January 24, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

Toyota AE86 พลังไฟฟ้าและไฮโดรเจน โชว์ตัวที่ 2023 Tokyo Auto Salon

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าเรียกเสียงฮือฮาในงาน 2023 Tokyo Auto Salon ด้วยการเผยโฉมรถต้นแบบ 2 รุ่นที่ใช้พื้นฐานของสปอร์ตคอมแพคท์ตัวถังลิฟท์แบคระดับไอคอน Toyota AE86 ในการพัฒนา ทั้งคู่มากับระบบขับเคลื่อนแบบกรีน แยกเป็น Toyota AE86 Trueno เวอร์ชั่นไฟหน้าป๊อปอัพ กับระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจน และ Toyota AE86 Levin ไฟหน้าแบบฟิกซ์ กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่

●   เริ่มกันที่รุ่นไอคอน Toyota AE86 H2 Concept ซึ่งใช้พื้นฐานของ AE86 Trueno เวอร์ชั่นไฟหน้าป๊อปอัพที่แฟนๆ มังงะ Initial D รู้จักกันดี ตัวรถมากับคู่สีทูโทนขาว/ดำอันแสนคุ้นตา, ล้อกล้วย Watanabe ขนาด 14 นิ้วจับคู่ยางสมรรถนะสูง Bridgestone Potenza RE 71RS ซึ่งเป็นยางระดับอัลตร้า ไฮเพอร์ฟอร์มานซ์, ชุดเบรคอัพเกรดไปใช้ของ Endless, ห้องโดยสารติดตั้งเบาะ Bride ตกแต่งด้วยตัวอักษร Carbon Neutral (ความเป็นกลางทางคาร์บอน) บนพนักพิง

●   ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์รหัส 4A-GEU ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดั้งเดิมของ AE86 เวอร์ชั่น JDM แบบ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร DOHC นำมาโมดิฟายใหม่ให้รองรับการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ส่วนถังบรรจุไฮโดรเจน 2 ถังนั้นขอยืมมาจาก Toyota Mirai (Mirai ใช้ 3 ถัง) ติดตั้งเอาไว้ในห้องเก็บสัมภาระ

●   โตโยต้ายังไม่เผยตัวเลขพละกำลังและระยะทางในการวิ่งของ AE86 H2 ในเวลานี้ ส่วน Toyota Mirai นั้น เราไม่สามารถนำข้อมูลมาเทียบเพื่อคาดเดากันได้ เนื่องจาก Mirai เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ Hydrogen Fuel Cell ใช้ไฮโดรเจนสารตั้งต้น นำเข้าไปทำปฏิกริยากับออกซิเจนใน Cell Stack เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในขณะที่ AE86 H2 นั้นเป็นรถที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในลักษณะรถแก๊ส

●   สำหรับ Toyota AE86 BEV Concept ซึ่งใช้พื้นฐานของ AE86 Levin ไฟหน้าแบบฟิกซ์ยึดตาย ตัวรถมากับคู่สีแบบคลาสสิค ขาว/ดำ พร้อมล้อ Watanabe เช่นกัน การอัพเกรดหลักๆ มีการเปลี่ยนไปใช้ชุดเบรค Endless, ช๊อคฯ Bilstein, ห้องโดยสารติดตั้งเบาะ Bride และเปลี่ยนพวงมาลัยเดิมเป็นของ Nardi

●   ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า วิศวกรโตโยต้าหยิบยืมมาจากรถหลายรุ่นในเครือ เริ่มที่แบตเตอรี่แพคซึ่งยกชุดมาจาก Toyota Prius เวอร์ชั่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้านำมาจากปิคอัพขนาดฟูลไซส์ Toyota Tundra พลังไฮบริด ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 91.7 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 19.3 กก.-ม.

●   ราคาจำหน่ายไม่ต้องสืบครับ… แน่นอนว่าโตโยต้าคงไม่มีแผนงานในการผลิตรถทั้ง 2 รุ่นนี้ หรือไม่มีบริการอัพเกรดระบบขับเคลื่อนใหม่ให้เจ้าของรถคลาสสิคทั้ง 2 เวอร์ชั่นแต่อย่างใด จุดประสงค์หลักในการจัดแสดงรถทั้ง 2 รุ่นนี้คือการประกาศศักยภาพของโตโยต้าในการผลิตรถแบตเตอรี่ และแสดงความเป็นไปได้ในการเพิ่มทางเลือกของพลังงานด้วยไฮโดรเจน         ●

2023 Toyota AE86 BEV Concept / AE86 H2 Concept