January 13, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

เปิดฉากปีที่ 25 ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง 351 ทีม ร่วมประชันไอเดีย

ประชาสัมพันธ์

●   บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินหน้าจุดพลังฝันเยาวชนไทย จัดการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 25 ประจำปี 2565 เปิดสังเวียนแข่งระดับโลกให้เด็กอาชีวศีกษา และอุดมศึกษา ร่วมโชว์ฝีมือออกแบบ และประดิษฐ์ยานยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากที่สุด เพื่อโลกอนาคต ภายใต้โจทย์ “ท้าทายพลังความคิด ประดิษฐ์นวัตกรรมรักษ์โลก ท้าพิสูจน์น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ในวันที่ 11-12 มกราคม 2566 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยมีจำนวนทีมเข้าร่วมเข้าทำการแข่งขันมากถึง 351 ทีม หรือกว่า 1,700 คนจากทั่วประเทศ

●   เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 โดยมี นายสิงหชัย ผ่องบุรุษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ดร.อารักษ์  พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และนายโชติชนก ชิดชอบ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมต่างประเทศ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ร่วมเปิดการแข่งขัน ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

●   นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ. มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อผลิต และพัฒนากำลังคนให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงนี้ มีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ได้ต่อยอดการเรียนรู้ภายในห้องเรียน ผสานความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการอนุรักษ์พลังงาน ก้าวสู่ภาคปฏิบัติในสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ล้ำค่าเป็นอย่างมากแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

●   “ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีนักเรียน นิสิต นักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมมากกว่า 351 ทีม จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม โดยการระดมสมองร่วมกันสร้างสรรค์ยานยนต์ประหยัดพลังงาน เพื่อก้าวไปสู่จุดหมายเดียวกัน ตลอดจนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิค ซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างดี ขอบคุณในความตั้งใจจริงของ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และยินดีให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ช่วยจุดพลังฝันให้กับกำลังสำคัญของชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศให้รุ่งเรืองสืบต่อไป”

●   ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้สนับสนุน โครงการที่ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของบริษัทอย่างดีมาโดยตลอด สำหรับการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ที่ประเทศไทยจัดขึ้นเป็นประเทศที่ 2 ต่อยอดจากประเทศญี่ปุ่น มายาวนานถึง 25 ปีในวันนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับทีมแข่งที่สามารถทำสถิติค่าประหยัดน้ำมันสูงสุด

●   ดร.อารักษ์ กล่าวว่าถึงวัตถุประสงค์การจัดการแข่งขันครั้งนี้ เรามุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคมไทย ประกอบกับนโยบายดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และการศึกษา จึงได้จัดการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ที่ตั้งใจให้น้องๆ เยาวชนได้ฝึกการทำงานเป็นทีม พัฒนาศักยภาพทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ด้วยการเปิดกว้างทางความคิด ตั้งแต่การออกแบบรถตามหลักอากาศพลศาสตร์

●   “เรามั่นใจว่าส่งผลดีต่อวงการวิศวกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ตามรอยพระราชดำริ รวมถึงการมอบประสบการณ์สุดพิเศษระดับโลกให้กับผู้เข้าแข่งขันด้วยการจัดการแข่งขัน ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ แห่งนี้”

●   “การแข่งขันครั้งนี้ยังเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดในเชิงสร้างสรรค์อันเป็นการฝึกฝน เพื่อให้เกิดพัฒนาการทางด้านความคิด พร้อมทั้งฝึกการทำงานเป็นทีม และยังสร้างจิตสำนึกที่ดี ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดีในการตอบสนองนโยบายของภาครัฐได้อีกด้วย และขอให้บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ในฐานะผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน และสังคมไทยอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ต่อไป”

●   สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1.ประเภทรถประดิษฐ์ กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันออกแบบ และประดิษฐ์รถขึ้นเอง และติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 จังหวะของฮอนด้า 110i เป็นมาตราฐาน โดยแบ่งผู้เข้าแข่งขันเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป 2.ประเภทรถตลาด กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 4 จังหวะ 4 รุ่น เท่านั้นคือ Wave110i, Dream, Super Cub และ Wave125i โดยสามารถปรับแต่งรถได้ตามกติกาที่กำหนด

●   ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษมากมาย นำทีมโดย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักแข่งไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โมโตทู ที่จะมาเปิดมุมมองชีวิตที่ต้องอดทนฝึกซ้อมอย่างหนัก กว่าจะเป็นยอดนักบิดระดับโลก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน พร้อมร่วมทดลองขับขี่รถไฟฟ้า Honda BENLY e: นวัตกรรมใหม่แห่งยุคควบคู่ไปกับการสอดแทรกความรู้ เรื่องการลดใช้พลังงาน ตลอดจนกิจกรรมเปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกด้วยตู้รีไซเคิลอัตโนมัติ เพื่อสะสมคะแนนแลกรางวัลพิเศษอีกมากมาย

●   สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและผลการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ www.hondaeconothai.com        ●