January 29, 2023
Motortrivia Team (10076 articles)

Xiaomi MS11 ภาพหลุดรถไฟฟ้ารุ่นแรกของยักษ์ใหญ่ IT จากจีน

เรื่อง : AREA 54

●   จากข่าวลือในช่วงต้นเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโค๊ดเนม Modena ของเสี่ยวมี่ ล่าสุดเว็บไซท์ carnewschina.com ได้เผยภาพหลุดของรถรุ่นนี้ซึ่งน่าจะนำมาจากคอมมิวนิตี้ Weibo ออกมา พร้อมระบุว่าคันจริงอาจจะใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Xiaomi MS11 ตามป้ายทะเบียนรถในภาพ หรืออาจจะเป็นเพียงแค่โค๊ดเนมระหว่างการพัฒนารถ แล้วใช้ชื่ออื่นในการจำหน่าย ส่วนกำหนดการทำตลาดอยู่ในช่วงปี 2024

●   ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเสี่ยวมี่น่าจะใช้บริการโรงงานผลิตรถยนต์ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ เช่นเดียวกับ หัวเว่ยที่อาศัยความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์จาก Seres หรือ โซนี่ที่พึ่งพาความชำนาญจากฮอนด้า ทว่าข่าวจาก reuters.com หรือเว็บไซท์อื่นๆ ในประเทศจีน มีรายงานตรงกันว่า เสี่ยวมี่จะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์เองในปักกิ่ง

●   ตามข่าว โรงงานของเสี่ยวมี่จะตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีกรุงปักกิ่ง (Beijing Economic Technological Development Area หรือ BETDA) ในเขตต้าซิง ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายสาขาลงทุนตั้งฐานการผลิตที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมโทรคมนาคม, ชีวเวชภัณฑ์, พลังงาน รวมถึงยานยนต์ เช่น Bayer, GE, Mercedes-Benz ฯลฯ

●   รอยเตอร์สระบุว่า เสี่ยวมี่เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานแห่งนี้ไปแล้วในช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา เบื้องต้นกำลังการผลิตในช่วงเฟสแรกจะอยู่ที่ 150,000 คันต่อปี และจะเพิ่มเป็นสูงสุด 300,000 คันต่อปีในเฟสที่ 2

●   ข้อมูลตัวรถหลักๆ ยังเหมือนเดิมครับ เสี่ยวมี่จะลงทุนพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าเองแบบ In-house ในขณะที่แบตเตอรี่แพคจะใช้บริการจากซัพพลายเออร์หลัก 2 แห่ง ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยของรถ… โดยรุ่นพื้นฐานจะใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท หรือ LiFePO4 เทคโนโลยี 400 โวลท์ของ BYD ส่วนรุ่นท๊อปจะขยับขึ้นไปใช้แบตเตอรี่แพครุ่นใหม่ของ CATL ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Qilin เทคโนโลยี 800 โวลท์ พร้อมการบรรจุเซลล์แบตเตอรี่แบบ CTP หรือ cell-to-pack เจนเนอเรชั่น 3

●   นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า รุ่นพื้นฐานเทคโนโลยี 400 V ราคาจำหน่ายจะเริ่มต้นประมาณ 2.6 – 3 แสนหยวน หรือราวๆ 1.3 – 1.5 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อปเทคโนโลยี 800 V เริ่มต้นที่ประมาณ 3.5 แสนหยวน หรือราว 1.8 ล้านบาท การผลิตรถลอทแรกจะเริ่มขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดคือช่วงเดือนกันยายน 2023 นี้

●   สำหรับเรื่องรูปทรงของรถ รสนิยมใครรสนิยมมันครับ เราขอให้คุณผู้อ่านตัดสินใจกันเอาเอง… ส่วนคู่แข่งหลักๆ ของรถรุ่นนี้ในประเทศจีนมีอาทิ รถไฟฟ้าของ Sony Honda Mobility Inc. ในนาม Afeela (อาฟีล่า), BYD Seal ของบีวายดี, Leapmotor C01 ของบริษัทสตาร์ทอัพ ลีพมอเตอร์, Neta S ของโฮซอน ออโต (เนต้า) หรือ ORA Lightning Cat ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นต้น         ●