January 4, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

Volkswagen ID.7 ซาลูนไฟฟ้ารุ่นใหม่ เตรียมเปิดตัวที่งาน CES 2023

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนเตรียมโชว์ตัว Volkswagen ID.7 รถซาลูนขนาดกลางพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นที่ 6 ในตระกูล ID. series ที่งาน 2023 International Consumer Electronics Show ระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2023 นี้ที่ลาส เวกัส สหรัฐฯ ตัวรถพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Volkswagen ID. Aero Concept ที่เปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2022

●   เทียบกับต้นแบบ ID. Aero Concept เราจะเห็นว่าภายใต้ชุดพรางนั้น ID.7 เป็นรถ 4 ประตูขนาดคอมแพคท์ที่มีท้ายลาดสไตล์รถฟาสท์แบค คู่แข่งหลักๆ ก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มคอมแพคท์ อาทิ BMW i4, Hyundai IONIQ 6 หรือ Tesla Model 3 เป็นต้น

●   ทั้งนี้ ชุดพรางของ ID.7 นั้นจะมีการออกแบบมาเป็นพิเศษ และใช้งานเป็นครั้งแรกในงาน CES ปีนี้ ตัวลวดลายออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจาก QR code และใช้เทคโนโลยีเรืองแสงด้วยการกระตุ้นทางไฟฟ้าบนวัสดุที่ใช้ผลิตลายพราง (Electroluminescent) ยังผลให้แต่ละส่วนสามารถเปล่งแสงสว่างเป็นสีสันที่แตกต่างกันได้

●   ห้องโดยสารเห็นรายละเอียดหลักๆ เกือบครบ ID.7 มากับจอ Head-up display เทคโนโลยี AR (Augmented reality), มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาดเล็กที่ฝังเอาไว้ในแผงแดชบอร์ด ทำงานร่วมกับจอทัชสกรีนแบบลอยตัวขนาด 15 นิ้ว ด้านล่างมี Touch Slider สำหรับควบคุมระบบปรับอากาศ

●   ไฮไลท์ใหม่คือฟังก์ชั่นช่องแอร์อัจฉริยะ Smart Air Vents ทำงานอัตโนมัติเมื่อตรวจพบกุญแจรถ ระบบจะเริ่มปรับอุณหภูมิห้องโดยสารด้วยการ เพิ่ม/ลด ให้ตามความเหมาะสมก่อนใช้งานรถ และสามารถกระจายความ เย็น/อุ่น ได้หลายรูปแบบ เช่น แบบเฉลี่ยทั่วห้องโดยสาร หรือเป่าไปยังร่างกายของผู้ขับและผู้โดยสารโดยตรง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งการระบบผ่านจอทัชสกรีน หรือผ่านคำสั่งเสียงได้ด้วย

●   ทั้งนี้ ID.7 จะยังคงผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ในตระกูล ID. series ระยะฐานล้อจากหน้า-หลัง 2,969 มม. ยาวกว่า IONIQ 6 ราว +20 มม. และยาวกว่า Tesla Model 3 ถึง +94 มม. นั่นหมายความว่าผู้โดยสารทางด้านหลังของ ID.7 จะมีพื้นที่วางขาสบายกว่าค่อนข้างแน่นอน

●   สำหรับรายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อน โฟล์คสวาเกนยังไม่ปล่อยรายละเอียดออกมาในเวลานี้ ทว่าพวกเขาระบุว่า ID.7 จะสามารถวิ่งทำระยะทางได้สูงสุดประมาณ 700 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งจากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   โฟล์คสวาเกนจะเริ่มจำหน่าย Volkswagen ID.7 ใหม่ภายในช่วงกลางปี 2023 นี้ ตลาดหลักก็คือในยุโรปเอง, อเมริกาเหนือ และประเทศจีน… และนอกจาก ID.7 ตัวถังซีดานรุ่นที่เห็นนี้ โฟล์คสวาเกนยังวางแผนจะเปืดตัว ID.7 รุ่นตัวถังเอสเตท (สเตชั่นแวกอน) ตามออกมาในอนาคตอันใกล้ด้วย         ●

2024 Volkswagen ID.7