January 18, 2023
Motortrivia Team (10072 articles)

TATA โชว์ 2 ต้นแบบ SUV พลังงานไฟฟ้าในงาน 2023 Auto Expo

เรื่อง : AREA 54

●   ทาทา มอเตอร์ส จัดแสดงรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นในงาน 2023 Auto Expo ที่กรุงเดลลี ประเทศอินเดีย ประกอบด้วย TATA Sierra EV Concept และ TATA Harrier EV Concept ทั้งคู่มากับภาพลักษณ์ที่ใกล้เคียงกับรถโปรดัคชั่นคาร์ และคาดว่าจะได้ขึ้นสายการผลิตจริงภายในช่วง 1 – 3 ปีข้างหน้า

●   รุ่นแรก TATA Sierra EV Concept นับเป็นการนำชื่อรถ SUV ออฟ-โรด 3 ประตูอย่าง TATA Sierra ซึ่งทาทาเคยทำตลาดในช่วงปี 1991 – 2003 กลับมาอีกครั้ง งานออกแบบมีกลิ่นอายเดียวกันกับรถ SUV ของบริษัทในเครืออย่าง แลนด์ โรเวอร์ / เรนจ์ โรเวอร์ ตัวถังเป็นแบบ 5 ประตูทรงกล่อง คันจริงจะได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ ALFA หรือ Agile Light Flexible

2023 TATA Sierra EV Concept

●   ห้องโดยสารออกแบบได้เรียบ หรู วัสดุตกแต่งดูดี อุปกรณ์มาตรฐานสไตล์ดิจิทัลคอคพิทมีมาให้แบบทันยุคสมัย ทุกส่วนดูแล้วสามารถผลิตได้จริง ดังนั้นคันจริงของ Sierra EV น่าจะผิดไปจากนี้ไม่นากนัก

●   อย่างไรก็ตาม ทาทาจะยังคงทำตลาด Sierra EV ในอินเดียด้วยรุ่นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ควบคู่ไปกับรุ่นย่อยเครื่องยนต์สันดาปภายในก่อนในระยะแรก กรอบเวลาในการผลิตและจำหน่ายจะมีขึ้นราวๆ ช่วงปี 2025

2023 TATA Harrier EV Concept

●   รุ่นที่สอง TATA Harrier EV Concept รถรุ่นนี้นับรุ่นย่อยใหม่ของ Tata Harrier รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ที่ทาทาทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน คันจริงจะพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม OMEGA-Arc หรือ Optimal Modular Efficient Global Advanced Architecture ซึ่งทาทาดัดแปลงมาจากแพลทฟอร์ม JLR D8 ของบริษัทลูก จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ปัจจุบัน JLR ใช้ผลิต Land Rover Discovery Sport และ Range Rover Evoque นั่นเอง

●   แม้ว่า TATA Harrier รุ่นปัจจุบันเวอร์ชั่น ICE จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม OMEGA-Arc (JLR D8) เหมือนกัน แต่แพลทฟอร์ม OMEGA-Arc ที่จะใช้ในการผลิต Harrier EV คันจริงนั้น จะมีการโมดิฟายใหม่ให้เหมาะสมกับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

●   อีกหนึ่งจุดที่นับเป็นการยกระดับความสามารถระหว่าง Harrier รุ่น ICE และ EV ก็คือ คันจริงของรุ่น EV จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หมุนล้อแบบ All-wheel drive ต่างจากรุ่น ICE ที่มีให้เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น

●   คาดว่าทาทาจะขึ้นสายผลิต TATA Harrier EV ภายในช่วงปี 2024 ครับ         ●

2023 TATA Sierra EV / TATA Harrier EV Concept