January 6, 2023
Motortrivia Team (10196 articles)

เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล เซ็นสัญญาร่วมทีม Red Bull ปูทางสู่ Formula 1

ประชาสัมพันธ์

●   เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล ยอดนักขับไทยวัย 13 ปี จารึกประวัติศาสตร์เด็กไทย คว้าแชมป์โลกรถคาร์ทฤดูกาล 2022 รุ่นจูเนียร์ พร้อมสร้างความฮือฮาเป็นนักขับไทยคนแรกที่ได้รับสัญญาเข้าร่วมทีมเวิลด์คลาสอย่าง เรดบูล จูเนียร์ ซึ่งปั้นนักแข่งฟอร์มูล่าวันระดับแชมป์โลกมามากมาย เจ้าตัวเผยสุดภูมิใจสร้างชื่อเสียงระดับโลกในฐานะคนไทย ตั้งเป้าอีก 4 ปีขยับขึ้นสู่ฟอร์มูล่าทู และฝันเป็นนักขับรถสูตรหนึ่งสัญชาติไทยคนต่อไป

●   หลังสร้างผลงานระดับมาสเตอร์จนคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองในฤดูกาล 2022 ชื่อของ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 13 ปี ก็ถูกกล่าวถึงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก ด้วยฟอร์มดุดัน สัญชาตญาณแห่งการเอาชนะ และวินัยในการแข่งขัน นักขับไทยวัย 13 ปี ยังได้รับสัญญาเข้าร่วม เรดบูล จูเนียร์ โปรแกรมที่ผลักดันนักขับมากมายสู่ฟอร์มูล่าวัน ไม่ว่าจะเป็น มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น แชมป์โลก 2 สมัยชาวดัตช์ และนักขับไทยอย่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่ปัจจุบันแข่งให้กับ วิลเลียมส์ เรซซิ่ง รวมถึงนักขับชื่อดังอย่าง เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยชาวเยอรมัน, แดเนียล ริคคิอาร์โด ยอดนักขับออสเตรเลียน, ปิแอร์ แกสลีย์ นักขับชาวฝรั่งเศส และ คาร์ลอส ซายน์ซ นักขับสแปนิชจาก เฟอร์รารี่ โดยนักขับเหล่านี้ล้วนสร้างชื่อเสียงกับ เรดบูล เรซซิ่ง และ อัลฟาทาวรี (ชื่อเก่า สคูดิเรีย โทโรรอสโซ)

●   สัญญาที่ดาวรุ่งชาวไทยได้รับหลังเข้าพบ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูล เรซซิ่ง ระบุว่าเป็น “จำนวนหลายปี” นั่นหมายความว่า เอ็นโซ่ถูกหมายมั่นปั้นมือในระยะยาวกับทีมนี้ หรืออาจมองไปไกลถึง ฟอร์มูล่าวัน

●   ล่าสุด เอ็นโซ่ เดินทางกลับสู่เมืองไทยพร้อมครอบครัว (คุณพ่อ-คุณแม่) เพื่อเยี่ยมบ้านเกิด ซึ่ง บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แผนกมอเตอร์สปอร์ต โดยคุณอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต ได้จัดงานพบปะพร้อมเชิญสื่อมวลชนไทยเข้าสัมภาษณ์พิเศษในงาน Enzo Meets The Press เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกับ คุณปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอร์รี่ จำกัด ร่วมให้การต้อนรับและแสดงความยินดีด้วย

●   เอ็นโซ่ ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองได้ในปี 2022 เปิดเผยว่า “เราใช้เวลานานมากครับกับเส้นทางที่ผ่านมา ผมภูมิใจมากที่ชนะใน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้ธงชาติไทย และเป็นนักขับเชื้อสายไทย มันเป็นความภูมิใจนะครับ เพราะว่าน้อยครั้งที่จะมีคนไทยแข่งในระดับโลก และในต่างประเทศ ผมดีใจมากที่ได้แสดงให้ชาวต่างชาติเห็นว่า “คนไทย” ก็ขับรถเก่ง พอเราไป เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เรากำลังทำให้ทุกคนทั่วโลกเห็นว่าประเทศของเราของเรามีศักยภาพแค่ไหน”

●   เอ็นโซ่ เปิดเผยถึงการต่อสู้ในเวทีรถคาร์ทชิงแชมป์โลกว่า “ปีนี้ 1 ใน 7 คน สามารถที่จะชนะในรอบไฟนอล ซึ่งมันเป็นการแข่งขันที่สูงมาก มีคนสู้กับเราเยอะ มันยากมาก นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม ผมถึงต้องเอาชีวิตทั้งหมดไปทุ่มเทกับโกคาร์ท เราต้องเอาเวลาทั้งวันเพื่อเตรียมตัวสำหรับชัยชนะ”

●   ขณะเดียวกัน นักขับไทยวัย 13 ปี กล่าวถึงเป้าหมายหลังจากคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทในปี 2022 ว่า “เป้าหมายหลักๆ ของเราคือการชนะ และผมอยากชนะใน ฟอร์มูล่าวัน เพราะว่านั่นคือเวทีที่ใหญ่ที่สุดของโลก นักแข่งที่เก่งที่สุดของโลกก็อยู่ที่ ฟอร์มูล่าวัน พอเราเริ่มชนะในเมืองไทย ก็มองไปถึงยุโรป ค่อยมองต่อไปในเวทีโลก จากนั้นผมก็มองไปถึง ฟอร์มูล่าโฟร์, ฟอร์มูล่าทรี, ฟอร์มูล่าทู และแน่นอนว่าทุกคนอยากไต่ขึ้นไปให้ถึง ฟอร์มูล่าวัน แต่ก็ต้องค่อยๆ ขยับขึ้นไปตามลำดับของ มอเตอร์สปอร์ต”

●   หากเปรียบเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน เอ็นโซ่ นับเป็นนักกีฬาระดับเยาวชนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก ทั้งในการฝึกซ้อมและเรียนที่ต้องทำในช่วงเวลาเดียวกัน

●   “บางคนคิดว่าอาจจะหนักไปนะครับ… แต่สำหรับ เอ็นโซ่ คิดว่ายิ่งหนักยิ่งชอบ เพราะบางคนจะคิดว่าพอมันหนักเกินไป… เค้าจะทำได้ไหม? จะผ่านได้หรือเปล่า? ผมเลยเอาสิ่งนี้มาแสดงให้พวกเขาเห็นว่า ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ กดดันแค่ไหน เราก็ต้องทำให้ได้ เพื่อไปถึงเป้าหมาย”

●   ทั้งนี้ เอ็นโซ่ กล่าวถึงแบบอย่างในการเป็นนักแข่งรถของตนเองว่า “ผมชื่นชอบ มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ครับ (Max Verstappen) เพราะว่าเขาดุดันมาก แต่ว่าผมก็ชอบพี่อเล็กซ์ (อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์) เหมือนกัน เพราะว่า พี่อเล็กซ์ คือคนไทยที่ไปถึง ฟอร์มูล่าวัน เหมือน พระองค์เจ้าพีระฯ พี่อเล็กซ์ เป็นเหมือนแบบอย่างของผมนะครับ ผมอยากทำให้ดีเหมือนพี่อเล็กซ์ หรือทำให้ได้ดีกว่า”

●   นอกจากนี้ เอ็นโซ่ ซึ่งสร้างผลงานอย่างโดดเด่นในเวทีรถคาร์ทระดับโลก และฉายแววเตะตายอดทีมแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งอย่าง เรดบูล เรซซิ่ง จนได้รับการเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการ เรดบูล จูเนียร์ ด้วยสัญญาระยะยาว รายงานระบุว่า ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูล เรซซิ่ง ประทับใจในตัว เอ็นโซ่ อย่างมาก หลังได้พบเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะในเรื่องทัศนคติสำหรับการแข่งขัน และความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขับอาชีพ ก่อนจะมีการเซ็นสัญญาดังกล่าว

●   สำหรับ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล เป็นเด็กไทยที่มีสายเลือดไทยแบบร้อยเปอร์เซ็นต์คนแรกที่ได้เซ็นสัญญาร่วมทีม เรดบูล จูเนียร์ ทีมแข่งรถระดับโลก โดยมีการร่วมเซ็นสัญญาขึ้นที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา

●   ภายใต้การเซ็นสัญญาดังกล่าว เรดบูล จูเนียร์ จะก้าวเข้ามาสนับสนุนและดูแลในเรื่องของการฝึกซ้อม โปรแกรมพัฒนาการขับ การหาทีมแข่งที่เหมาะสม และการดูแลการแข่งขันของ เอ็นโซ่ ในฤดูกาลหน้าทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นนักขับอาชีพในรุ่น ฟอร์มูล่าโฟร์ (F4) และรุ่นอื่นๆ ตามลำดับขั้นอย่าง ฟอร์มูล่าทรี (F3), ฟอร์มูล่าทู (F2) และความฝันสูงสุดอย่าง ฟอร์มูล่าวัน (F1) ในอนาคตต่อไป

●   เอ็นโซ่ กล่าวถึงการได้ก้าวไปอยู่ในสังกัด เรดบูล จูเนียร์ ว่า “วันนี้ใส่เสื้อ เรดบูล มาก็ภูมิใจมากครับ เพราะถ้าพูดถึงทีมฟอร์มูล่าวัน เรดบูล คือทีมที่ดีที่สุดและมีรถเร็วที่สุดในมอเตอร์สปอร์ต เราต้องมุ่งมั่นสู้ต่อไปครับ ต้องคิดถึงอนาคต และแสดงศักยภาพออกมาให้ทุกคนได้เห็น”

●   ส่วนเส้นทางที่นักขับวัย 13 ปี วางไว้สำหรับอนาคตของตนเองในทางเดินสายมอเตอร์สปอร์ตนั้นไม่ต่างจากนักขับระดับแชมป์โลกทุกคน โดย เอ็นโซ่ กล่าวว่า “ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อีก 4 ปีนับจากนี้ เอ็นโซ่ อยากจะแข่ง ฟอร์มูล่าทู ให้ได้ในอายุ 17 ปี เรดบูล ก็คุยกับเราหลายอย่าง ผมคิดว่าถ้าผมเก่งพอ ผมจะไปถึง ฟอร์มูล่าวัน ได้กับ เรดบูล ซึ่งเราจะได้เห็นกันครับ ผมฝันไว้ว่าวันหนึ่งเมื่อกลับมาถึงเมืองไทย จะมีแฟนๆ มาต้อนรับที่หน้าเกตในสนามบิน และในวันนั้นผมจะได้ขับใน ฟอร์มูล่าวัน ครับ” เอ็นโซ่ ทิ้งท้าย

●   เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล เริ่มต้นขับรถคาร์ทครั้งแรกเมื่ออายุ 3 ปี ก่อนจะเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ตครั้งแรกในปี 2016 ตอนอายุ 6 ปี กับการแข่งขันรถคาร์ทระดับยุวชนรายการ โตโยต้า จูเนียร์ โกคาร์ท 2016 (Toyota Junior Gokart 2016) โดยในปี 2017 สามารถคว้าแชมป์ประจำปีในรายการ ซูเปอร์คาร์ทไทยแลนด์ รุ่น Super BNB และรองแชมป์ประจำปีในรุ่น Cadet A

●   จากนั้นในปี 2018 เริ่มแข่งในระดับเอเชียและยุโรป ก่อนจะเดินหน้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง จนคว้าแชมป์โลกในรายการชิงแชมป์โลกรุ่น จูเนียร์ (Junior World Champions) ในปี 2022 โดยในฤดูกาล 2023 เอ็นโซ่ จะลงแข่งขันในศึกรถคาร์ทระดับยุโรปและระดับโลก โดยจะขยับขึ้นสู่รุ่น ซีเนียร์ และวางแผนทดสอบรถแข่งฟอร์มูล่าโฟร์ เพื่อการไต่ขึ้นสู่การแข่งขันรถสูตรในปีต่อไป        ●