March 12, 2023
Motortrivia Team (10076 articles)

Lamborghini เผยสเปคระบบขับเคลื่อน PHEV ของรถรหัส LB744

motortrivia

●   แลมบอร์กินีเผยข้อมูลทางเทคนิคของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ plug-in hybrid สมรรถนะสูง (High Performance Electrified Vehicle: HPEV) สำหรับรถซูเปอร์คาร์รุ่นต่อไปซึ่งใช้โค๊ดเนม “LB744” โดยชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าชุดนี้จะเริ่มใช้งานในรถซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ตัวแทนของ Lamborghini Aventador รุ่นปัจจุบันซึ่งยุติการผลิตไปในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

●   ในเบื้องต้น ระบบขับเคลื่อนหรือ Powertrain ของ Lamborghini LB744 ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V12 รุ่นใหม่ หายใจธรรมดา (N/A : naturally aspirated) ความจุ 6.5 ลิตร, มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว, แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน และเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ดูอัลคลัทช์รุ่นใหม่

●   ทั้งนี้ LB744 จะใช้เลย์เอาต์การวางตำแหน่งเครื่องยนต์แบบใหม่ทั้งหมด โดยตัวเครื่องยนต์จะถูกติดตั้งเอาไว้บริเวณกลางตัวรถ พร้อมทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง, มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแรกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า (e-Axle) ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า พร้อมฟังก์ชั่น Torque Vectoring กระจายแรงบิด ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ออกแบบให้ควบรวมกับชุดเกียร์ DCT ที่ติดตั้งแบบวางขวาง ทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ท และเจนเนอเรเตอร์ ปิดท้ายด้วยแบตเตอรี่แพคขนาดเล็กซึ่งติดตั้งเอาไว้ในอุโมงค์เกียร์

●   เครื่องยนต์รหัส L545 รุ่นใหม่นี้ นับเป็นเครื่องยนต์ 12 สูบที่เบาที่สุด และมีกำลังมากที่สุดเท่าที่แลมบอร์กินีเคยผลิตมา เครื่องยนต์บล็อคนี้มีน้ำหนักรวมเพียง 218 กก. เบากว่าเครื่องยนต์ 12 สูบที่ใช้งานใน Aventador ประมาณ -17 กก. นอกจากนี้แลมบอร์กินียังได้ทำการออกแบบโครงสร้างท่อดักอากาศใหม่เพื่อเพิ่มปริมาณอากาศ และเพิ่มประสิทธิภาพในการนำอากาศสู่ห้องเผาไหม้ ยังผลให้อัตราส่วนกำลังอัดเพิ่มขึ้นเป็น 12.6:1 (Aventador Ultimae มีอัตราส่วนกำลังอัด 11.8:1)

●   เฉพาะเครื่องยนต์กำลังสูงสุด 825 แรงม้า ที่ 9,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 73.8 กก.-ม. ที่ 6,750 รอบ/นาที กำลังรวมทั้งระบบมากกว่า 1,000 แรงม้า และเมื่อเทียบกับ Lamborghini Aventador LP 780-4 Ultimae ซึ่งนับเป็น Aventador รุ่นสุดท้าย LB744 จะมีอัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลดลงประมาณ 30%

●   มอเตอร์ไฟฟ้าของ LB744 เป็นแบบ Axial flux motor หล่อเย็นด้วยน้ำมัน อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักหรือ Power-to-Weight Ratio อยู่ในระดับ 18.5 กก. ในโหมดไฟฟ้าล้วน LB744 จะใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเท่านั้น เพื่อลดอัตราการใช้พลังงานให้น้อยที่สุด และเพลาหลังจะทำงานเฉพาะในสถานการณ์ที่จำเป็นเท่านั้น

●   สำหรับแบตเตอรี่แพคนั้น ตำแหน่งติดตั้งจะช่วยให้ LB744 มีจุดจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีการกระจายน้ำหนักที่ดี ตัวแพคเกจแบตเตอรี่มีความยาว 1,550 มม. สูง 301 มม. กว้าง 240 มม. ความจุหรือความสามรในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม. อยู่ที่ 3.8 กิโลวัทท์-ชม. สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ (AC) หรือแท่นชาร์จในบ้าน 7 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 30 นาที นอกจากนี้ระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค หรือชาร์จโดยตรงจากเครื่องยนต์ V12 จะใช้เวลาเพียง 6 นาทีเท่านั้น

●   ส่วนชุดระบบส่งกำลัง โครงสร้างภายในของเกียร์ DCT 8 จังหวะรุ่นใหม่นี้จะมีชาฟท์พิเศษ 2 ชิ้น ต่างจากแบบปกติที่มี 3 ชิ้น ชิ้นหนึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมเกียร์เลขคู่ อีกชิ้นควบคุมเกียร์เลขคี่ ทั้ง 2 ชิ้นทำงานร่วมกับโรเตอร์ตัวเดียวกัน เมื่อเทียบกับเกียร์ DCT 7 จังหวะที่ใช้งานใน Lamborghini Huracán เกียร์ใหม่นี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่า, เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วกว่า, มีขนาดที่กะทัดรัดมากกว่า ความยาวอยู่ที่ 560 มม. กว้าง 750 มม. สูง 580 มม. และมีน้ำหนักรวมเพียง 193 กก. เท่านั้น

●   ด้านการทำงาน มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ที่ติดตั้งด้านบนชุดเกียร์ จะทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ทและเจเนอเรเตอร์ รวมถึงจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หน้าผ่านทางแบตเตอรี่ และเมื่อใช้งานในโหมดไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 นี้ยังช่วยส่งกำลังให้กับล้อหลังด้วย ยังผลให้ LB744 เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

●   ทั้งนี้ การปรับฟังก์ชั่นการทำงานให้สอดคล้องตามโหมดการขับ เกิดจากการกลไกตัดการทำงานซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะ เชื่อมต่อกับชุดเกียร์ดูอัลคลัทช์ โดยในขณะเสริมกำลังเสริมให้กับเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้านี้จะอยู่ในตำแหน่ง P3 ซึ่งแยกการทำงานออกจากชุดเกียร์ และจะเคลื่อนไปอยู่ในตำแหน่ง P2 เพื่อชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่ทั้งในขณะวิ่งด้วยความเร็วต่ำ หรือจอดนิ่ง และเมื่ออยู่ในตำแหน่ง P3 ก็จะกลายเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ 4 ล้อทันที ขึ้นอยู่กับโหมดในการขับที่เลือก

●   ส่วนเกียร์ถอยหลังนั้นจะทำงานผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวหน้า ซึ่งหากต้องการกำลังเสริมในบางจังหวะ มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังก็จะช่วยเสริมแรงโดยส่งกำลังให้เพลาหลัง ยังผลให้ LB744 สามารถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ All-wheel drive โดยมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์แม้ในขณะถอยหลังบนพื้นผิวถนนที่มีแรงยึดเกาะต่ำก็ตาม         ●

Lamborghini LB744 PHEV powertrain