January 13, 2023
Motortrivia Team (10191 articles)

Neta Auto และ CATL ผลักดันการใช้แชสซีส์ที่ควบรวมกับแบตเตอรี่

motortrivia

●   เนต้า ออโต้ และ ซีเอทีแอล (เซี่ยงไฮ้) อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (CATL (Shanghai) Intelligent Technology Co., Ltd.) บริษัทในเครือ คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี (Contemporary Amperex Technology Co., Ltd. หรือ CATL) ลงนามร่วมกันพัฒนาแชสซีส์อัจฉริยะที่ควบรวมแบตเตอรีแพคของซีเอทีแอล หรือ CATL Integrated Intelligent Chassis (CIIC) เอาไว้เป็นหน่วยเดียวกัน โดยเนต้า ออโต้ นับเป็นบริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์แรกของจีนที่ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี CIIC

●   ในเบื้องต้น เนต้า และซีเอทีแอลจะอาศัยเทคโนโลยี CTC หรือ Cell to Chassis ที่ทำให้ส่วนประกอบหลักในแบตเตอรี่แพคและระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง สามารถติดตั้งรวมกันไว้บริเวณช่วงล่างของรถ (แชสซีส์พื้นเรียบแบบสเกทบอร์ด) โดยไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่แยกออกมา ข้อดีคือการช่วยลดต้นทุน, ลดการใช้พลังงาน, เพิ่มพื้นที่โดยสาร และยังเพิ่มระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้งด้วย

●   เนต้า และซีเอทีแอล เริ่มความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์ตั้งแต่ช่วงปี 2021 ครั้งนี้เนต้าไม่เพียงแต่ร่วมมือกับซีเอทีแอลอย่างรอบด้าน ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงการรับประกันห่วงโซ่อุปทานเท่านั้น แต่ยังจะก้าวไปไกลกว่านั้นเพื่อร่วมกันสำรวจความเป็นไปได้ของการใช้แชสซี CIIC ในรถยนต์

●   เผิง ชิงเฟิง (Peng Qingfeng) ผู้ร่วมก่อตั้งเนต้า ออโต้ กล่าวว่า  “ความร่วมมือเป็นกุญแจสำคัญในยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีค่านิยมร่วมกันอีกด้วย ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เนต้า ออโต้ สามารถพัฒนารถยนต์อัจฉริยะที่สะดวกสบายและทรงพลังมากขึ้น ด้วยวิธีการที่รวดเร็วและประหยัดมากขึ้น อันจะเป็นการส่งเสริมคุณค่าของแบรนด์ในด้านความเท่าเทียมกันทางเทคโนโลยีให้ขยายไปทั่วโลก”

●   เนต้าคาดว่า เทคโนโลยี CIIC จะช่วยให้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ เนต้า ออโต้ มีประสิทธิภาพในแง่ของระยะทางต่อการชาร์จ, ความปลอดภัย และเทคโนโลยีช่วยขับ ยังผลให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความปลอดภัย, สะดวกสบาย, คล่องตัวมากยิ่งขึ้น และความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยปรับปรุงระบบนิเวศของ 2 บริษัททั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม และส่งเสริมการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนแบบอัจฉริยะในจีนร่วมกัน         ●