March 29, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

GWM เปิดตัว Hi4 แพลทฟอร์มผลิตรถไฮบริดขับ 4 เจนเนอเรชั่นใหม่

motortrivia

●   เกรท วอลล์ มอเตอร์ เผยรายละเอียดของแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์พลังไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ เจนเนอเรชั่นใหม่ “Hi4” หรือ Hybrid Intelligent 4WD การเปิดตัวมีขึ้นในงาน Intelligent NEV Day ที่ศูนย์เทคโนโลยีของเกรท วอลล์ มอเตอร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน

●   นอกจากนี้ ภายในงาน มร. มู่ เฟิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ประกาศทิศทางใหม่ของแบรนด์ ภายใต้กรอบการดำเนินงาน “พลังงานใหม่แบบอัจฉริยะของ GWM – เหนือกว่าทั้งประสิทธิภาพ ระยะทาง และความปลอดภัย” หรือ GWM Intelligent New Energy – More Efficiency, More Range, and More Safety

●   “เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยึดมั่นในกลยุทธ์พลังงานใหม่อัจฉริยะเสมอมา ในอนาคต เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะใช้เทคโนโลยีหลักนี้ในการส่งมอบผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่อัจฉริยะที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการในการเดินทางที่สะอาดและปลอดภัยยิ่งขึ้นของผู้ใช้งานทั่วโลก”

มร. มู่ เฟิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์

GWM Hi4 : Hybrid Intelligent 4WD

●   ในเบื้องต้น แพลทฟอร์ม Hi4 นี้สามารถใช้งานระบบส่งกำลัง (powertrain) ได้ 2 รูปแบบ กำลังสูงสุดประมาณ 340 กิโลวัทท์ หรือประมาณ 455 แรงม้า ครอบคลุมการผลิตรถในกลุ่ม A ถึง C-segment และชุดระบบส่งกำลัง e-hybrid นี้ยังมีประสิทธิภาพเชิงความร้อน หรือ Thermal Efficiency ที่สูงถึง 41.5% นับเป็นระดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นผลมาจากระบบการเผาไหม้ที่สมบูรณ์, ระบบจ้่ายเชื้อเพลิงแบบ ไดเรค อินเจคชัน แรงดันสูง และเทคโนโลยีการหมุนเวียนก๊าซไอเสียแรงดันต่ำ

●   นอกจากนี้ ระบบการบริหารจัดการพลังงานแบบอัจฉริยะของแพลทฟอร์ม Hi4 ยังช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานให้สูงขึ้นประมาณ 8% เมื่อเทียบกับระบบการจัดการพลังงานแบบเดิม

●   ด้านโหมดไฟฟ้าล้วน แพลทฟอร์ม Hi4 สามารถวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 100 กม. ตัวแพลทฟอร์มใช้แบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ในการเก็บประจุไฟฟ้า ส่วนโหมดชาร์จเร็วนั้นจะมีประสิทธิภาพในการชาร์จเร็วถึง 97% ช่วยให้ชาร์จความจุจาก 30 – 80% ภายใต้อุณหภูมิแวดล้อมปกติในเวลาไม่ถึง 30 นาที

●   แพลทฟอร์ม Hi4 ยังมี 3 เทคโนโลยีไฮบริดใหม่ ประกอบด้วยสถาปัตยกรรม e-hybrid แบบใหม่ เทคโนโลยีควบคุมการขับใหม่ที่ใช้ความสามารถของเซนเซอร์ความแม่นยำสูง ทำงานรวดเร็วในระดับมิลลิวินาที รวมถึงระบบส่งกำลังที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง coupling ไฟฟ้า (อุปกรณ์ส่งกำลังระหว่างเพลา) และเกียร์แบบใหม่

●   ทั้งนี้ coupling ไฟฟ้าของ เกรท วอลล์ นับเป็นการออกแบบการทำงานของระบบใหม่ที่ผสานการทำงานของ coupling ไฟฟ้า 2 ชุด ครอบคลุมแทบจะทุกช่วงความเร็วรอบของเครื่องยนต์ และตอบสนองการขับในทุกสถานการณ์

●   โครงสร้าง e-hybrid ใหม่ มีการออกแบบระบบไฮบริดใหม่ทั้งหมด ใช้แหล่งพลังงาน 3 รูปแบบ และระบบกระจายแรงบิดแบบ dual-axis ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวในการกระจายกำลังอย่างสมดุล เกรท วอลล์ เรียกมันว่า สถาปัตยกรรมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อไฟฟ้าไฮบริดแบบคู่ขนาน (series-parallel 4WD electric hybrid architecture) ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีทั้งบนถนนหลวง และเส้นทางแบบออฟ-โรด

●   ต่อด้วยระบบกระจายแรงบิดแบบอัจฉริยะ GWM iTVC หรือ intelligent Torque Vectoring Control ใช้เซนเซอร์ความแม่นยำสูงที่ทำงานรวดเร็วในระดับมิลลิวินาที ช่วยตรวจจับความเร็วรถผ่านการหมุนของมอเตอร์ ช่วยกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังได้ภายในเสี้ยววินาที ป้องกันการลื่นไถล และเพิ่มเสถียรภาพในขณะเข้าโค้ง

●   เกรท วอลล์ มอเตอร์ วางแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดนี้ในช่วงเดือนเมษายน 2023 และภายในปี 2024 รถยนต์ในกลุ่มพลังงานใหม่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะได้ใช้งานเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อไฟฟ้าทั้งหมด         ●