January 10, 2023
Motortrivia Team (10191 articles)

Xiaomi อาจเริ่มเดินสายการผลิตรถไฟฟ้ารุ่นแรกภายในปี 2023 นี้

เรื่อง : AREA 54

●   มีข่าวลือว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเสี่ยวมี่ เตรียมเดินสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกราวปลายปี 2023 นี้ หลังจากที่มีภาพสปายช็อทรถโปรโตไทป์ที่ใช้โค๊ดเนมว่า Modena วิ่งทดสอบในบริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนา Xiaomi Scientific and Technological Park ในกรุงปักกิ่ง

●   เดิมทีนั้น เสี่ยวมี่เริ่มเข้ามายังอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในช่วงปี 2019 ด้วยการร่วมมือกับบริษัทลูกของ FAW Group พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์ให้กับ SUV รุ่นพิเศษ Bestune T77 โดยนำ AI อย่าง XiaoAI (เสี่ยวอ้าย) ไปผนวกเข้ากับระบบอินโฟฯ เพื่อใช้งานเป็นผู้ช่วยเสมือน หรือ Virtual assistant ผ่านคำสั่งเสียง ก่อนจะเบนเข็มมาตั้งทีมพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

Lei Jun, CEO ของเสี่ยวมี่ และรถโปรโตไทป์ที่ใช้ในการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4

●   ด้านการพัฒนารถ ตามข่าวลือดั้งเดิมนั้น เว็บไซท์ www.jiemian.com ระบุว่า แหล่งข่าวภายในซึ่งเป็น “ผู้ที่มีความใกล้ชิดกับทางเสี่ยวมี่” เผยว่า รถรุ่นแรกของเสี่ยวมี่จะเป็นรถซีดานขนาดกลาง (D-segment) แยกเป็น 2 เวอร์ชั่น ทั้งคู่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดจากซัพพลายเออร์หลายรายการ อาทิ Soc (systems-on-a-chip) รุ่นใหม่ล่าสุด NVIDIA DRIVE Orin™ ของอินวิเดีย, ชิปประมวลผลกราฟิคอนิเมชั่นในระบบอินโฟเทนเมนท์ Qualcomm® 8295 ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ควอลคอมม์ออกแบบโดยใช้พื้นฐานของชิป Snapdragon™ เพื่อใช้งานในรถยนต์ และพัฒนาขึ้นบนซอฟต์แวร์ Unreal Engine 3D เป็นต้น

●   รุ่นพื้นฐานพึ่งพาอาศัยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท หรือ LiFePO4 เทคโนโลยี 400 โวลท์ของ BYD ส่วนรุ่นท๊อปจะขยับขึ้นไปใช้แบตเตอรี่แพครุ่นใหม่ของ CATL ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Qilin ซึ่งใช้เทคโนโลยี 800 โวลท์ พร้อมการบรรจุเซลล์แบตเตอรี่แบบ CTP หรือ cell-to-pack เจนเนอเรชั่น 3

●   แหล่งข่าวคาดว่า (ย้ำ… ข่าวลือนะครับ) รถรุ่นแรกจะขึ้นสายการผลิตได้อย่างเร็วที่สุดราวเดือนกันยายน 2023 นี้ จากนั้นการผลิตในเชิงปริมาณจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2024 รุ่นพื้นฐานเทคโนโลยี 400 V ราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 2.6 – 3 แสนหยวน หรือราวๆ 1.3 – 1.5 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อปเทคโนโลยี 800 V เริ่มต้นที่ประมาณ 3.5 แสนหยวน หรือราว 1.8 ล้านบาท         ●