December 27, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

QUANTiNO twentyfive รถไฟฟ้า 100% แบบไร้แบตเตอรี่

เรื่อง : AREA 54

●   NanoFlowcell AG ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าจากประเทศสวิทเซอร์แลนด์ ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น NanoFlowcell Holdings plc หายหน้าไปจากสื่อต่างประเทศหลายปี นับจากการเปิดตัวโปรโตไทป์รุ่นล่าสุด NanoFlowcell Quant 48Volt ในปี 2017… ล่าสุดพวกเขากลับมาอีกครั้ง พร้อมประกาศเตรียมลงทุนในสหรัฐฯ ด้วยการตั้งสายการผลิตรถไฟฟ้าซีสี่ส์ QUANT ในประเทศสหรัฐฯ

●   หากยึดเอาจากข่าวดั้งเดิม ไล่ไปตั้งแต่ช่วงปี 2014 รถซีสี่ส์ QUANT ของนาโนโฟลวเซลล์จะประกอบด้วย [1] QUANT e-Sportlimousine [2] QUANT F และรถสปอร์ต 2 ที่นั่งรุ่นล่าสุด NanoFlowcell QUANTiNO twentyfive ซึ่งต่อยอดมาจากรถต้นแบบ QUANTiNO Concept ในปี 2015

●   QUANTiNO twentyfive ยังคงใช้แนวทางการโปรโมทแบบเดิม คือ สร้างความงุนงงสงสัยเล็กๆ เป็นลำดับแรก ก่อนจะอธิบายที่มาที่ไป… หากยังจำกันได้ ในช่วงที่พวกเขาเปิดตัว QUANT e-Sportlimousine พวกเขาใช้วลี “รถที่เก็บเกี่ยวพลังงานมาจากท้องทะเล” (A Car that captures the energy of an Ocean) มาเป็นตัวโปรโมท

●   ครั้งนี้พวกเขาระบุว่า QUANTiNO twentyfive จะเป็น “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ใช้แบตเตอรี่” (100% Electric. No Batteries) ซึ่งเมื่อเฉลยข้อสอบออกมาแล้ว ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าพวกเขาไม่ได้โฆษณาเกินจริงจนเกินไปนัก

จาก Flow battery สู่ bi-ION

●   แนวคิดตั้งต้นของนาโนโฟลวเซลล์คือ พวกเขาจะใช้ชุด Flow battery ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบรีชาร์จได้ชนิดหนึ่ง และมีการศึกษาพัฒนากันมามากกว่า 10 ปี โดย Flow battery นั้นจะใช้องค์ประกอบทางเคมีที่ต่างกัน 2 ชนิดในรูปของเหลว (+ และ -) บรรจุลงในแทงค์ที่แยกขาดจากกัน มีท่อนำส่งทั้งคู่เข้าไปทำปฏิกิริยาทางเคมีผ่านอุปกรณ์ที่สร้างกระบวนการแยกไฟฟ้าเมมเบรน และเปลี่ยนแปลงพลังงานเคมีเป็นพลังไฟฟ้า หรือกลับกัน จากไฟฟ้าเป็นเคมี

●   ในที่นี้ ชื่อทางการค้าเดิมของบริษัทนาโนโฟลวเซลล์ ก็คือ “NanoFLOWCELL” นั่นเอง… การทำงานของหลักๆ ก็คือการใช้งานเครื่องมือในลักษณะที่เรียกว่า เซลล์ไฟฟ้าเคมี หรือ Electrochemical cell อาศัยความสามารถของอิเลคโทรไลท์ (Electrolyte) หรือสารที่มีสถานะเป็นของเหลวนำไฟฟ้ามาเป็นตัวนำไฟฟ้า ดังนั้นการที่พวกเขาเคลมว่า นำพลังงานมาจากท้องทะเล ก็คือการเปรียบเปรยถึงการนำสารละลายอิเลคโทรไลท์เช่น “เกลือ” มาใช้งาน

●   สำหรับกิมมิค 100% Electric. No Batteries ในครั้งนี้ พวกเขาได้ใช้ชื่อทางการค้าของระบบกำเนิดพลังงานว่า เทคโนโลยี “bi-ION®” ตัวระบบยังคงใช้งอิเลคโทรไลท์เป็นประจุ + และใช้อโนไลท์ (Anolyte) เป็นประจุ – ทำปฏิกิริยาเคมีผ่านขั้วไฟฟ้าแบบเจาะจง (Ion-selective membrane) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และทั้งหมดนี้ก็มีการทำงานในลักษณะเดียวกับ Flow battery แบบดั้งเดิมนั่นเอง

ไม่มีแบตเตอรี่แพค… ก็จริง แต่ต้องมีแทงค์บรรจุของเหลว

●   มาถึงการเฉลยข้อสอบในครั้งนี้… แม้จะไม่มีแบตเตอรี่แพค แต่ QUANTiNO twentyfive ก็ยังต้องมีแทงค์บรรจุของเหลวนำไฟฟ้าเช่นเดิม เบื้องต้นพวกเขาจะติดตั้งแทงค์ของเหลวที่ใช้เป็นขั้ว + และ – จำนวน 2 แทงค์ แต่ละแทงค์มีความจุ 125 ลิตร ทั้งคู่มีท่อส่งเข้าไปทำปฏิกิริยาใน Flow Cell Membrane เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า… พวกเขาเคลมว่าในการใช้งานของเหลวนำไฟฟ้า 1 ครั้ง ตัวรถสามารถวิ่งทำระยะทางได้ถึง 2,000 กม. กันเลยทีเดียว

●   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องแลกมาสำหรับเทคโนโลยีใหม่เอี่ยม (ในอุตสาหกรรมยานยนต์) ก็คือ พวกเขาจะไม่มีสถานีชาร์จใดๆ มารองรับ พูดง่ายๆ ก็คือพวกเขาจำเป็นต้องตั้งสถานีเติมของเหลวนำไฟฟ้า (หรือเปลี่ยนแทงค์) ซึ่งใช้เทคโนโลยีเฉพาะตัวนั่นเอง… แต่หากดูจากระยะทางที่พวกเขาเคลมเอาไว้ การเติมของเหลวนำไฟฟ้าอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็ได้ ตรงนี้ต้องรอดูกันต่อไปครับ

●   สำหรับ QUANTiNO twentyfive ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตขนาดเล็ก ห้องโดยสาร 2+2 ที่นั่ง มอเตอร์ไฟฟ้าแยกติดตั้งที่ล้อทั้ง 4 หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังรวมทั้งระบบประมาณ 320 แรงม้า (HP)

●   ส่วนการบุกตลาดสหรัฐฯ เต็มรูปแบบของนาโนโฟลวเซลล์ แผนงานนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดี Joe Biden ลงนามรับรองร่างกฎหมาย Inflation Reduction Act เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

●   ร่างกฎหมายน Inflation Reduction Act นับเป็นการสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก, มีนโยบายภาษีหลายรูปแบบรองรับการแก้ปัญหาโลกร้อน เช่น มาตรการเงินอุดหนุน (Subsidies) หรือ มาตรการจูงใจทางภาษี (Tax Credits), สนับสนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้พลังงานสะอาดในรูปแบบต่างๆ และยังเป็นการแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในระยะยาวด้วย         ●

NanoFlowcell QUANTiNO twentyfive