February 15, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

Volvo Electrify Your Driving Experience

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

●   ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรม ‘Volvo Electrify Your Driving Experience’ เปิดสนามทดสอบให้แก่ผู้สนใจทดลองขับและสื่อมวลชนได้สัมผัสเทคโนโลยีด้านการขับและความปลอดภัย และสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนในวอลโว่ โดยตลอดทั้ง 3 วัน มีผู้เข้าร่วมกว่า 600 ท่าน ที่สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา โดยมีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ที่นำมาให้ทดสอบประสิทธิภาพการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นยอดนิยมในตระกูล Recharge Plug-in Hybrid ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90

มร. คริส เวลส์ – กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ที่สองจากซ้าย), คุณภัทรพงษ์ อชะปาละศิริ – ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ที่สองจากขวา), คุณถนอมศักดิ์ สันทนาประสิทธิ์ – ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารประสบการณ์ลูกค้า บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ขวา) และมร.ฌอง-ดาวิด อาเรล – ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและดิจิทัล บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด (ซ้าย)

●   การจัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์วอลโว่ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่สนใจและสื่อมวลชนได้สัมผัสถึงประสิทธิภาพและสมรรถนะของรถวอลโว่ทั้งในรุ่น Pure Electric และ Plug-in Hybrid ได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย โดยมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรถและเทคนิคการขับในเส้นทางทดสอบกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อมอบประสบการณ์การขับจริงที่ผู้ใช้งานจะได้รับในรถวอลโว่ และเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเป็นเจ้าของรถวอลโว่อย่างมั่นใจ

●   การทดสอบมีทั้งอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตต่อชั่วโมง การขับในสนามแข่งด้วย Racing Line การขับแบบสลาลม การเบรก การเข้าโค้ง การควบคุมพวงมาลัย และการควบคุมรถ รวมทั้งทดสอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยเหลือเพื่อการขับและความปลอดภัย, ทดลองใช้งานระบบเชื่อมต่อและมัลติมีเดียเพื่อความบันเทิงในรถ (iCUP) และทดสอบพลังขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า Pure Electric ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถวอลโว่

Volvo C40 Recharge Pure Electric ขับขี่บนเส้นทางราบยาวเพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 4.7 วินาที ภายใต้พลังมอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Dual Motor AWD ให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า ที่ 4,350-13,900 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 660 นิวตัน-เมตร

ขับเปรียบเทียบ XC40 ไฮบริดและไฟฟ้า

●   หลังจากวัดความดันโลหิตผ่านเกณฑ์แล้ว สามารถขับรถในสนามได้ ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกรถยนต์ที่ต้องการทดลองขับเบื้องต้น 2 รุ่น ได้ขับรุ่นละ 2 รอบสนาม ถ้ามีเวลาเหลือค่อยเลือกรุ่นอื่นเพิ่มเติม ตั้งใจไว้แล้วว่าจะลองขับรถรุ่นเดียวกัน แต่ต่างระบบขับเคลื่อน จึงเลือก XC40 เอสยูวีไซส์เล็กที่ชอบเป็นการส่วนตัว รุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด มีกำลังสูงสุด 262 แรงม้า แรงบิด 425 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.3 วินาที ขับด้วยไฟฟ้าล้วนได้ 44 กิโลเมตร มี 2 รุ่นย่อยแบ่งตามระดับของอุปกรณ์มาตรฐาน XC40 Recharge Plus T5 Plug-in Hybrid Dark ราคา 2,190,000 บาท และ XC40 Recharge Ultimate T5 Plug-in Hybrid Bright ราคา 2,490,000 บาท (ข้อมูลทางเทคนิคท้ายเรื่อง)

●   ทุกรอบการขับจะมีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วยเพื่อช่วยแนะนำเส้นทาง การขับ และช่วยปรับระบบต่างๆ ให้ในกรณีที่ต้องการเปรียบเทียบความแตกต่าง รอบแรกขับดูสนามด้วยรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด สถานีแรกลองอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นให้เบรกเพื่อโค้งซ้ายกว้างๆ ลงเนินเขาแล้วม้วนขึ้น จากนั้นเลี้ยวขวาเกือบๆ จะยูเทิร์น เข้าสเตชั่นที่ 2 คือ สลาลอม วางไพลอนไว้ค่อนข้างห่าง จึงใช้ความเร็วสูงกว่าที่กำหนดไว้ได้เล็กน้อย ต่อเนื่องด้วยการลองประสิทธิภาพการทรงตัวในโค้งต่างๆ ลอดซุ้ม IRC แล้วเบรกอีกครั้งเข้าสู่สเตชั่นหักหลบฉุกเฉิน และเตรียมตัวเข้าโค้ง S1 และ S2 วนกลับไปขับทางเดิมอีกรอบ

Volvo XC90 Recharge Ultimate T8 plug in hybrid ทดสอบประสิทธิภาพช่วงล่างและการทรงตัวของรถยนต์ในสถานีสลาลม ขับบนเส้นทางราบ สลับซ้าย-ขวาเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง

●   รุ่นไฮบริดก็ถือว่าแรงเหลือเฟือสำหรับตัวถังขนาดไม่ใหญ่นัก และแม้ดูภายนอกตัวรถจะสูง ฐานล้อสั้น และความกว้างล้อหน้าหลังไม่มากนัก แต่การทรงตัวก็ดีกว่าที่คิด ขับเข้าสลาลอมด้วยความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ แม้ตัวรถจะมีอาการเอียงบ้าง แต่ก็เอียงแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่วูบวาบ โครงสร้างตัวรถที่แน่นหนาทำให้รู้สึกถึงความหนักแน่นเมื่อเข้าโค้งเร็วๆ หรือลองเบรกหนักๆ การกระชากพวงมาลัยในสเตชั่นหักหลบฉุกเฉิน ก็ควบคุมรถได้ง่ายและเบาแรง เข้าโค้งต่อเนื่อง S1 และ S2 แบบไม่ตัดโค้งก็ยังรู้สึกว่ารถไม่โคลงมาก ช่วงล่างและเบรกหนักแน่นไว้ใจได้ตามสไตล์รถยุโรป อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งหรือเร่งแซงก็ทำได้ทันใจ แม้จะรู้สึกถึงช่วงรอยต่อเวลาที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่บ้างเล็กน้อย

●   ขับครบ 2 รอบแล้วเปลี่ยนไปลองรุ่น XC40 Recharge Pure Electric มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ มีกำลังสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิด 660 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.9 วินาที ชาร์จเต็มขับได้ 500 กิโลเมตร ราคา 2,690,000 บาท (ข้อมูลทางเทคนิคท้ายเรื่อง)

●   ไม่ต้องสงสัยเรื่องอัตราเร่งเพราะเหนือกว่ารุ่นไฮบริดทั้งพละกำลังและระบบขับเคลื่อน ดีดตัวจากจุดหยุดนิ่งได้อย่างรวดเร็ว จนต้องฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ด้วยการเบรกก่อนจุดที่กำหนด ขับสนุกสุดๆ เร่งได้ลื่นไหลทันใจ เพราะไม่ต้องรอรอบ บวกกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ขับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ อาการของรถค่อนข้างเป็นกลาง และรู้สึกว่าการเอียงหรือแรงเหวี่ยงน้อยกว่ารุ่นไฮบริดด้วย ทั้งที่ใช้ความเร็วสูงกว่าในทุกสเตชั่นเพราะเริ่มชินทางแล้ว ความรู้สึกของการควบคุมพวงมาลัยและการเบรก แทบไม่แตกต่างจากรถสันดาปภายใน จึงไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับรถ ขับใช้งานได้เหมือนรถทั่วไป ระยะทางขับ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ถือว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งานในเมือง หรือถ้าขับทางไกลด้วยระยะใช้งานขนาดนี้ ทำให้วางแผนแวะชาร์จได้ง่ายขึ้น

●   ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับวอลโว่ได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.com/th หรือ facebook.com/volvocarsth หรือเยี่ยมชม Volvo Studio Bangkok ได้ที่ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม         ●

ขอบคุณ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ

2023 Volvo Electrify Your Driving Experience