะผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่สำหรับบ้านและแบตเตอรี่รถจนเต็ม จากนั้นในช่วงกลางวัน แผงโซลาร์เซลล์จะยังคงผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องสำหรับที่พักอาศัย โดยในช่วงเย็นนั้น พลังงานที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์จะลดน้อยลง และไฟฟ้าที่ชาร์จเก็บไว้ในแบตเตอรี่สำหรับที่พักอาศัยจะถูกนำมาใช้ภายในบ้าน ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงด้วย

●   สำหรับแบตเตอรี่สำหรับที่พักอาศัยนั้น ยังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน ซึ่งค่าไฟจะมีราคาถูกที่สุด ดังนั้นระบบ Dendo Drive House จึงสามารถลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าได้อย่างเป็นรูปธรรม

แพคเกจ Dendo Drive House มีอะไรบ้าง

●   แพคเกจระบบนิเวศ Dendo Drive House ที่มิตซูบิชิประเทศไทยเปิดจำหน่าย ประกอบด้วย [1] Mitsubishi Outlander PHEV [2] อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า 2 ทิศทางหรือ Bi-Directional ซึ่งเป็นแบบกระแสตรงหรือ Direct Current รุ่น Quasar จากแบรนด์ Wallbox [3] หลังคาโซลาร์เซลล์ระบบ On Grid สำหรับบ้านที่ใช้ไฟในเวลากลางวันเป็นหลัก หรือระบบ Hybrid ที่สามารถกักเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมแอพฯ สำหรับตรวจสอบพฤติกรรมการใช้ไฟ และ [4] แบตเตอรี่สำรองสำหรับที่พักอาศัย หรือ Energy Storage System (ESS)

●   ผู้ที่ซื้อรถ Mitsubishi Outlander PHEV ภายในงาน Motor Expo 2022 และขอสินเชื่อกับลีสซิ่งกสิกรไทย จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.95%, ดาวน์ 25% และรับฟรี Wallbox Quasar มูลค่า 290,000 บาท

●   เสริมด้วยข้อเสนอพิเศษ ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือนจากธนาคารกสิกรไทย เมื่อขอวงเงินกู้เพื่อติดตั้งโซลาร์รูฟ และรับส่วนลดแผงโซลาร์เซลล์สูงสุด 70,000 บาท จาก เอสซีจี รูฟฟิ่ง เพิ่มเติม

●   สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มิตซูบิชิ คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-079-9600 เปิดบริการทุกวัน 8.30 – 17.00 น. หรือสามารถติดตามข้อมูลผ่าน URL : mitsubishi-motors.co.th/th/dendodrivehousecampaign หรือสแกน QR Code ด้านล่าง:

●   มร. อาราตะ ทาคาฮาชิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของแคมเปญความร่วมมือครั้งนี้ ตัวรถนั้นไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเป็นพลังขับเคลื่อนสู่การพลิกโฉมโครงข่ายพลังงานสู่วิถีชีวิตสมัยใหม่ โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าที่ซื้อรถพีเอชอีวีรุ่นนี ในประเทศไทย จะสามารถเป็นเจ้าของ เดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการการผลิต จัดเก็บ และแบ่งปันพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ระหว่างบ้านและรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย”

●   “โครงการเดนโด ไดร์ฟ เฮ้าส์ จะช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงค่าไฟฟ้าในระยะยาว รวมทั้งยังช่วย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่มุ่งปกป้องสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน”

●   นางชลารัตน์ พินิจเบญจพล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า “การผนึกกำลังกันของทั้ง 5 องค์กรในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีไลฟ์สไตล์กรีนเพื่อเข้าสู่สังคมไร้คาร์บอน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ GO GREEN Together ของธนาคารเพื่อผลักดันให้เกิด Green Ecosystem โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเพื่อผลักดันสังคมสีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง เช่น สินเชื่อเพื่อการติดตั้งแผงโซลาร์ สินเชื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่นเดียวกับความร่วมมือในครั้งนี้ที่มุ่งหวังให้คนไทยได้ใช้ชีวิตกรีนที่ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการ มอบวงเงินสนับสนุนเพื่อการติดตั้งแผงโซลาร์อัตราดอกเบี้ยพิเศษ พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ”

●   นายธันว์ เหลียงไพบูลย์ หัวหน้าแผนกการสร้างธุรกิจนวัตกรรม บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า “บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด มุ่งเน้นการค้นหาและพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน เพื่อสนับสนุนให้คนไทยเข้าถึงพลังงานสะอาดและขับเคลื่อนสังคมไปสู่ Sustainable Ecosystem หรือระบบนิเวศเพื่อความยั่งยืน โดยโครงการนี้เราได้นำเสนอเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Quasar จากแบรนด์ Wallbox ซึ่งเป็นเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก รูปแบบกระแสตรงสำหรับที่พักอาศัย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ แนวใหม่ของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาพร้อมกับเทคโนโลยีในการดึงไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ จ่ายกลับเข้าไปใช้งานในที่พักอาศัย (Bi-Directional Charger) ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการใช้พลังงานหมุนเวียนที่จะมีลักษณะของการกระจายศูนย์มากขึ้นในอนาคต โดยเครื่องชาร์จรุ่น Quasar นี้เป็นสิทธิบัตรของบริษัท Wallbox ที่ทางบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเพียงรายเดียวในประเทศไทย”

●   นายธีรชาติ จิรจรัสพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า “เพื่อให้สอดรับกับนโยบาย GO GREEN Together สนับสนุนให้คนไทยมีสังคมสีเขียว ลีสซิ่งกสิกรไทยได้ออกแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี และยื่นขอสินเชื่อรถใหม่กับ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 1.95% โดยลูกค้ามิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จะได้สิทธิประโยชน์จาก ลีสซิ่งกสิกรไทยตามเกณฑ์ สคบ.ใหม่ โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 10 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่เกณฑ์ใหม่มี ผลบังคับใช้เกณฑ์ สคบ.ใหม่ อาทิ การได้ส่วนลดโปะปิดบัญชีก่อนกำหนดแบบขั้นบันไดตามจำนวนงวดที่ผ่อนมาแล้ว ขึ้นอยู่กับเวลาที่มา “โปะปิด” คือ กรณีชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1 ใน 3 รับส่วนลด 60% ชำระค่างวดมาแล้วเกิน 1 ใน 3 รับส่วนลด 70% และหากชำระค่างวดมาแล้วเกิน 2 ใน 3 รับส่วนลด 100%”

●   นายฎายิน เกียรติกวานกุล Head of SCG HOME Consumer Solution Development เอสซีจี กล่าวว่า “ปัจจุบัน เอสซีจี มุ่งมั่นดำเนินการเพื่อผลักดันสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในด้านพลังงานสะอาด อย่าง เอสซีจี โซลาร์รูฟ โซลูชัน อย่างเต็มรูปแบบ จึงพัฒนาโซลูชันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเพื่อให้เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ไฟฟ้าในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโซลาร์รูฟ ระบบ On Grid เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟในเวลากลางวันเป็นหลัก และระบบ Hybrid ที่ตอบโจทย์ทุกช่วงเวลาของการใช้ชีวิตในบ้าน สามารถกักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยมีแอพพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบพฤติกรรมการใช้ไฟ, การผลิตไฟฟ้า และค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้อย่างเรียลไทม์ นับเป็นการยกระดับให้การใช้ชีวิตในบ้านเป็น Smart Living ด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย”         ●