January 3, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

Porsche เปิดโครงการนำร่องผลิต eFuels ในประเทศชิลี

ประชาสัมพันธ์

●   Stuttgart/Punta Arenas. : ปอร์เช่ จับมือร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจระดับโลก บริษัทผู้ผลิตน้ำมันสัญชาติชิลี Highly Innovative Fuels (HIF) โดยเริ่มต้นกระบวนการทางอุตสาหกรรมเพื่อผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ โดยมี Diego Pardow รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของชิลีเป็นประธานในการเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ ณ โรงงานนำร่อง ‘Haru Oni’ ในเมือง Punta Arenas ประเทศชิลี โดยมีสมาชิกคณะกรรมการบริหารของปอร์เช่ Barbara Frenkel และ Michael Steiner ร่วมเป็นสักขีพยานในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ล็อตแรกให้แก่รถสปอร์ตปอร์เช่ 911 ที่อยู่ในสายการผลิต โดยน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ถูกผลิตขึ้นจากน้ำ และ carbon dioxide ด้วยการใช้พลังงานลม ซึ่งส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์เข้าใกล้สภาวะที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน หรือ CO2-neutral operation of petrol engines.

●   Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงาน Procurement ของ Porsche AG กล่าวว่า “ปอร์เช่มีพันธกิจสำคัญ 2 ประการ คือยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า e-mobility และ น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ในฐานะเทคโนโลยีที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน การนำเอา eFuels มาใช้ ช่วยลดปริมาณสารประกอบ CO2ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศ เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ของการจราจรในทุกพื้นที่ อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ควรจะได้รับการผลักดันให้ขยายตัวไปทั่วโลก ด้วยโครงการ eFuels นำร่อง โดยปอร์เช่คือผู้นำในกระบวนการพัฒนานี้

●   Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัย และพัฒนาของ Porsche AG กล่าวเสริมว่า “น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels มีศักยภาพที่สามารถไปต่อได้อีกยาวไกล จากการที่มีรถยนต์บนท้องถนนในปัจจุบันมากกว่า 1.3 พันล้านคัน ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในวิ่งอยู่ทั่วทุกมุมโลก รถยนต์เหล่านี้มีจำนวนมากที่จะถูกใช้งานเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปีขึ้นไป ซึ่ง eFuels จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ปอร์เช่มีทางเลือกในการขับขี่ยานพาหนะที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับการปราศจากสารประกอบคาร์บอน ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เปี่ยมสมรรถนะ และขุมพลังเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ปอร์เช่มีองค์ความรู้อันกว้างขวางในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง”

●   ในช่วงแรกน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel จะได้รับการผลิตขึ้นตามแผนประมาณ 130,000 ลิตรต่อปี และจะถูกนำไปใช้กับโครงการ lighthouse projects อาทิ การแข่งขัน Porsche Mobil 1 Supercup รวมทั้งกิจกรรมของศูนย์สร้างเสริมประสบการณ์ Porsche Experience Centers หลังจากนั้นการปรับเปลี่ยนขนาดของโครงการจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศชิลี เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเป็น 55 ล้านลิตรต่อปี ก่อนกลางทศวรรษนี้ ถัดจากนั้นอีกประมาณ 2 ปีคาดว่ากำลังการผลิตจะสูงถึง 550 ล้านลิตร

●   ภูมิภาคทางตอนใต้ของประเทศชิลี เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ด้วยลมที่พัดแรงประมาณ 270 วันต่อปี ส่งผลให้กังหันลมสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เมือง Punta Arenas ยังมีทำเลที่ตั้งใกล้กับช่องแคบ Magellan ไม่ไกลจากท่าเรือ Cabo Negro ทำให้การขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel นั้นง่ายดายไม่แตกต่างกับน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก รวมทั้งยังสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิมร่วมกันได้อีกด้วย

●   ปอร์เช่มุ่งมั่นทุ่มเทอย่างไม่ลดละ เพื่อสร้างสรรค์ให้ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทปราศจากสารประกอบคาร์บอนภายในปี 2030 ซึ่งครอบคลุมถึงยุติการใช้สารประกอบคาร์บอนสำหรับยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในอนาคต น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์มีส่วนในการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมนี ปอร์เช่ได้ลงทุนไปเป็นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อวิจัยพัฒนา และผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuels ตัวอย่างเช่น เม็ดเงินลงทุนจำนวน 75 ล้านดอลล่าร์สหรัฐใน HIF Global LLC เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 โดยบริษัทมีแผนงานก่อสร้าง และเปิดโรงงานผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel ในประเทศชิลี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย         ●