January 20, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

2023 Citroën Ë-C3 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าราคาประหยัดสำหรับอินเดีย

เรื่อง : AREA 54

●   ซีตรอง อินเดีย เผยโฉมครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Citroen C3 รุ่นย่อยใหม่ Citroën Ë-C3 ซึ่งมีการผลิตขึ้นมาเพื่อทำตลาดรถไฟฟ้าราคาประหยัดในประเทศอินเดียและโซนอเมริกาใต้โดยเฉพาะ เบื้องต้นงานออกแบบไม่ต่างจาก Citroen C3 รุ่นปัจจุบันเวอร์ชั่นอินเดียมากนัก เรียกได้ว่าชิ้นส่วนหลักๆ ยังอยู่เกือบครบ

●   เดิมทีการทำตลาดด้วยชื่อรุ่น “C3” นั้นจะมีความซับซ้อนนิดหน่อย โดยเจ้าของชื่อ C3 เวอร์ชั่นยุโรป เจนเนอเรชั่น 3 นั้นถูกผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม PSA PF1 ในขณะที่ C3 เวอร์ชั่นอินเดียและอเมริกาใต้ซึ่งต่างก็มีฐานการผลิตภายในประเทศเป็นของตัวเอง นับเป็นรถรุ่นใหม่ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม PSA CMP และหลีกเลี่ยงการทำตลาดในเซ็กเมนท์ครอสโอเวอร์ SUV ด้วยการนิยาม C3 เวอร์ชั่นนี้ว่าเป็นรถ “แฮทช์แบคยุคใหม่” (modern hatchback)

●   อย่างไรก็ตาม โดยธรรมชาติ C3 ก็คือรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ (หรือจะเรียกว่าแฮทช์แบคยกสูงก็พอได้) และ Citroën Ë-C3 รุ่นที่เห็นนี้ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ C3 เครื่องยนต์สันดาปภายในเวอร์ชั่นอินเดีย/อเมริกาใต้ในการผลิตนั่นเอง และไม่มีความเกี่ยวข้องในเชิงวิศวกรรมกับ C3 เวอร์ชั่นยุโรปแต่อย่างใด

●   จุดแตกต่างระหว่าง C3 เบนซิน (อินเดีย) และ Ë-C3 ไฟฟ้า มีเพียงตราสัญลักษณ์ e บริเวณประตู, พอร์ทชาร์จบริเวณโป่งล้อหน้า, เพิ่มช่องรับอากาศที่กันชนหน้า และการหายไปของท่อไอเสีย โดยรวมมิติตัวรถไม่มีการเปลี่ยนแปลง ห้องโดยสารเปลี่ยนจากคันเกียร์แบบพื้นฐานไปเป็นปุ่มควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ส่วนระบบความปลอดภัยมีให้เท่าที่จำเป็น ไม่มีชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS เพื่อควบคุมราคาจำหน่ายไม่ให้สูงเกินไป

●   ระบบขับเคลื่อนไม่ซับซ้อน ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวติดตั้งที่เพลาหน้า หมุนล้อคู่หน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 57 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 6.8 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 107 กม./ชม. โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Standard หรือ Eco

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ระบายความร้อนด้วยอากาศ ความจุ 29.2 กิโลวัทท์-ชม. ออนบอร์ดชาร์จเจอร์รองรับกำลังไฟสูงสุด 3.3 กิโลวัทท์ ชาร์จด้วยไฟบ้านจาก 10 – 100% ใช้เวลาประมาณ 10 ชม. ส่วนโหมดชาร์จเร็วที่สถานีชาร์จจาก 10 – 80% ใช้เวลาประมาณ 57 นาที ชาร์จเต็ม 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 320 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน MIDC (Modified Indian Driving Cycle) ของประเทศอินเดีย

●   เว็บไซท์ www.indiatoday คาดว่าราคาจำหน่ายเริ่มต้นของ Ë-C3 จะอยู่ที่ประมาณ 8 แสน – 1.2 ล้านรูปี หรือราวๆ 3.3 – 4.5 แสนบาทเท่านั้น… เบื้องต้นซีตรอง อินเดีย จะเริ่มเปิดรับจอง Ë-C3 ในวันที่ 22 มกราคม 2023 ที่จะถึงนี้ ส่วนกำหนดการลงโชว์รูมอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ครับ

●   ใครอ่านมาถึงตรงนี้อาจจะคิดว่า Ë-C3 เป็นรถไฟฟ้าที่มีสเปคจุ๋มจิ๋มมากเกินไปหรือไม่? อย่าลืมว่านี่คือรถไฟฟ้าที่ซีตรองอินเดียดัดแปลงมาจากแพลทฟอร์มผลิตรถเบนซินเพื่อควบคุมต้นทุน… มองในแง่ของผู้บริโภค นี่คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่ม entry-level ที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง มีระยะทางในการวิ่งที่ไม่เลวนักเมื่อเทียบกับปริมาตรความจุแบตเตอรี่ และที่สำคัญ มันมีราคาที่จับต้องได้อย่างชัดเจน         ●