March 29, 2023
Motortrivia Team (10162 articles)

สรุปยอดจองรถในงาน Bangkok Motor Show 2023

motortrivia

●   กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์ เนชั่นแนล (GPI) ยอดจองสัปดาห์แรกของการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 มากกว่า 1.3 หมื่นคัน (13,343 คัน ณ วันที่ 29 มีนาคม 2566) คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น +32.5% เมื่อเทียบกับงานในปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ยอดจองรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่มีจำนวนมากกว่า 1 พันคัน

●   นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วงสัปดาห์แรกของการจัดงาน มีผู้บริโภคให้ความสนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาจัดแสดงภายในงานจากหลายค่าย เป็นตัวช่วยกระตุ้นผู้เข้าชมให้มางานได้เป็นอย่างดี การผ่อนปรนมาตรการการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในเรื่องการเว้นระยะห่างของกระทรวงสาธารณสุข ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลาย และมีความมั่นใจในการออกมาเยี่ยมชมงานมากกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

●   “ทั้งนี้ ตัวเลขยอดจองรถไฟฟ้าสูงเกินเป้าหมายเราคาดการณ์ไว้เล็กน้อย ส่วนหนึ่งเพราะในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ในปีนี้ มีผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าเข้ามาร่วมงานหลายแบรนด์ และยังมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีกหลายรุ่น แต่คงต้องรอดูตัวเลขยอดจองหลังจบงานอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมามากน้อยเพียงใด”

●   “อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของการจัดงาน อยากเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ามาเลือกชม เลือกซื้อรถภายในงาน เพราะนอกจากเป็นการรวมรถยนต์ทุกค่ายไว้ในงานเดียวแล้ว ยังรวมโปรโมชั่นมากมายจากค่ายรถไว้ให้ผู้บริโภคเลือกตัดสินใจ อีกทั้งผู้เข้าชมงานยังมีโอกาสลุ้นรับรางวัลต่างๆ มากมายอีกด้วย”

●   แคมเปญพิเศษในงานยังคงแบ่งเป็น 2 ส่วนเช่นเคย ประกอบด้วย (1) ซื้อบัตรเข้าชมงาน พร้อมตอบแบบสอบถาม ลุ้นรับ Neta V, Kawasaki KLX230, Yamaha Fazzio, Honda Scoopy Urban และ Suzuki Address 125 และ (2) จองรถหรือจักรยานยนต์ภายในงาน ลุ้นรับ MG4 Electric และ Royal Enfield Classic 350

อัพเดท : สรุปตัวเลขยอดจองทั้งหมดในงาน

3 April 2023 : 2.29 PM

●   สรุปยองจองรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลังจบงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ตัวเลขอยู่ที่ 45,983 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น +35.5% เมื่อเปรียบเทียบกับงานในปี 2565 ที่ผ่านมา (33,936 คัน)

●   เฉพาะยอดจองรถยนต์อยู่ที่ 42,885 คัน เพิ่มขึ้น +34.45% โดยตัวเลขเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในส่วนนี้อยู่ที่ 9,234 คัน คิดเป็น +21.53% ส่วนยอดจองรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 3,098 คัน เพิ่มขึ้น +56.7% ในจำนวนนี้ยอดจองรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 873 คัน (บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ไม่ประสงค์แจ้งยอดจองภายในงาน)

●   นอกจากนี้ยังมีตัวเลขยอดจองของพาหนะในกลุ่มเรือและเจ็ทสกี ซึ่งกำลังขยายตัวขึ้นทุกปี ซึ่งตัวเลขยอดจองในกลุ่มเรือและเจ็ทสกีภายในงานปีนี้อยู่ที่ 143 ลำ แบ่งเป็นยอดจองจาก Siamwatercraft ผู้จำหน่ายแบรนด์ Cranchi, Monterty และ Seadoo จำนวน 126 ลำ และ Yamaha มียอดจองเจ็ทสกีจำนวน 17 ลำ

●   นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ กล่าวว่า “งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 นับเป็นอีกครั้งของการจัดงานที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน ทั้งจำนวน บริษัท ผู้ผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ที่เข้าร่วมงาน ซึ่งมีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่งผลให้บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก และได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก จากการรวบรวมตัวเลขผู้เข้าชมงานในปีนี้อยู่ที่ 1,620,459 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา”

●   “ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจเข้ามาชมและแสดงความจำนงค์จับจองรถภายในงานเป็นจำนวนมากเกินความคาดหมาย ส่วนสำคัญมาจากการที่ผู้ประกอบการมีการนำรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งมีทั้งแบบไมเนอร์เชนจ์ และ โมเดลเชนจ์ รวมไปจนถึงรถไฟฟ้า เข้ามาจัดแสดงเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ในงานรวมกันมากกว่า 50 รุ่น ซึ่งเป็นตัวช่วยกระตุ้นผู้เข้าชมให้มางานได้เป็นอย่างดี ขณะที่มาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณะสุขในเรื่อง โควิด-19 มีการผ่อนคลายลง ประกอบกับประชาชนได้รับวัคซีนทั่วถึง ทำให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ส่งผลให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและคนเริ่มมีความมั่นใจในการจับจ่ายมากยิ่งขึ้น”

●   “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมางานบางกอกฯ มอเตอร์โชว์ ยังคงได้รับความเชื่อมั่นเป็นอย่างดีจากบริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ในการเข้าร่วมงานเพื่อจัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์ไปจนถึงนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในการสร้างบูธและจัดแสดงโชว์สุดอลังการมาโดยตลอด”

●   “แต่อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คงไม่ใช่แค่เพียงความสำเร็จของคณะผู้จัดงานเท่านั้น แต่นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากแรงสนับสนุนของคนไทยที่มีส่วนส่งเสริมให้ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์และประเทศไทยเป็นที่รู้จักว่าคนไทยสามารถทำได้ไม่แพ้ต่างชาติ ซึ่งเป็นการยืนยันให้เห็นได้ถึงการเป็นงานแสดงรถยนต์อันดับหนึ่งของเมืองไทยและเป็นหนึ่งในอาเซียน เทียบชั้นกับงานแสดงรถยนต์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง”

●   สำหรับงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 (2024) จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.motorshow.in.th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/BangkokMotorshow หรือยูทิวบ์ : youtube.com/channel หรืออินสตาแกรม : instagram.com/bangkokmotorshow    ●