December 22, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Volvo เดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

motortrivia

●   วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Carport โดยเบื้องต้นวอลโว่ได้เปิดให้บริการสถานีชาร์จ Solar Carport นำร่องที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายวอลโว่ 4 แห่ง ประกอบด้วย [1] วอลโว่ พระนคร สาขาวิภาวดี, [2] สแกนดิเนเวียน ออโต้ สาขาหทัยราษฎร์, [3] แปซิฟิค ไทย มอเตอร์ สปอร์ต สาขาหัวหมาก และ [4] จีที ออโต้ สาขาพัทยา

●   Solar Carport พร้อมให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของวอลโว่สามารถนำรถเข้าไปชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

●   วอลโว่ระบุว่า ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจมากขึ้นในประเทศไทย โดยรายงานจากกรมการขนส่งทางบกพบว่ายอดผู้จดทะเบียนรถไฟฟ้าในปี 2565 มีจำนวนถึง 14,816 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า +156%

●   แน่นอนว่าการใช้รถไฟฟ้านั้นมีอัตราการก่อมลพิษต่ำ แต่หากจำนวนรถไฟฟ้ามีมากขึ้น โรงผลิตไฟฟ้าก็จะต้องเพิ่มกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ามากขึ้นตามไปด้วย และนั่นหมายถึงการใช้พลังงานจากแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน ก็จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะช่วยโลกแล้ว ยังช่วยลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

●   มร. คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา วอลโว่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงมากกว่า 50% ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งรวมถึงการร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ของเราด้วย เราได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์วอลโว่ทั้งหมด 4 สาขา ซึ่งจะสามารถลดรายจ่ายค่าไฟได้มากถึง 106,000 บาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้กว่า 11,500 กิโลกรัมต่อปีในแต่ละสาขาด้วยเช่นกัน”

●   “เราต้องการที่จะปกป้องสิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชนรุ่นหลัง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศถือเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราทุกคนต้องเผชิญ และเราเชื่อว่าผู้บริโภคต้องการเลือกแบรนด์ที่ใส่ใจในการทำสิ่งที่ถูกต้องอย่างแท้จริง”

คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

●   สถานีชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่เชื่อมต่อกับระบบสายส่งจากการไฟฟ้า ใช้แผงโซล่าเซลล์เป็นต้นกำเนิดกระแสไฟฟ้า และพ่วงต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์เพื่อแปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากนั้นนำกระแสไฟฟ้าที่ได้มาเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องชาร์จไฟ (Wall box) เพื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

●   หากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลส์นั้นไม่เพียงพอ ระบบก็จะสามารถดึงกระแสไฟจากกริดไฟฟ้าเข้ามาทดแทนโดยอัตโนมัติ เพื่อให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องชาร์จเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

●   สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.com/th หรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับรุ่นรถ รวมถึงรายชื่อศูนย์บริการวอลโว่ได้ที่ Volvo Customer Relations Center โทร. 02-161-4144       ●