February 5, 2023
Motortrivia Team (10076 articles)

Ford และ Red Bull จับมือลุย Formula 1 ฤดูกาล 2026

motortrivia

●   แผนกมอเตอร์สปอร์ต Ford Performance (หรือเดิมคือ Ford Racing) ของฟอร์ด ประกาศร่วมมือกับโรงงาน Red Bull Powertrains ของ Red Bull GmbH เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดเจนเนอชั่นใหม่ให้กับทีม Oracle Red Bull Racing รวมถึงทีมน้องในเครืออย่าง Scuderia AlphaTauri ในนาม “Red Bull Ford Powertrains” เพื่อลุย Formula 1 ฤดูกาล 2026 จนถึง 2030 เป็นอย่างต่ำ

●   ในเบื้องต้น ฟอร์ดจะรับหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่, มอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงซอฟท์แวร์สำหรับควบคุมหน่วยพลังงานและการวิเคราะห์ ซึ่งวิศวกรของฟอร์ดและเรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ จะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ตามกฎใหม่ของ FIA ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 350 กิโลวัทท์ และเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบใหม่ที่รองรับพลังงานทางเลือก โดยความร่วมมือของทั้งคู่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2023 นี้เป็นต้นไป

บิล ฟอร์ด ประธานบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี – ภาพ : Ford Media

●   บิล ฟอร์ด (Bill Ford) ประธานบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี กล่าวว่า “นี่คือตำนานบทใหม่ของฟอร์ดในประวัติศาสตร์มอเตอร์สปอร์ตที่เกิดขึ้นตั้งแต่ทวดของผมได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาหลังชนะการประลองความเร็ว ฟอร์ดได้ร่วมกับทีมแชมป์โลกอย่าง ออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง เพื่อคืนสู่จุดสูงสุดของวงการด้วยการนำนวัตกรรมของฟอร์ด, ความยั่งยืน และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งเป็นจุดแข็งของฟอร์ดมาอย่างยาวนาน กลับสู่สนามแข่งที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดรายการหนึ่งของโลก”

●   จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี กล่าวว่า “การที่ฟอร์ดจับมือกับเรดบูล เรซซิ่ง เพื่อลงสนามฟอร์มูล่าวัน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของเราที่มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์และประสบการณ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงซอฟท์แวร์ที่ทันสมัย ฟอร์มูล่า วัน คือแพลทฟอร์มที่คุ้มค่าในการพัฒนานวัตกรรม แบ่งปันแนวคิดและเทคโนโลยี และช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าใหม่อีกกว่าสิบล้านราย”

Red Bull Ford Powertrains

●   คริสเตียน ฮอร์นเนอร์ (Christian Horner) หัวหน้าทีมและ CEO ของ ออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีในการต้อนรับฟอร์ดกลับสู่สนามฟอร์มูล่า วัน และสำหรับเราในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์อิสระ (Red Bull Powertrains) การได้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างฟอร์ดโดยตรงก็จะทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งด้วย”

●   “ฟอร์ดนั้นอยู่ในประวัติศาสตร์วงการมอเตอร์สปอร์ตมายาวนานหลายชั่วอายุคน นับตั้งแต่ จิม คลาร์ก (Jim Clark), ไอร์ตัน เซนนา (Ayrton Senna) และไมเคิล ชูมัคเกอร์ (Michael Schumacher) การที่เรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ จะเปิดประวัติศาสตร์บทใหม่กับฟอร์ดในนาม เรดบูล ฟอร์ด จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างมาก ฤดูกาล 2026 อาจจะดูเหมือนยังอีกยาวไกล แต่งานของเราได้เริ่มขึ้นแล้ว และเราพร้อมสร้างอนาคตใหม่ให้กับทีม ออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง”

คริสเตียน ฮอร์นเนอร์ ทีมบอส เรดบูล เรซซิ่ง – ภาพ : redbull.com

●   ในช่วงที่ผ่านมา ฟอร์ดได้ใช้งบลงทุนมากกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.65 ล้านล้านบาท เพื่อปฏิวัติวงการรถยนต์พลังไฟฟ้าทั่วโลก ปัจจุบันฟอร์ดเป็นบริษัทที่มียอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา และมีเป้าหมายที่จะจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ปีละ 600,000 คันทั่วโลกภายในสิ้นปี 2023 นี้ และเพิ่มเป็นปีละ 2 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2026 ตามนโยบาย ฟอร์ด พลัส

●   รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของฟอร์ดมีอาทิ ปิดอัพฟูลไซส์ Ford F-150 Lightning, ครอสโอเวอร์ Ford Mustang Mach-E รวมถึงรถเพื่อการพาณิชย์อย่าง Ford E-Transit ที่สานต่อความสำเร็จของ Ford Transit Custom รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในในฐานะรถแวนเพื่อการพาณิชย์ หรือ Light commercial vehicle ที่ขายดีที่สุดในยุโรป

●   และนับตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป ฟอร์ดจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงฟอร์มูล่า วัน ไล่ไปตั้งแต่การแข่งขันในรายการต่างๆ ของ FIA World Endurance Championship (WEC) หรือการแข่งขันภายใต้การดูแลของ International Motor Sports Association (IMSA) รวมถึงการส่ง Ford Mustang GT 3 ลงแข่งขันในรายการเอนดูรานซ์สุดคลาสสิคอย่าง Le Mans 24 Hours

●   นอกจากนี้ยังมี Ford Puma Hybrid Rally1 ที่พัฒนาโดย M-Sport Ford World Rally Team ลงแข่งขัน Rally1, มี Ford Ranger Raptor และ Ford Bronco ลงแข่งรายการออฟ-โรด Baja 1000 และยังมี Ford Mustang ลงแข่งขันในรายการยอดนิยมหลักๆ อย่าง NASCAR, รายการแดร็กอย่าง National Hot Rod Association (NHRA) และการแข่งขัน Supercars ด้วย

●   จิม ฟาร์ลีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานซ์ กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น เรามุ่งมั่นที่จะคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสุดยอดกีฬามอเตอร์สปอร์ต ร่วมกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง คุณจะได้เห็นรถสปอร์ตคูเป้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่างมัสแตง ลงแข่งในสนามเริ่มต้นไปจนถึงสนามแข่งซูเปอร์คาร์ของออสเตรเลีย, แนสคาร์, เลอมังส์ และฟอร์ดจะสานต่อการเป็นผู้นำด้านการแข่งขันบนเส้นทางทางออฟ-โรด ทั้งในการแข่งขัน เวิลด์ แรลลี แชมเปียนชิป, คิง ออฟ แฮมเมอร์ส (King of Hammers), บาฮา 1000 และอีกหลายรายการ และเราจะสร้างความตื่นเต้นต่อเนื่องด้วยรถโชว์สุดเท่อย่าง Ford SuperVan 4 Electric และ Ford Mustang Mach-E 1400”        ●