February 18, 2023
Motortrivia Team (10183 articles)

Mitsubishi Minicab MiEV เตรียมเดินสายการผลิตที่อินโดนีเซีย

เรื่อง : AREA 54

●   มิตซูบิชิ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมคืนชีพรถ K-Car ในกลุ่มไมโครแวนเพื่อการพาณิชย์ Mitsubishi Minicab อีกครั้ง โดยในครั้งนี้ มิตซูบิชิจะขึ้นสายการผลิตใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย และใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า “MiEV” หรือ Mitsubishi innovative Electric Vehicle ซึ่งมิตซูบิชิพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนับจากการเปิดตัว Mitsubishi i-MiEV ในช่วงปี 2009 เป็นต้นกำลัง

●   เบื้องต้นแผนงานในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบรับการความต้องการของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

●   บ้านเรามีสิทธิ์ลุ้น Mitsubishi Minicab MiEV กับเขาไหม?… มีครับ ปัจจุบัน Minicab MiEV ที่ผลิตในญี่ปุ่น มิตซูบิชิ ประเทศไทย และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เปิดโครงการนำร่อง ทดลองใช้ Minicab MiEV ในการขนส่งไปรษณีย์และพัสดุแล้ว โดยเริ่มที่ 2 สาขาแรก ประกอบด้วยที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ กรุงเทพฯ และไปรษณีย์คลองหลวง ปทุมธานี ในขณะที่โออาร์ (บริษัท ปตท. นํ้ามัน และการค้าปลีก) จะซัพพอร์ทสถานีชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการติดตั้งสถานี EV Station PluZ ให้

●   โดยพื้นฐาน Mitsubishi Minicab เป็นรถ ICE ที่มิตซูบิชิทำตลาดในช่วงปี 1966 – 2014 ในขณะที่ Minicab MiEV พลังไฟฟ้านั้นเริ่มวิ่งทดสอบเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2010 โดยใช้พื้นฐานของ Minicab เจนเนอเรชั่นที่ 6 ในการพัฒนา

●   ก่อนหน้านี้มิตซูบิชิได้ยุติการจำหน่าย Minicab MiEV ให้ลูกค้าทั่วไปในเดือนมีนาคม 2021 ทว่ายังคงมีการผลิตเพื่อขายฟลีทให้กับลูกค้าองค์กรในญี่ปุ่นเป็นลอทๆ ก่อนที่จะกลับมาเริ่มจำหน่ายอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2022 จากความต้องการของลูกค้าในกลุ่มโลจิสติคส์ที่ต้องการใช้งานรถไฟฟ้าในธุรกิจขนส่งสินค้า

●   ระบบขับเคลื่อนของ Minicab MiEV รุ่นปัจจุบันนั้น ยังคงใช้งานระบบ MiEV ของ Mitsubishi i-MiEV เวอร์ชั่นดั้งเดิม ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Single Speed Reduction Gear (เกียร์ทดรอบ) กำลังสูงสุด 40 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 19.9 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 16 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 133 กม.

●   ปัจจุบัน Minicab MiEV เวอร์ชั่นส่วนบุคคลห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นอยู่ที่ 2,453,000 เยน หรือประมาณ 6.3 แสนบาท ส่วนเวอร์ชั่นพาณิชย์ (LCV : Light commercial vehicle) ห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง ราคา 2,431,000 เยน หรือราว 6.24 แสนบาท

●   มิตซูบิชิจะเริ่มเดินสายการผลิต Minicab MiEV ที่โรงงาน MMKI หรือ Mitsubishi Motors Krama Yudha Indonesia ภายในช่วงปี 2024 และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีการผลิตรถในคลาส Kei Car นอกแผ่นดินญี่ปุ่นด้วย ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิต Mitsubishi Colt L300, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Xpander และ Mitsubishi Xpander Cross กำลังการผลิตสูงสุด 220,000 คันต่อปี         ●