December 19, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

Zeekr M-Vision ต้นแบบ Robotaxi ของ Waymo และ Zeekr

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัท Zeekr ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเครือบริษัท Geely Holding Group ได้ประกาศความร่วมมือกับ Waymo บริษัทลูกของ Alphabet (Google) พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ สำหรับนำไปใช้ให้บริการเรียกรถผ่านแอพฯ (Ride-hailing) ในสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อบริการ Waymo One

●   ล่าสุดซีคเกอร์ซึ่งรับหน้าที่ผลิตตัวรถ ได้เผยภาพชุดแรกของต้นแบบ Zeekr M-Vision concept ซึ่งพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม SEA (Sustainable Experience Architecture platform) ผลงานของบริษัทร่วมทุน Geely, Daimler AG และ Smart

●   ปัจจุบันแพลทฟอร์มนี้มีการใช้งานจริงแล้วกับในรถของเครือบริษัทร่วมทุน อาทิ ครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้าขนาดซับคอมแพคท์ Smart #1, ครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์ Smart #3, ครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้าขนาดกลาง Lotus Eletre, Polestar 4 ซึ่งจะเปิดตัวในอนาคต รวมถึงรถมินิแวนไฟฟ้าของซีคเกอร์เองอย่าง Zeekr 009 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

●   M-Vision concept ออกแบบโดยทีมนักออกแบบของซีคเกอร์ในสวีเดน พวกเขาระบุว่า มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในธุรกิจ Ridesharing เท่านั้น ปิดประตูใส่ข่าวลือที่ว่า M-Vision concept อาจจะมีเวอร์ชั่นส่วนบุคคล และเวอร์ชั่นเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (LCV : light commercial vehicles) ตามมาออกมาในภายหลัง

●   ตัวถังของ M-Vision มากับประตูสไลด์ไฟฟ้า มือเปิดประตูแบบ Flush door ห้องโดยสารออกแบบให้มีความรู้สึกเหมือนห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก เลย์เอาท์เบาะแบบปกติเป็นแบบ 5 ที่นั่ง เบาะคู่หน้าสามารถหมุนได้ 180 องศาสไตล์เบาะประชุม และมีโต๊ะกลางแบบพับได้ พร้อมจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ให้ใช้งานระหว่างเดินทาง โดยจอนี้น่าจะสามารถเชื่อมต่อกับแอพฯ Waymo One บนสมาร์ทโฟนได้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถสั่งงานระบบต่างๆ ในห้องโดยสารของรถ รวมถึงระบุจุดหมายปลายทาง, ชำระค่าบริการ, เรียกดูข้อมูลต่างๆ และใช้เป็นจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์

●   ซีคเกอร์ยังไม่เผยรายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อนของ M-Vision ในเวลานี้ เบื้องต้นตัวรถสามารถใช้งานได้อย่างต่ำๆ 5 ปี หรือคิดเป็นระยะทางราว 500,000 กม. และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องมากกว่า 16 ชม. ต่อวัน ส่วนต้นทุนการผลิตต่อคัน ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ        ●

2022 Zeekr M-Vision Concept