January 6, 2023
Motortrivia Team (10156 articles)

Continental พัฒนาคาลิปเปอร์เบรคสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ประชาสัมพันธ์

●   เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี 24 พฤศจิกายน 2565 – รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะวิ่งได้ในระยะทางเพิ่มขึ้นด้วยการออกแบบเบรครุ่นใหม่จากคอนติเนนทอลเรียกว่า Green Caliper ซึ่งเป็นคาลิปเปอร์เบรกที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับดิสก์เบรค มีน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นที่ออกแบบก่อนหน้านี้มาก และมีแรงบิดเบรคที่เหลือน้อยกว่า เมื่อใช้ Green Caliper ร่วมกับดิสก์เบรก จะลดน้ำหนักได้มากถึง 5 กิโลกรัมแล้วแต่กรณี แรงเสียดทานที่ลดลงระหว่างผ้าเบรกและดิสก์เบรคจะช่วยให้เบรคได้ในระยะที่สั้นลงในรถยนต์ไฟฟ้า

●   ความก้าวหน้าครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นได้จากการพัฒนาเพิ่มเติมตามเป้าหมายเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของเบรกในรถยนต์ไฟฟ้า เบรคในรถยนต์ไฟฟ้าต่างจากเบรคในรถยนต์แบบดิมๆ ตรงที่เบรคจะทำงานน้อยกว่ามาก กว่าร้อยละ 80 ของสถานการณ์การชะลอความเร็วทั้งหมดนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เบรคเลย เนื่องจากการแปลงพลังงานจลน์ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนที่ของรถแปลงไปเป็นพลังงานไฟฟ้าชาร์จกลับเข้าไปที่แบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่า Green Caliper ทำงานได้น้อยกว่าคาลิเปอร์เบรคทั่วไป ในทางกลับกันแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักมาก การชะลอความเร็วของเบรคจึงต้องมีประสิทธิภาพสูง โหลดความร้อนต่ำกว่ารถยนต์ปกติเนื่องจากเบรคถูกใช้งานน้อยกว่ามาก และ การออกแบบคาร์ลิปเปอร์เบรครุ่นใหม่ได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า

●   “การเพิ่มประสิทธิภาพเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาประสิทธิภาพของยานยนต์ไฟฟ้า ยิ่งการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าน้อยลงเท่าไหร่ รถก็จะวิ่งได้ระยะทางไกลมากยิ่งขึ้นเท่านั้น” Dominik Hiss หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์เบรกแรงเสียดทาน ระบบเบรคไฮดรอลิกของคอนติเนนทอลกล่าว “เรากำลังนำเสนอเทคโนโลยีที่พร้อมสำหรับการผลิตด้วย Green Caliper รุ่นใหม่ ซึ่งจะปลดล็อกศักยภาพมากขึ้นให้กับรถยนต์ไฟฟ้าหลาย ๆ รุ่น”

●   การออกแบบ Green Caliper มาจากการวิเคราะห์ระบบเบรคในรถยนต์ คาลิปเปอร์เบรคแบบใหม่นี้ตรงตามข้อกำหนดในรถยนต์ไฟฟ้า ลดความเร็วได้สูงสุดประมาณ 0.3 ของแรง g (g-forces) ในช่วงเบรคแบบสบาย แทบไม่จำเป็นต้องใช้เบรกพื้นฐานในรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า การเบรคแบบผสมผสาน กล่าวคือ การเปลี่ยนผ่านอย่างราบรื่นระหว่างการแปลงพลังงานจลน์กลับไปเป็นพลังงานไฟฟ้าชาร์จกลับเข้าไปที่แบตเตอรี่ การใช้เบรคฐานรากที่ควบคุมโดยระบบเบรกอิเล็กทรอนิกส์ และการใช้เบรคพื้นฐานจะใช้เมื่อมีการเบรคฉุกเฉินเท่านั้น นักพัฒนาที่คอนติเนนทอลได้พัฒนาการออกแบบเบรคให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า คาลิปเปอร์เหล็กหล่อของ Green Caliper มีขนาดกะทัดรัดกว่ามาก และผ้าเบรคมีขนาดเล็กกว่าและบางกว่า เนื่องจากสึกหรอช้าลง ดังนั้นน้ำหนักของคาลิปเปอร์จึงลดลง ในขณะเดียวกัน คาลิปเปอร์เบรคที่เล็กลงทำให้สามารถติดตั้งจานเบรคเหล็กหล่อที่ใหญ่ขึ้นได้ เนื่องจากโหลดความร้อนที่ลดลง จึงสามารถทำให้แผ่นดิสก์เบรคบางลงได้มาก ซึ่งช่วยลดน้ำหนักลงได้อีก เนื่องจากเบรคทำงานบนจานที่ใหญ่กว่า และทำให้ได้กำลังในการลดความเร็วที่สูงด้วยแรงยึดที่เท่ากัน ประสิทธิภาพการเบรคจึงเหมาะสมที่สุดในเวลาเดียวกัน

●   นอกจากนี้ Green Caliper ยังมีคุณสมบัติการปล่อยผ้าเบรคหลังการเบรคแต่ละครั้ง ซึ่งช่วยลดแรงบิดของเบรคที่เหลืออยู่ระหว่างผ้าเบรคและดิสก์ให้น้อยกว่า 0.2 นิวตันเมตร ซึ่งหมายถึงการทำงานโดยปราศจากการสูญเสียพลังงาน นวัตกรรมการออกแบบเพิ่มเติมช่วยให้แน่ใจว่าช่องว่างระหว่างผ้าเบรคและจานเบรคมีขนาดใหญ่ขึ้น และกระจายเท่ากันทั้งสองด้านของเบรค

●   เมื่อใช้ร่วมกับระบบเบรคไฟฟ้าของ MK C2 และแป้นเหยียบแบบอิเล็กทรอนิกส์จะทำให้มีระยะเบรกที่ดีขึ้นกว่าเดิม คาลิปเปอร์เบรค Green Caliper ได้รับการพัฒนาจนถึงจุดที่สามารถประกอบเข้ากับยานพาหนะได้โดยใช้ระยะเวลาในการพัฒนา 2-3 ปี        ●