March 25, 2023
Motortrivia Team (10197 articles)

รถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Lightship L1 อีกก้าวของโซลูชั่นสำหรับแคมเปอร์

เรื่อง : AREA 54

●   Ben Parker อดีตวิศวกรแผนกแบตเตอรี่ของ Tesla Model 3 และ Toby Kraus อดีตผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Tesla Model S จับมือเปิดบริษัทใหม่ในนาม Lightship พร้อมเผยโฉม รถ RV (หรือ Recreational vehicle) ในชื่อ Lightship L1 รถบ้านพลังงานไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยเมื่อใช้งานร่วมกับรถไฟฟ้า Lightship L1 จะไม่สร้างภาระด้วยการลดทอนระยะทางในการขับของตัวรถ

●   ขนาดตัวของ Lightship L1 ความยาวรวมจะอยู่ที่ 8.2 เมตร กว้าง 2.5 เมตร ความสูงในโหมดเดินทาง (Road Mode) เมื่อลดระดับหลังคาจะอยู่ที่ 2 เมตรเท่านั้น ส่วนความสูงในโหมดตั้งแคมป์ (Camp Mode) จะอยู่ที่ 3 เมตร ภายในจากพื้นถึงเพดานสูง 2.2 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 3,400 กก. และพื้นของ Lightship L1 นั้น 70% ผลิตจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล

Road Mode

Camp Mode

●   แนวคิดพื้นฐานของพวกเขาก็คือ ในยุคต่อไปที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การใช้งานรถไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวก็จะต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ในฐานะที่พวกเขาเป็นผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้า และหลงใหลการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถ RV พวกเขาคิดว่ารถ RV ไม่ควรสร้างภาระให้กับรถไฟฟ้าด้วยการทำตัวเป็นเพียงรถบ้านที่ถูกลากไปลากมาเท่านั้น

●   พวกเขาเริ่มต้นด้วยการออกแบบรูปทรงของ Lightship L1 ให้มีอากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุด มีความสูงน้อยที่สุดในขณะเดินทาง ตัวบอดี้เป็นแบบป๊อบอัพทั้งชิ้น สามารถลดความสูงลงได้เกือบครึ่งด้วยระบบไฟฟ้า โดยรวมแล้วเมื่อเทียบกับรถบ้านทั่วๆ ไปในตลาด Lightship L1 จะมีแอโรไดนามิคส์ที่ดีกว่าถึง 3 เท่า

●   นอกจากนี้ Lightship L1 ยังมีระบบขับเคลื่อนช่วยซัพพอร์ทด้วย โดยตัวมันเองจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน และแบตเตอรี่แพคความจุ 40 – 80 กิโลวัทท์-ชม. (ตามสั่ง) ติดตั้งมาให้จากโรงงาน พวกเขาเคลมว่าหากรถไฟฟ้าที่ใช้ลาก L1 วิ่งทำระยะทางได้ 300 ไมล์ต่อการชาร์จ (ราว 482 กม.) ตัวเลขระยะทางในการขับก็จะยังคงอยู่ที่ 300 ไมล์เช่นเดิมแม้ว่าจะลาก L1 ไปด้วยก็ตาม

●   อีกหนึ่งไฮไลท์ของ Lightship L1 ก็คือ หลังคาโซลาร์เซลล์ 3 กิโลวัทท์ ซึ่งหากมีการสำรองไฟในแบตเตอรี่จนเต็ม (รุ่นท๊อปแบตเตอรี่แพคความจุ 80 กิโลวัทท์-ชม.) ก็จะเพียงพอกับการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ดำรงชีวิตต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ใน L1 แบบ Off-grid ได้ถึง 7 วันเต็มๆ ซึ่งการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบนี้ยังช่วยให้นักเดินทางลดการใช้โพรเพนสำหรับเตาทำอาหาร และลดการใช้น้ำมันดีเซลสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้อีกด้วย

●   Lightship L1 รองรับนักเดินทางได้ 4 – 6 คน ขึ้นอยู่กับการติดตั้งอุปกรณ์ภายในส่วนที่พัก เบื้องต้นอุปกรณ์มาตรฐานมี เตาไฟฟ้าภายใน 2 หัว, ซิงค์ล้างจานภายใน, เตาไฟฟ้า 2 หัวพร้อมซิงค์ล้างจานภายนอกตัวรถ สามารถสอดเก็บได้, ห้องน้ำและห้องอาบน้ำชนิดเต็มรูปแบบ, พื้นที่สันทนาการแบบเลาน์จพร้อมหน้าต่างรอบด้านแบบพาโนรามิควิว และที่นอนซึ่งเลือกเซ็ทอัพได้ระหว่าง 4 จนถึง 6 ที่นอน

●   และเมื่อจบทริปเดินทาง Lightship L1 ยังมีเทคโนโลยี Vehicle-to-grid (V2G) เชื่อมต่อตัวรถให้เป็นส่วนหนึ่งของกริดไฟฟ้า ช่วยจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านในช่วง Peak Hour และมีการจ่ายไฟกลับไปยังแบตเตอรี่แพคของรถหลังจากพ้นช่วง Peak Hour ที่มีการใช้ไฟมากกว่าปกติด้วย

●   หากอ่านมาถึงตรงนี้ หลายท่านคงอยากรู้ว่า Lightship L1 มีราคาเท่าไหร่? แน่นอนว่าความล้ำยุคล้ำสมัยต้องมีราคาที่ไม่ธรรมดา… ไลท์ชิพเปิดราคาจำหน่าย L1 ที่ 125,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.4 ล้านบาทครับ การผลิตแบบตามสั่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2024 เป็นต้นไป         ●

2025 Lightship L1 Electric Travel Trailer