January 3, 2023
Motortrivia Team (10191 articles)

สิ้นสุดการเดินทาง ราชันย์จิมคาน่า Ken Block เสียชีวิตในวัย 55 ปี

เรื่อง : AREA 54

●   Kenneth Paul Block หรือ Ken Block นักขับแรลลี่และผู้ผลิตวีดิโอจิมคาน่าสุดเร้าใจที่เราๆ รู้จักกันดี เสียชีวิตในวัย 55 ปีเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2023 จากอุบัติเหตุขณะขับ Snowmobile ที่พาร์ค ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวฤดูหนาวในรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐฯ ทว่ารายละเอียดของอุบัติเหตุยังไม่ได้รับการเปิดเผย

●   ตัวแทนบริษัท Hoonigan แถลงการณ์อย่างเป็นทางการในอินสตาแกรมสั้นๆ ว่า “ด้วยความเสียใจอย่างที่สุด เรายืนยันว่า Ken Block ได้เสียชีวิตในวันนี้จากอุบัติเหตุในการขับ Snowmobile… Ken เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์, เป็นผู้บุกเบิก และเป็นไอคอน ที่สำคัญที่สุดคือ เขาเป็นทั้งพ่อและสามีด้วย เขาจะเป็นที่จดจำตลอดไป ขอได้โปรดเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวที่กำลังโศกเศร้าในเวลานี้”

●   Ken Block เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 1967 ในแคลิฟอร์เนีย เขาเริ่มอาชีพนักขับแรลลี่ในปี 2005 กับทีม Vermont SportsCar ก่อนจะเริ่มโด่งดังด้วยวีดิโอ ซีรี่ส์ จิมคาน่า ในช่วงปี 2008 จากวีดิโอแรก Ken Block Gymkhana Practice ด้วย Subaru Impreza ซึ่งล่าสุดซีรี่ส์ จิมคาน่า ก็ได้เดินทางมาถึงลำดับที่ 10 – Ken Block’s Gymkhana Ten: The Ultimate Tire Slaying Tour ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา

●   นอกจากนี้เขายังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท DC Shoes, Inc., บริษัท Hoonigan และทีมแข่ง Monster World Rally Team ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Hoonigan Racing Division พร้อมลงแข่งแรลลี่หลายรายการด้วยตัวเอง อาทิ World Rally Championship, World Rallycross Championship, European Rallycross Championship รวมถึงรายการหลักในประเทศสหรัฐฯ เองของ American Rally Association ซึ่งมีการแข่งขันรายการย่อยๆ เกือบ 20 รายการ

●   แม้ว่า Ken Block จะไม่ประสบความสำเร็จนักในอาชีพการแข่งขันแรลลี่ อันดับที่ดีที่สุดที่เขาทำได้บนโพเดียมคืออันดับที่ 2 ในรายการ 2014 Global RallyCross Championship และคะแนนสะสมแบบ Overall อันดับ 2 ในรายการ Rally America ปี 2006, 2008 และ 2013 ทว่าวีดิโอ ซีรี่ส์ จิมคาน่า ของเขาได้บุกเบิกการผสมผสานระหว่างมอเตอร์สปอร์ตกับวัฒนธรรมป๊อป และเปลี่ยนแปลงการขับโชว์แบบจิมคาน่าไปตลอดกาล         ●