March 22, 2023
Motortrivia Team (10196 articles)

2023 BYD Dolphin ซับคอมแพคท์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก เรเว่ ออโตโมทีฟ

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   เรเว่ ออโตโมทีฟ ใช้พื้นที่ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 (2566) เผยโฉมรถยนต์พลังงงานไฟฟ้ารุ่นที่สอง BYD Dolphin หลังจากเริ่มทำตลาด BYD Atto 3 เป็นรุ่นแรกในบ้านเรา ราวๆ ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา เบื้องต้นทาง เรเว่ ออโตโมทีฟ คาดว่าราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ประมาณ 799,999 บาท

●   ในบ้านเรา เรเว่ ออโตโมทีฟ ระบุว่าประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในโลกที่จะเปิดรับจอง Dolphin รุ่นพวงมาลัยขวา การเปิดจองจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้เป็นไป และการส่งมอบรถลอทแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 นี้ (ตามข่าวในต่างประเทศ บีวายดีจะเริ่มจำหน่าย Dolphin ในออสเตรเลียช่วงกลางปีนี้เช่นกัน)

●   Dolphin เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค ซึ่งอยู่ในคลาสซับคอมแพคท์คาร์ (B-segment) ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,070 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,570 มม. ระยะฐานล้อจากกึ่งกลางล้อหน้าถึงหลัง 2,700 มม. โดยรวมขนาดตัวใกล้เคียงกับ Toyota Yaris เวอร์ชั่นยุโรป หรือ Volkswagen Polo รุ่นปัจจุบัน

●   ห้องโดยสารใช้เลย์เอาท์คล้ายๆ กับ Atto 3 แต่หวือหวากว่านิดหน่อย แดชบอร์ดเป็นแบบ 2 ชั้น อุปกรณ์มาตรฐานคร่าวๆ มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน, มาตรวัดดิจิทัลขนาด 5 นิ้ว และทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว จัดวางในแนวนอนแบบลอยตัว

●   รุ่นที่จะจำหน่ายในบ้านเราเป็นรุ่น Standard Range ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด แบตเตอรี่แพคใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่บีวายดีที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Blade Battery (โดยพื้นฐานคือ ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท หรีอ LiFePO4) ความจุ 30.7 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 18.3 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดประมาณ 150 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 225 กม. ตามมาตรฐาน WLTP

●   ส่วนเวอร์ชั่นออสเตรเลีย จะมีอีกหนึ่งทางเลือกเป็นรุ่น Long Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพคชุดเดียวกัน ทว่าจะเพิ่มความจุขึ้นไปเป็น 44.9 กิโลวัทท์-ชม. ตัวเลขกำลังและแรงบิดเท่ากัน 95 แรงม้า / 18.3 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 150 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม. ตามมาตรฐาน WLTP

●   คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด กล่าวว่า “เราขอขอบคุณทุกการตอบรับและความไว้วางใจที่มอบให้กับ BYD อย่างเกินความคาดหมาย จนต้องปิดรับจองในปีที่ผ่านมา ขณะนี้เราได้ส่งมอบ BYD Atto 3 ไปแล้วทั้งสิ้น 10,000 คัน ครบตามเป้าหมายและตามคำมั่นสัญญาที่เราได้ให้ไว้กับทุกท่านตั้งแต่วันจองรถ ซึ่ง BYD และเรเว่ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้คนไทยได้สัมผัส และไม่หยุดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงเรื่องที่เราย้ำอยู่เสมอในด้านการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง BYD เป็นรถไฟฟ้า 100% ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษบนท้องถนน แต่จัดเต็มด้วยสมรรถนะและความสะดวกสบายในการใช้งาน”

●   “ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 นี้ นอกจากเราจะนำยานยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (NEV) มาให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่เราจะแนะนำให้ทุกท่านได้สัมผัสกับ BYD Dolphin EV พวงมาลัยขวารุ่น Standard Range 2 สี ได้แก่ Coastal Cream และ Flora Purple และก็เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่รอเป็นเจ้าของ BYD Dolphin เราจะเปิดรับจอง BYD Dolphin ที่ขับเคลื่อนด้วยพวงมาลัยขวาเป็นประเทศแรกในโลก ด้วยราคาคาดการณ์จำหน่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 799,999 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป”

จากซ้าย : คุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด และคุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด

●   คุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด กล่าวเสริมว่า “สำหรับทุกท่านที่เข้ามาเป็นครอบครัว BYD Dolphin เรายินดีที่จะมอบสิทธิพิเศษ Rêver Care เพื่อดูแลและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า มูลค่ารวมกว่า 150,000 บาท ประกอบด้วย ออกรถง่ายๆด้วยเงินเริ่มต้นเพียง 39,999 บาท* ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พรบ. ระยะเวลา 1 ปี* การรับประกันคุณภาพตัวรถและแบตเตอรี่นาน 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร* บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 8 ปี* บริการบำรุงรักษา ค่าแรง ค่าอะไหล่ นาน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร* Home Charger พร้อมฟรีค่าติดตั้ง* สายต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้า Vtol สายชาร์จเคลื่อนที่ Portable Charger ค่าจดทะเบียน พรมเข้ารูป กรอบป้ายทะเบียน และฟิล์มหน้าจอ”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.reverautomotive.com หรือ Facebook: BYD RÊVER Thailand หรือโทร. 02-766-8880 จันทร์ – ศุกร์ 8.00 – 17.00 น. หรืออีเมล : [email protected]      ●

Grand Opening : 2023 BYD Dolphin