January 25, 2023
Motortrivia Team (10163 articles)

Lightyear พัฒนารถพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ที่มีราคาถูกกว่า

เรื่อง : AREA 54

●   ไลท์เยียร์ ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานเสริมจากแสงอาทิตย์สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ประกาศระงับแผนการผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รุ่นแรก Lightyear 0 (เดิมชื่อ Lightyear One) เพื่อหันไปโฟกัสการพัฒนารถรุ่นใหม่ในชื่อ Lightyear 2 ซึ่งมีราคาจำหน่ายที่จับต้องได้มากขึ้น

●   เดิมทีไลท์เยียร์วางแผนจะทำตลาด Lightyear One ในยุโรปภายในช่วงปลายไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ณ เวลานั้นโปรโตไทป์แรกมีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งเอาไว้ที่หลังคาและฝากระโปรงหน้าเพื่อเก็บเกี่ยวพลังงานเสริม พร้อมเก็บประจุไฟฟ้าเอาไว้ในแบตเตอรี่แพค 80 กิโลวัทท์-ชม. ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Four-wheel drive ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบแยกติดตั้งเอาไว้ในแต่ละฮับล้อ หรือ In-Wheel Motor แบตเตอรี่เต็มวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 725 กม.

●   ระหว่างการพัฒนา ไลท์เยียร์เปลี่ยนชื่อจาก Lightyear One มาเป็น “Lightyear 0” (ไลท์เยียร์ ซีโร่) และประกาศว่ามันเป็นรถที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (Cd) ดีที่สุดในโลก โดยตัวเลขนั้นคือ 0.175 ดีกว่า Mercedes EQS (0.2), Lucid Air (0.21) หรือ Tesla Model 3 (0.23) ส่วนระยะทางในการวิ่งนั้น อยู่ที่ 625 กม. จากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

Lightyear One / Lightyear 0

ยอดเยี่ยม… แต่ใครจะซื้อ?

●   ปัญหาใหญ่ก็คือ ไลท์เยียร์คาดว่า Lightyear 0 จะต้องมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 250,000 ยูโร หรือราวๆ 8.95 ล้านบาทจึงจะถึงจุดคุ้มทุน… ราคานี้ถ้าไม่ใช่ผู้ที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถจิ้มนิ้วเลือกรถแบตเตอรี่ไฮเอนด์ได้มากมายในตลาด ยกตัวอย่าง Porsche Taycan รุ่นปัจจุบัน ราคาจำหน่ายในเนเธอร์แลนด์อยู่ที่ 196,900 ยูโร หรือราว 7.1 ล้านบาท หรือจะเอา Audi e-tron GT ราคาในเนเธอร์แลนด์ก็อยู่ที่ 99,800 ยูโร หรือประมาณ 3.6 ล้านบาทเท่านั้น

●   นั่นทำให้ไลท์เยียร์ต้องปรับแผนงานการผลิตใหม่เกือบทั้งหมด และเริ่มต้นพัฒนาการผลิตรถรุ่นใหม่ทั้งกระบวนการเพื่อให้ตัวรถมีราคาต่ำลง… ล่าสุดในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ไลท์เยียร์ได้เปิดลงทะเบียนคิว (Waitlist) ให้ผู้ที่สนใจเริ่มจองรถรุ่นใหม่ในชื่อ Lightyear 2 แล้ว พร้อมระบุว่าจะยุติการผลิตคันจริงของ Lightyear 0

●   ในเบื้องต้น แหล่งกำเนิดพลังงานเสริมของ Lightyear 2 ยังคงมาจากหลังคาและฝากระโปรงโซลาร์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถชาร์จแบตเตอรี่น้อยลงถึง 3 เท่าใน 1 ปี เมื่อเทียบกับการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนๆ โดยก่อนหน้านี้ไลท์เยียร์เคยให้ข้อมูลว่า ในการเก็บข้อมูลจากการใช้งาน Lightyear 0 ในชีวิตประจำวัน เฉพาะหลังคาและฝากระโปรงโซลาร์นั้นสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้คิดเป็นระยะทางประมาณ 70 กม./วัน

●   Lex Hoefsloot, CEO ของไลท์เยียร์กล่าวว่า “น่าเสียดายที่เราต้องตัดสินใจแบบนี้ (ยุติการพัฒนา Lightyear 0) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขั้นตอนและกระบวนการทั้งหมดในการพัฒนา Lightyear 0 ช่วยให้เราได้รับบทเรียนอันมีค่ามากมาย ณ เวลานี้เรากำลังทุ่มเทพลังงานทั้งหมดของเราไปที่การพัฒนา Lightyear 2 เพื่อให้สามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ตามกำหนดการ”

●   ไลท์เยียร์ตั้งเป้าหมายราคาจำหน่าย Lightyear 2 เอาไว้ที่ประมาณ 40,000 ยูโร หรือราวๆ 1.5 ล้านบาท… ราคานี้ค่อยมีที่ยืนในตลาดหน่อยครับ

●   ปัจจุบันไลท์เยียร์เก็บยอดจอง Lightyear 2 ไปได้แล้ว 21,000 คัน การผลิตและการทำตลาดจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2025 กำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 1 แสนคัน/ปี ตลาดหลักคือ ยุโรป, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา         ●

2023 Lightyear 2 prototype

2022 Lightyear One