February 9, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

2024 Toyota Grand Highlander ขยายขนาดรับครอบครัวใหญ่

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า สหรัฐฯ เปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง Toyota Highlander รุ่นย่อยใหม่ Grand Highlander ในงาน 2023 Chicago Auto Show ตัวรถบรรลุวัตถุประสงค์ตามชื่อรุ่น นั่นคือการขยายขนาดตัวเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าครอบครัวใหญ่ที่มองหา SUV เบาะ 3 แถว 8 ที่นั่ง มีอุปกรณ์มาตรฐานที่มากพอสำหรับการเดินทางในทุกตำแหน่ง และประหยัดเชื้อเพลิงได้พอสมควรด้วยระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด

●   Grand Highlander เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยของ Highlander เจนเนอเรชั่น 4 ที่เริ่มทำตลาดในช่วงต้นปี 2020 และเพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับปรุงไปเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ทว่าเทียบกับ Highlander รุ่นพื้นฐาน Grand Highlander จะแลดูมีความบึกบึนกว่าในสไตล์ SUV ทรงกล่องแบบดั้งเดิม งานออกแบบเป็นผลงานของทีม Calty Design Studio แคลิฟอร์เนีย

●   ห้องโดยสารนอกจากจะมีพื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้นตามขนาดตัวแล้ว พื้นที่บรรทุกสัมภาระยังเพิ่มขึ้นเป็น 2,775 ลิตรด้วย (+396 ลิตรโดยประมาณ) ไฮไลท์คือเบาะแถว 3 ที่สามารถรองรับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ได้ และมีพอร์ท USB พร้อมที่วางสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลท และที่วางแก้ว 2 ตำแหน่งให้ใช้งาน… รวมแล้ว Grand Highlander จะมีพอร์ท USB Type-C ให้ 7 ตำแหน่ง และมีที่วาวงแก้วน้ำให้ถึง 13 ตำแหน่งทั่วห้องโดยสาร

●   อุปกรณ์มาตรฐานมี จอ Head-up display, มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว, ระบบ Toyota Audio Multimedia system รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay แบบไร้สาย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, Wi-Fi hotspot เชื่อมต่อได้สูงสุด 5 อุปกรณ์ พร้อมบิลท์อินบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งของ Apple Music และ Amazon Music, ชุดเครื่องเสียงพรีเมียม JBL พร้อมลำโพง 11 ตำแหน่ง, ช่องจ่ายไฟ AC 1,500 วัทท์ และฟังก์ชั่นเปิดประตูท้ายแบบแฮนด์ฟรี

●   โตโยต้ายังไม่เปิดเผยตัวเลขพละกำลัง และรายละเอียดเครื่องยนต์ทั้งหมดในเวลานี้ เบื้องต้นรุ่นเครื่องยนต์จะมี 3 ทางเลือก ซึ่งคาดว่าจะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ต่อด้วยรุ่นเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร พร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริด THS หรือ Toyota Hybrid System เจนเนอเรชั่น 4  ส่งกำลังด้วยเกียร์ eCVT shift-by-wire อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่จะเลือกได้ว่าต้องการระบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ All-wheel drive

●   ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อปซึ่งจะได้ใช้งานระบบไฮบริดรุ่นใหม่ HYBRID MAX (แบบเดียวกับ Toyota Crown) หากเป็นรุ่นเดียวกันที่ยกชุดมา Grand Highlander ก็จะได้ใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมคลัทช์ไฮดรอลิคชนิดเปียกแบบหลายแผ่นรุ่นใหม่ รวมทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่แพคชนิดนิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ รุ่นล่าสุด กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 367 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 55.2 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 6.3 วินาที ประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุด 2,268 กก.

●   การจำหน่ายจะแยกเป็น 3 เกรดรุ่นย่อย ประกอบด้วย XLE, Limited และ Platinum รุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 43,070 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท ส่วนรุ่นพลังไฮบริดราคา 54,040 ดอลลาร์ หรือราว 1.9 ล้านบาท ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงาน Toyota Motor Manufacturing Indiana (TMMI) รัฐอินเดียนาครับ         ●

2024 Toyota Grand Highlander