March 19, 2023
Motortrivia Team (10185 articles)

Honda WR-V เอสยูวีน้องเล็กรุ่นใหม่ ขับสนุก ช่วงล่างหนึบ

เรื่อง : สุพรรณี ยังอยู่

●   หลังจากเปิดตัวพร้อมราคาไปเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ก็จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ Honda WR-V รุ่นท๊อป RS ราคา 869,000 บาท เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี ระยะทางรวมประมาณ 211 กิโลเมตร

●   ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ น้องเล็กและน้องใหม่ในแบบเอสยูวีเอนกประสงค์ 5 ที่นั่ง พัฒนาโดยทีมวิศวกร บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ภายใต้แนวคิด “My Urban Freestyler เพื่อนคู่ใจ เพื่อชีวิตอิสระ” กับการใช้ชีวิตประจำวันในเมือง สนุกสนานในการขับกับทุกเส้นทาง และทุกสถานการณ์ มีความคล่องตัว และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้งาน

●   ช่วงเช้าลงทะเบียนที่ร้าน Soco Work ถนนลาซาล โดยมี คุณศิริพร ศรีสุข ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย คุณปอยฉัตร เอื้ออารยาภรณ์ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ร่วมกล่าวต้อนรับพร้อมให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์

จากซ้าย : คุณปอยฉัตร เอื้ออารยาภรณ์ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี และคุณศิริพร ศรีสุข ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

●   รถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC i-VTEC ความจุ 1.5 ลิตร 121 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 14.7 กก.-ม. ที่ 4,300 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.7 กิโลเมตรต่อลิตร รองรับ E20

●   ตัวรถค่อนข้างกะทัดรัด มีความยาว 4,060 มิลลิเมตร กว้าง 1,780 มิลลิเมตร สูง 1,608 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,481 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 220 มิลลิเมตร ล้อ 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/55 R17 ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัม

ลองช่วงล่างบนทางขรุขระ

●   หลังจากทีมงานฮอนด้าแนะนำเส้นทางและแบ่งกลุ่มแบ่งรถกันเรียบร้อย ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย ได้ขับรถสีเงินสเตลลาร์ ไดมอนด์ มุก-Stellar Diamond Pearl โดยมีเพื่อนสื่อมวลชนรับหน้าที่เป็นผู้ขับไม้แรก จากจุดเริ่มต้นไปถึงร้านอาหารบ้านคุณแหม่ม อ่างศิลา จังหวัดชลบุรี เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ระยะทางประมาณ 112 กิโลเมตร ตามเส้นทางที่กำหนดคือ ใช้ถนนบางนา-ตราด ทางหลวงหมายเลข 34 จากนั้นออกเลี่ยงเมืองชลบุรีทางหลวงหมายเลข 361 วิ่งคู่ขนานกลับรถเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 3411 ผ่านอ่างเก็บน้ำบางพระ เข้าถนนสุขุมวิททางหลวงหมายเลข 3 ไปอ่างศิลาเพื่อไปจุดแวะพักแรก

●   ทีมงานฮอนด้าแจ้งจุดประสงค์ในการใช้เส้นทางนี้เพื่อทดลองระบบช่วงล่าง บนพื้นผิวถนนที่ไม่เรียบจะให้ความรู้สึกและได้สัมผัสถึงสมรรถนะของฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ สามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานได้จริงหรือไม่ หลังรับประทานอาหารกลางวันกันเรียบร้อย มีเวลาเหลือพอให้สื่อมวลชนรีวิวรถยนต์ได้ตามอัธยาศัย

●   ออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปโดยทีมงานมอเตอร์ทริเวียรับหน้าที่เป็นผู้ขับ ขึ้นนั่งประจำตำแหน่ง ปรับเบาะ ปรับกระจกมองข้าง กระจกมองหลังให้เหมาะสมกับสรีระและทัศนวิสัยในการมอง รีเซตชข้อมูลการขับใหม่ พร้อมเลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง D มุ่งหน้าร้าน One Another Café บางปู จังหวัดสมุทรปราการ ตามเส้นทางที่กำหนดคล้ายๆ เดิมตอนเช้าจากอ่างศิลา ใช้เส้นทางถนนสุขุมวิททางหลวงหมายเลข 3 จากนั้นเข้าเส้นทางเลี่ยงเมืองชลบุรีทางหลวงหมายเลข 361 ไปถนนบางนา-ตราด ทางหลวงหมายเลข 34 แล้วกลับไปใช้เส้นทางถนนสุขุมวิททางหลวงหมายเลข 3 เข้าจังหวัดสมุทรปราการ

●   บนเส้นทางใช้งานมีทั้งพื้นผิวถนนเรียบ ขรุขระ และทรุดตัวเป็นคลื่นลอน รู้สึกว่าช่วงล่างของ ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ ให้การตอบสนองที่ดี ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี มีความหนึบแน่น เกาะถนน ไม่ทำให้รู้สึกโคลงหรือวูบวาบน่ากลัว ในช่วงถนนไม่เรียบใช้ความเร็วประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับแบบสบายๆ อยู่เลนกลาง บางช่วงที่สามารถเพิ่มความเร็วได้หรือเร่งแซง ช่วงล่างก็ให้ความรู้สึกนิ่งและมั่นใจ

●   ในช่วงการบรรยายและให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ทีมวิศวกรฯ เสนอแนะให้สื่อมวลชนทดลองระบบเกียร์ CVT ที่มาพร้อมระบบ G-design shift ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ขับสนุก วิธีการใช้งานก็แค่กดแป้นคันเร่งให้สุดค้างไว้จนรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปแตะประมาณ 6,600 รอบต่อนาที ระบบเกียร์จะเริ่มทำงานแบบ Step up shift เพื่อให้ขับสนุกยิ่งขึ้น และตรงกันข้ามถ้ากดแป้นเบรกแบบแรงๆ หนักๆ ระบบเกียร์จะเปลี่ยนการทำงานแบบ Step down shift จะส่งผลให้เกิด Engine brake โดยอัตโนมัติ เพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้งาน อีกทั้งยังสามารถกลับไปเพิ่มความเร็วได้อย่างฉับไว

●   อย่างไรก็ตาม ผู้ขับไม่มีโอกาสได้ทดลองระบบเกียร์ เนื่องจากปริมาณรถค่อนข้างมาก และสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่อำนวย จึงไม่กล้ากดคันเร่งสุดแช่ยาว

อัตราสิ้นเปลืองแบบใช้งานจริง

●   ถึงจุดแวะพักที่ 2 ระยะทางประมาณ 73 กิโลเมตร รวมหลงทางบ้าง อัตราสิ้นเปลืองหลังจากรีเซตอยู่ที่ 19.1 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าประหยัดพอตัว แวะพักดื่มชากาแฟและขนมกันแบบไม่หนักท้องมาก เพราะต้องเผื่อพื้นที่สำหรับอาหารเย็น สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการรีวิวรถยนต์ต่อก็ยังสามารถทำได้ เมื่อได้เวลาเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ทีมงานมอเตอร์ทริเวียยังรับหน้าที่เป็นผู้ขับ ไม่ได้รีเซตข้อมูลการขับใหม่เพราะไม่ได้เปลี่ยนผู้ขับ

●   เส้นทางเข้าเมืองปริมาณรถค่อนข้างหนาแน่นและมีการก่อสร้าง ทำให้การจราจรบางช่วงมีการชะลอความเร็ว เร่งเบรกอยู่บ่อยๆ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองลดลงเหลือ 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร ใกล้เคียงกับที่ฮอนด้าให้ข้อมูลไว้

●   ถึงจุดหมายปลายทางนั่งพัก ดื่มน้ำ ทำธุระส่วนตัวกันเรียบร้อย ทางทีมงานฮอนด้าเชิญสื่อมวลชนเข้าห้องบรรยาย เพื่อร่วมพูดคุยข้อสงสัยและเสนอแนะกับผู้บริหาร จากนั้นรับประทานอาหารเย็นที่ร้านเขียวไข่กา ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน

เครื่องยนต์ไม่อืด ช่วงล่างดี

●   หลังจากได้สัมผัสและทดลองขับฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ รู้สึกชอบช่วงล่างที่หนึบแน่น การทรงตัวดี ขับผ่านผิวถนนที่เป็นคลื่นลอน ตัวรถยืดยุบในจังหวะเดียว ไม่ย้วยไม่โคลง ขับได้อย่างมั่นใจ เวลาเข้าโค้งก็เกาะถนนดีพอสมควร พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าไม่เบาเกินไป ควบคุมง่าย เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี 121 แรงม้า ไม่ได้แรงหวือหวา แต่จังหวะเพิ่มความเร็วเพื่อเร่งแซงก็ทำได้ดี ไม่อืดเกินไป น่าจะเน้นเรื่องความประหยัดเป็นหลัก

●   ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี รูปลักษณ์ภายนอกสะดุดตาดูทันสมัย เส้นสายรอบคันลงตัว ขนาดกะทัดรัดขับคล่อง ช่วงล่างยกสูงกว่าเก๋งพอสมควร ขับง่ายไม่ต้องระวังมาก ภายในห้องโดยสารดูธรรมดาเล็กน้อยเมื่อเทียบกับภายนอก แต่สำหรับผู้ขับพอรับได้ คอนโซลกลางต่ำไปนิด ทำให้หยิบของไม่ค่อยสะดวก เบรกมือแบบสายสลิงดูจะย้อนยุคไปนิด ส่วนที่เท้าแขนระหว่างเบาะหน้าดูจะแคบและสั้นไปหน่อย ทำให้ใช้งานไม่ค่อยสะดวก แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นไปตามขนาดของรถ         ●

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

Group Test : 2023 Honda WR-V