January 11, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai, Polestar และ NVIDIA พัฒนา Cloud Gaming ในรถ

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนได รวมถึงซับ-แบรนด์ เกีย และเจเนซิส ร่วมกับ โพลสตาร์ (แบรนด์ลูกของวอลโว่) และ NVIDIA Corporation พัฒนาระบบ Cloud gaming ในรถยนต์ เพื่อให้ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ของรถสามารถรองรับการเล่นเกมสเปคโหดๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาการพ่วงต่อเกมคอนโซลอย่าง PlayStation, Nintendo switch หรือ XBOX ให้วุ่นวายอีกต่อไป… มีคอนโทรลเลอร์บลูทูธอันเดียวลุยได้เลย

●   ในเบื้องต้น อินวิเดียจะเปิดให้ระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์สามารถเข้าถึงแพลทฟอร์มบริการเกมออนไลน์ GeForce NOW ของอินวิเดียได้ทั้งหมด โดยในปัจจุบันนั้น อินวิเดียเปิดให้บริการในรูปแบบสมาชิกรายเดือน (Subscription) บนแพลทฟอร์ม Android, ChromeOS, iOS, macOS, Windows และ WebOS มีเกมยอดนิยมให้เล่นมากมายกว่า 1,500 เกม อาทิ Assassin’s Creed, Cyberpunk 2077, Destiny 2, Star Wars: Squadrons, The Witcher หรือ Fortnite เป็นต้น

●   สำหรับท่านที่ไม่ใช่สายเกม Cloud Gaming ดีอย่างไร? Cloud Gaming คือการเล่นเกมที่มีการประมวลผลหลักๆ อยู่บนบนฝั่งคลาวด์ เซิร์ฟเวอร์ นั่นทำให้ฝั่งยูสเซอร์ไม่ต้องการฮาร์ดแวร์ที่มีสเปคสูงมากนักมาช่วยในการประมวลผล และไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟท์แวร์เกมทั้งหมดลงไปในหน่วยความจำ ผู้เล่นเพียงแค่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท, รอการสตรีม และเอนหลังเล่นเกมที่เลือก ดังนั้นระบบอินโฟเทนเมนท์ธรรมดาๆ จึงสามารถเล่นเกมยุคใหม่ๆ ได้อย่างสบายๆ ขอเพียงให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทมีความเสถียรเท่านั้นเอง

●   Ali Kani รองประธานแผนกยานยนต์ของอินวิเดีย กล่าวว่า “เทคโนโลยี Accelerated Computing, AI และการเชื่อมต่อ ช่วยยกระดับระบบอัตโนมัติ (Automation), ความสะดวกสบาย และความสนุกสนานให้สูงขึ้นกว่าเดิม ความสามารถในการสตรีมเกมยอดนิยมจากเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงเกมในกลุ่ม free-to-play อีกมากมาย จะช่วยยกระดับมาตรฐานของระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ให้ ให้ก้าวไปอีกขั้น”

●   อินวิเดียระบุว่า ฮาร์ดแวร์ของระบบอินโฟเทนเมนท์ในปัจจุบันนั้น สามารถใช้คอนโทรลเลอร์บลูทูธเล่นเกมส่วนใหญ่ได้เต็มรูปแบบที่ความละเอียด 1080p @ 60FPS รวมถึงสามารถเล่นได้พร้อมๆ กับจอแยกสำหรับชุดระบบเอนเตอร์เทนเมนท์ของผู้โดยสารทางด้านหลัง และรองรับการเล่นแบบ multiplayer ตั้งปาร์ตี้เพื่อเล่นเป็นทีม หรือลุยกันแบบระบบเกม Battle Royale ตามแต่ละลักษณะของเกมนั้นๆ ด้วย

●   ณ เวลานี้ ฮุนได, โพลสตาร์ และอินวิเดีย ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการเปิดบริการ GeForce NOW อย่างเป็นทางการครับ

●   ปัจจุบันอัตราค่าบริการบนแพลทฟอร์มต่างๆ เมื่อคิดเป็นเงินไทย ค่าบริการรายวันจะเริ่มต้นที่ประมาณ 100 บาท (เล่นได้ต่อเนื่อง 3 ชม. ต่อครั้ง), รายเดือนเริ่มต้นที่ 234 บาท (เล่นได้ต่อเนื่อง 3 ชม. ต่อครั้ง หากต้องการเล่นนานกว่านี้ ค่าบริการสูงสุด 6 ชม. เริ่มต้นที่ 502 บาท) ส่วนรายปีเริ่มต้นที่ 5,011 บาท (เล่นได้ต่อเนื่อง 6 ชม. ต่อครั้ง)… เดาว่าเมื่อเปิดใช้บริการ ผู้ที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วน่าจะล็อคอินเข้าไปได้เลย         ●