March 11, 2023
Motortrivia Team (10170 articles)

2024 Hyundai Kona Electric เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของเวอร์ชั่นไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54 – 1 March 2023 : 2.39 PM

●   หลังปล่อยข้อมูลเบื้องต้นของรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Kona เจนเนอเรชั่น 2 เวอร์ชั่น ICE และไฮบริด ในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา วันนี้ก็ถึงคิวของเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน Hyundai Kona Electric ซึ่งคันจริงใกล้จะเริ่มทำตลาดโลกในอนาคตอันใกล้

●   แม้จะเห็นกันเป็นรุ่นสุดท้ายในไลน์อัพ ทว่าตามข่าวก่อนหน้าฮุนไดระบุว่างานออกแบบรถรุ่นนี้เริ่มต้นด้วยการออกแบบ Kona Electric ก่อนเป็นรุ่นแรก จากนั้นจึงค่อยปรับรูปแบบมาเป็นรุ่น ICE และไฮบริด ซึ่งขั้นตอนที่ดูเหมือนจะย้อนกลับนี้ ทำให้พวกเขาสามารถออกแบบรถโดยยึดเอาเทคโนโลยีเป็นศูนย์กลางของการออกแบบได้ (tech-centric design thinking)

●   อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฮุนไดทำ รถ MPV หรูขนาดใหญ่อย่าง Hyundai Staria ก็มีการออกแบบที่เริ่มจากภายในห้องโดยสารก่อนจะทำการออกแบบภาพลักษณ์ภายนอกตามชื่อธีม inside-out เช่นกัน

●   โดยรวมแล้ว ภาพลักษณ์ของ Kona Electric เป็นอะไรที่เราเดากันได้ไม่ยากครับ ตัวรถมากับกระจังหน้าแบบปิด เพิ่มพอร์ทชาร์จแบตเตอรี่ทางด้านหน้า ใช้ล้อลวดลายต่างกัน ในขณะที่ส่วนอื่นๆ นั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จุดเด่นหลักๆ ยังคงเป็นชุดไฟหน้า/หลังแบบใหม่ที่ออกแบบเป็นแนวยาว ซึ่งฮุนไดเรียกว่า Seamless Horizon Lamps ส่วนความยาวตัวรถจะเพิ่มขึ้น +175 มม. และมีระยะฐานล้อยาวขึ้น +60 มม.

●   ห้องโดยสารมีมาตรวัดดิจิทัลทรงอัลตร้าไวด์ขนาด 12.3 นิ้วจับคู่จอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว, คันเกียร์ shift-by-wire ติดตั้งหลังพวงมาลัย, ระบบปรับอากาศแบบดูอัล-โซน, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, พอร์ท USB Type-C ทุกตำแหน่ง และชุดไฟแอมเบียนท์สำหรับสร้างบรรยากาศทั่วห้องโดยสาร

●   แม้ฮุนไดจะขออุบรายละเอียดระบบขับเคลื่อนเอาไว้อีกสักนิด แต่ก็เป็นที่คาดเดากันได้ว่า Kona Electric น่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนที่ใกล้เคียงกับ KIA Niro EV เจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หมุนล้อคู่หน้า, เกียร์แบบซิงเกิลสปีด, แบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม โพลีเมอร์ ความจุ 64.8 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดประมาณ 201 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 25.9 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 167 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 407 กม. ตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐฯ

●   ไฮไลท์ของระบบ ADAS มีระบบ Navigation-based Smart Cruise Control หรือ NSCC ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ทำงานร่วมกับระบบนำทาง และระบบ Highway Driving Assist หรือ HDA ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลจากแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติเฉพาะบนไฮเวย์

●   สำหรับราคาจำหน่ายและรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนแบบเป๊ะๆ เราคงต้องรอกันอีกสักพักครับ        ●

Update 1 : แบตเตอรี่ 2 ทางเลือก ระยะทางเพิ่มขึ้นนิดหน่อย

เรื่อง : AREA 548 March 2023 : 9.39 AM

●   ฮุนไดเผยรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของ Kona Electric เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกมาแล้ว เบื้องต้นสเปคยุโรปจะมี 2 ทางเลือกหลักๆ ประกอบด้วยรุ่นพื้นฐาน Standard Range และรุ่นท๊อป Long Range ซึ่งจะมีความจุแบตเตอรี่แพคต่างกัน ไม่นับรุ่นย่อยที่มีการตกแต่งและอุปกรณ์มาตรฐานต่างกันตามการขายแบบปกติ

●   เซ็มอัพของรุ่น Standard Range มากับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หมุนล้อคู่หน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม โพลีเมอร์ ความจุ 48.4 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดประมาณ 154 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 25.9 กก.-ม.

●   รุ่น Long Range ขยับความจุแบตเตอรี่แพคขึ้นไปเป็น 65.4 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 215 แรงม้า (มากกว่า KIA Niro EV ประมาณ +14 HP) แรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 25.9 กก.-ม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 490 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   ข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆ เพิ่มเติม Kona Electric จะรองรับเทคโนโลยีการชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง 400 โวลท์… น้อยกว่า IONIQ 5 และ IONIQ 6 ซึ่งใช้เทคโนโลยี 800 โวลท์ ดังนั้นโหมดชาร์จเร็วของ Kona Electric จะช้ากว่าพอสมควร โดยการชาร์จจาก 10 – 80% จะใช้เวลาประมาณ 41 นาที

●   นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าแบบ V2L หรือ Vehicle-to-Load สำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้าจากรถสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ, ฟังก์ชั่น One-Pedal Driving ควบคุมการเร่งและชลอความเร็วด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียวให้ใช้งาน… ปิดท้ายด้วยระบบไฟส่องสว่างฝาที่พอร์ทชาร์จแบบใหม่ และเพิ่มระบบป้องกันน้ำแข็งเกาะที่ฝาพอร์ทชาร์จ โดยระบบนี้จะทำงานได้ที่อุณหภูมิต่ำสุด -30 องศาเซลเซียส

●   ราคาจำหน่าย Kona Electric เริ่มต้นที่ประมาณ 36,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.26 ล้านบาทครับ         ●

2024 Hyundai Kona Electric