December 15, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

60 ปี Toyota ไทย เตรียมความพร้อมปี 66 ด้วยปิคอัพ 2 รุ่นใหม่

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวฉลองการดำเนินงานในประเทศไทยครบ 60 ปี เพื่อแสดงความขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จ ประกามุ่งสู่บริษัทที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ไฮไลท์สำคัญคือการเตรียมเปิดตัวปิคอัพ 2 รุ่นภายในช่วงปี 2566 โดยมีการโชว์ตัว 2 รถต้นแบบรุ่นใหม่ในงาน

●   ตัวงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานมี มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น, มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเปิดงาน

2 ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า

●   IMV BEV Concept : ต้นแบบปิคอัพ Hilux Revo พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ตัวรถยังคงมีสัดส่วนโดยรวมไม่ฉีกไปจาก Revo ที่เราคุ้นตากันมากนัก เบื้องต้นคาดว่าคันจริงน่าจะใช้พื้นฐานของ Revo เจนเนเรชั่นต่อไปมากกว่าจะใช้พื้นฐานของรุ่นปัจจุบัน

●   สาเหตุที่โตโยต้าพัฒนารถทั้ง 2 รุ่นนี้ นอกจากจะเป็นทางเลือกที่ทันกับความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยแล้ว ยังป็นการสานต่อความสำเร็จของโครงการ IMV หรือ Innovative International Multi-purpose Vehicles ที่มีบทบาทสำคัญในการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยไปยังตลาดโลกด้วย

●   IMV-0 Concept : (ไอเอ็มวี-ซีโร่) รถปิคอัพเอนกประสงค์ที่โตโยต้าระบุว่า รถรุ่นนี้ผลิตขึ้นโดยการรวมรวมข้อมูลมาจากความต้องการของลูกค้าในแง่การใช้งานได้จริง สามารถดัดแปลงได้โดยง่าย และมีราคาที่จับต้องได้ การพัฒนาเป็นงานร่วมกันระหว่างโตโยต้าประเทศญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย รวมถึงไทยเราด้วย

●   งานออกแบบ IMV-0 Concept ค่อนข้างเหนือความคาดหมายพอสมควร ด้านหน้าชวนให้นึกถึง Toyota FJ Cruiser พื้นที่บรรทุกออกแบบให้เป็นพื้นเรียบ สามาถดัดแปลงได้หลายรูปแบบตามการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกระบะแบบคอก, กระบะตู้ทึบ, กระบะตู้เย็น, ฟู๊ดทรัค, รถลาก, รถพยาบาล หรือใช้งานแบบส่วนบุคคลในเชิงนันทนาการอย่างการดัดแปลงเป็นรถปิคอัพ แคมเปอร์ เป็นต้น

●   รถรุ่นนี้มีกำหนดการผลิตและจำหน่ายจริงในบ้านเราภายในช่วงปี 2566 นี้ ส่วนระบบขับเคลื่อนยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้… ICE นั้นมีแน่ แต่จะมี BEV และ FECV (ซึ่งน่าจะพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจขนส่งเป็นหลัก) มาด้วยหรือไม่ ต้องลุ้นกันต่อไปครับ

การเตรียมความพร้อมแบบ Multi – Pathway

●   จากการประกาศความร่วมมือกับ CP (เครือเจริญโภคภัณฑ์) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฮโดรเจนด้วยของเสียจากฟาร์มในประเทศไทย โตโยต้าระบุว่านอกเหนือจากเป้าหมายในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ร่วมกับ CP แล้ว โตโยต้าจะเริ่มผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทุกรูปแบบ หรือ Electrification full line-up car maker ด้วย

●   และนั่นคือความหมายของการเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าแบบ Multi – Pathway เพิ่มทางเลือกของรถให้ได้ครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด, แบตเตอรี่ หรือฟิวเซลล์ รวมถึงรองรับความหลากหลายของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เช่น กำลังซื้อ, ปริมาณพลังงานที่มีอยู่, ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน และศักยภาพทางอุตสาหกรรมของแต่ละประเทศ

●   และในงานนี้ โตโยต้าได้นำต้นแบบ Toyota Corolla Cross H2 Concept รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือ HICEV : Hydrogen Internal Combustion Engine Vehicle มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียด้วย

●   ปัจจุบันยอดสะสมรถยนต์ของโตโยต้าที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในประเทศไทย มีจำนวนมากกว่า 150,000 คัน และมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 800,000 ตัน เทียบเท่ากับการปลูกป่าบนพื้นที่ขนาด 97,000 ไร่ หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้มากกว่า 2.4 ล้านต้น

ไทยยังคงเป็นศูนย์กลางของโครงการ IMV

●   มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “วันนี้ ผมขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง โตโยต้าได้เติบโต​ในประเทศไ​ทยโดยมีคนไทยทุกท่านเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราได้มีโอกาสได้เฉลิมฉลองในวันนี้ สำหรับ​ตัวผมเอง​ มันไม่ใช่เรื่องของ จำนวนยอดขายรถที่เราทำได้ที่นี่ ​ สิ่งที่เราต้องการมอบให้ประเทศนี้มีมากกว่าแค่รถยนต์​ เช่น การช่วยสนับสนุนโอกาสทางเศรษฐกิจ ดังเช่น ความตั้งใจที่เราเลือกให้ประเทศ​ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถรุ่นใหม่ระดับโลกภายใต้โครงการไอเอ็มวี”

●   “การแนะนำรถกระบะไฮลักซ์ วีโก้ภายใต้โครงการไอเอ็มวียังคงเป็น ความทรงจำที่ผมประทับใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการทำงานของผม เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ผมจึงตัดสินใจที่จะสร้างรถไอเอ็มวีแบบใหม่ เพื่อให้เป็นรถกระบะสำหรับประเทศไทย ได้แก่รถต้นแบบใหม่ล่าสุด IMV 0 และ รถต้นแบบไฮลักซ์ รีโว่ ที่มาในระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ทั้งสองรุ่นนี้ แสดงถึงแง่มุมที่แตกต่างในเชิงยนตรกรรม ซึ่งตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันและเหมาะกับลูกค้าคนละกลุ่ม รุ่นหนึ่งถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนอีกรุ่นถูกพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริม การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น”

●   “เมื่อเอ่ยถึงการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน เราต้องเข้าใจว่า คาร์บอนคือศัตรูตัวจริง ไม่ใช่ระบบส่งกำลังแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ ว่ากันตามตรงแล้ว​รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ใช่แค่ทางเลือกเดียว ที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายในระดับโลก ที่โตโยต้า​ เราเชื่อในการสร้างสรรค์รถยนต์ให้ครบทุกประเภท เพื่อเป็นทางเลือกในการช่วยลดคาร์บอนสำหรับลูกค้าของเรา ตั้งแต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึง รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง นอกจากนั้นเรายังมุ่งพัฒนา ทางเลือก​อื่นๆ ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อย่าง​ GR-Yaris และ GR-Corolla​ ซึ่งเป็นรถต้นแบบที่ขับเคลื่อน​ด้วยไฮโดรเจน ผมยังคงเชื่อว่า ในขณะที่เราพยายามเดินหน้าสร้างอนาคตที่ยั่งยืนเราจำเป็นต้อง​ใช้แนวทางแบบ อง​ค์รวม​เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนร่วมกัน”

ความร่วมมือคือส่วนสำคัญในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

●   ●   มร. อากิโอะ โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน เราจำเป็นต้องดำเนินงานร่วมกับอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย ดังนั้น ในวันนี้ผมจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศแนะนำพันธมิตรใหม่ของเราคือบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นคือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) โดยเราจะร่วมมือกันในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ โดยคิดทบทวนถึงวิธีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภค ด้วยเทคโนโลยีที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์​อย่างรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง และด้วยการพัฒนาให้ระบบการขนส่งด้วยรถยนต์ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของเรา นอกจากนั้นแล้ว ภายใต้ความร่วมมือนี้ เราจะยกระดับความพยายามของซีพีในปัจจุบันในการผลิตไฮโดรเจนสะอาดจากชีวมวล เช่น มูลไก่ อีกด้วย ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมกับซีพี นำจุดแข็งที่เรามีอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างประโยชน์แก่ประเทศและผู้คนให้มากยิ่งขึ้น”

●   “และผมก็ยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า พันธมิตรในครั้งนี้ประกอบด้วยสมาชิกอื่นๆ ของบริษัท Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) ประกอบไปด้วย ไดฮัทสุ, ซูซูกิ, อีซูซุ และฮีโน่ โดยบริษัท CJPT ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนแห่งอนาคตโดยความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ในอุตสาหกรรมของเรา เราชักชวนคู่แข่งให้มาร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และเฟ้นหาความเป็นไปได้ในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ร่วมกัน”

●   “ผมอยากขอขอบคุณทุกท่านในฐานะสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวโตโยต้าในระดับโลก เมื่อเราร่วมมือกัน ผมเชื่อว่าทุกอย่างก็จะเป็นไปได้ เราจะสามารถช่วยทำให้โลกใบนี้เป็นที่ที่ดียิ่งขึ้นและค่อยๆ เพิ่มรอยยิ้มไปด้วยกัน”

60 ปีที่ผ่านมา และ 60 ปีข้างหน้า

●   มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในนามของโตโยต้า​ ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณประเทศไทย​ รัฐบาล​ไทย เครือข่ายธุรกิจ และประชาชนชาวไทย​สำหรับการสนับสนุน​และความกรุณา​อย่างดียิ่งที่มีให้แก่เรา ตลอด​ 60 ปีที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญ​ในการผลักดัน​ให้โตโยต้าเติบโตในระดับโลก เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตของโตโยต้​า มียอดการผลิต​สูงเป็นลำดับ​ที่​ 4 รองจากญี่ปุ่น​ จีน​ และสหรัฐ​อเมริกา และได้รับเลือกให้เป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกหลากหลายพันธกิจสำคัญในภูมิภาค​อาเซียน เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรม​ยานยนต์​ไทยให้เติบโตจนยิ่งใหญ่เป็นลำดับที่​ 10 ของโลก ตลอดจนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม”

●   “เรารู้สึกยินดี ที่องค์กรของเราสามารถพัฒนามาได้ไกลขนาดนี้ เราจะไม่มีวันหยุดพัฒนาเพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกค้า และร่วมขับเคลื่อนอนาคตที่ดีสู่พี่น้องชาวไทย ทั้งในอีก 60 ปีข้างหน้า และในอนาคตถัดไปจากนั้น”

●   “ที่ญี่ปุ่น​นั้น การมีอายุครบ​ 60 ปี นับเป็นโอกาสที่พิเศษมาก เราเรียกกันว่า คันเรกิ แปลว่า​ การเกิดใหม่ ที่เราจะกลับสู่การเริ่มต้นอีกครั้งด้วยภูมิปัญญาและประสบการณ์​ที่ได้สั่งสมมา วันนี้​ โตโยต้า​ มอเตอร์​ ประเทศไทย​ ได้เฉลิมฉลอง​ คันเรกิ ของเรา ด้วยความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการดำเนินงานในทุกมิติ เราจะมอบประสบการณ์​การขับเคลื่อน​ที่ไร้รอยต่อผ่านแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อดิจิทัล​ของเราเพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการ​ที่ดียิ่งขึ้น​ เราจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อศึกษาหาวิธีการพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนเพื่อสร้างโลกที่ปราศจากการปล่อยมลพิษสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและกำหนด​เป้าหมายการดำเนินงานตามแนวทางของภาครัฐ ตลอดจนยกระดับการดำเนินงานในด้านสังคม เพื่อสิ่งแวดล้อม​และผู้คนในสังคม”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โตโยต้า ในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.toyota.co.th เฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/toyotamotor.th LINE ID : page.line.me/toyotacontact หรือติดต่อศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า เบอร์ 1486 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ 1800-238444 โทรฟรีสำหรับต่างจังหวัด เฉพาะโทรศัพท์พื้นฐาน ตลอด 24 ชั่วโมง ●

Report : Toyota Motor Thailand 60th Anniversary