April 22, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

2023 BYD Seagull ซิตี้คาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เปิดตัวในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54 : 23 January 2023

●   กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน หรือ MIIT (Ministry of Industry and Information Technology) ปล่อยภาพและข้อมูลบางส่วนของซิตี้คาร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ BYD Seagull รถรุ่นนี้นับเป็นหนึ่งในรถตระกูล Ocean Series ของบีวายดีที่ประกอบด้วยรถแบตเตอรี่ล้วน และปลั๊ก-อิน ไฮบริด อาทิ BYD Dolphin หรือ BYD Seal ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า คันจริงมีกำหนดการลงโชว์รูมในประเทศจีนราวเดือนเมษายน 2023 เป็นต้นไป

●   Seagull เป็นรถแฮทช์แบคคลาสซับคอมแพคท์ ตัวถังแบบ 5 ประตูขนาดกะทัดรัด ความยาวตัวรถอยู่ที่ 3,780 มม. กว้าง 1,715 มม. สูง 1,540 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้าถึงหลัง 2,500 มม.

●   งานออกแบบค่อนข้างหวือหวาทีเดียว โดยเฉพาะแนวเส้นฐานของกระจกด้านข้างตัวรถ (Beltline) ที่ยกสูงขึ้น และกดตำแหน่งมือเปิดประตูให้ต่ำลงเพื่อให้เหมาะสมกับสรีระในขณะเปิดประตู โดยงานออกแบบ Seagull นั้นเป็นผลงานของ Wolfgang Egger อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของ Audi Group

●   เลย์เอาท์ระบบขับเคลื่อนของ Seagull ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนหน้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพครุ่นใหม่ที่ออกแบบและผลิตโดย FinDreams Battery บริษัทลูกของบีวายดี ซึ่งพวกเขาลงทุนเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมืองเช่าซิงไปเมื่อช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา โดยใช้งบลงทุนมากกว่า 13 พันล้านหยวน หรือกว่า 6 หมื่นล้านบาท

●   เว็บไซท์ carnewschina.com คาดว่าราคาจำหน่ายของ BYD Seagull น่าจะอยู่ที่ประมาณ 60,000 – 100,000 หรือประมาณ 2.9 – 4.9 แสนบาท อีกสักพักเราค่อยกลับมาอัพเดทกันอีกที… บ้านเราใครสนใจก็ลองลุ้นกันดูได้ครับ หน้าตาดี สเปคไม่เลวเลย         ●

อัพเดท 1 : เปิดตัวเป็นทางการในงาน Shanghai Auto Show

เรื่อง : AREA 54 : 22 April 2023

●   บีวายดีเปิดตัว BYD Seagull เป็นที่เรียบร้อยในงาน 2023 Shanghai Auto Show พร้อมเผยสเปคและออปชั่นของระบบขับเคลื่อนออกมาให้เห็นกันอย่างเป็นทางการ ตัวรถจะมีตำแหน่งทางการตลาดที่ต่ำกว่า BYD Dolphin ดังนั้นราคาจำหน่ายค่อนข้างจะใกล้เคียงกับที่เว็บไซท์ Car News China เคยคาดการณ์เอาไว้

●   ระบบขับเคลื่อนมี 2 ทางเลือก รุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด กำลังสูงสุด 75 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด โซเดียม-ไอออน (Sodium-ion) ความจุ 30 กิโลวัทท์-ชม. แบตเตอรี่แพคลูกนี้นับเป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบีวายดีที่ใช้โซเดียมแทนที่โคบอลต์ หรือนิกเกิล ยังผลให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง และ BYD Seagull นับเป็นรถรุ่นแรกของบีวายดีที่ใช้งานแบตเตอรี่แพคที่มีส่วนผสมทางเคมีชนิดนี้

●   รุ่นท๊อปยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า ทว่ากำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 102 แรงม้า แบตเตอรี่แพคเป็นแบบ LFP เทคโนโลยี Blade battery ซึ่งบีวายดีออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่เป็นแผ่นบางในลักณะใบมีด วางเรียงต่อกันเป็นแนวยาวลงในแบตเตอรี่แพค ความจุเพิ่มขึ้นเป็น 38 กิโลวัทท์-ชม.

●   รุ่นความจุ 30 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 306 กม. ส่วนรุ่นความจุ 38 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 405 กม. ทั้งคู่สามารถชาร์จเร็วด้วยไฟ DC ที่สถานีชาร์จสาธารณะจาก 0 – 80% ได้ภายใน 30 นาที

●   BYD Seagull รุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 78,000 หยวน หรือประมาณ 3.9 แสนบาทครับ ●

2023 BYD Seagull