March 27, 2023
Motortrivia Team (10170 articles)

Nissan เผยโฉมต้นแบบ Skyline ที่ช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้สะดวกกว่าที่เคย

เรื่อง : AREA 54

●   นิสสันตีความนิยามของรถสปอร์ตใหม่ ผ่านรถต้นแบบ Nissan Contemporary Lifestyle Vehicle Concept ตัวรถนำ Nissan Skyline รุ่นปัจจุบันเวอร์ชั่น JDM (โฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 2019 หรือ Infiniti Q50) มาเติมฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับคนยุคใหม่เกือบ 30 รายการ ทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร… กล่าวได้ว่า ถ้าไม่ใช่เมืองร้อนแบบบ้าเลือดเหมือนในเมืองไทย เราสามารถใช้ชีวิตสบายๆ ในวันหยุดอยู่บนรถได้โดยไม่ต้องเปิดแอร์เลย

●   นิสสันระบุว่า ทีมออกแบบได้ทำการพัฒนา Skyline Contemporary Lifestyle Vehicle Concept ภายใต้แนวคิด “Bricolage” หมายถึงการออกแบบ, ผลิต หรือรังสรรค์อะไรก็ตามด้วยการผสมผสานสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน หากจะให้ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็ให้คุณผู้อ่านนึกภาพฉากในภาพยนตร์เรื่อง Apollo 13 ที่บรรดาวิศวกรของนาซ่าหาวิธีออกแบบดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ จากฮิวสตัน เพื่อช่วยให้นักบินอวกาศสามารถดำรงชีพอยู่บนยานอวกาศที่เสียหายต่อไปได้

●   ฟังก์ชั่นล้ำๆ ในต้นแบบรุ่นนี้มีอาทิ ถังขยะจิ๋วและช่องจ่ายไฟ 100V ที่ซ่อนอยู่ในกระจกมองข้าง, โต๊ะพับ/สไลด์ขนาดเล็ก, ที่วางโทรศัพท์ที่ซ่อนอยู่ในก้านพวงมาลัย, ที่บังแดดแบบถอดได้ สามารถดัดแปลงเป็นโต๊ะขนาดเล็กเกี่ยวกับพวงมาลัย, จอกลางดึงออกมาใช้เป็นแท็บเลทได้, ช่องวางแก้วน้ำพร้อมระบบอุ่น, กล่องเก็บของที่พนักพิงศีรษะ, แบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ แบบพกพา (Portable Battery), จอโปรเจคเตอร์ที่ซ่อนอยู่ในห้องเก็บสัมภาระ, กล่องเก็บของใต้กันชนท้ายพร้อมระบบเปิดแบบ Kick Sensor และฟังก์ชั่นปรับเบาะนั่งด้านหน้าเป็นเตียงนอนแบบ one touch พร้อมกล่องเก็บผ้าห่มที่แผงประตู

●   สำหรับคนขี้ลืม… นิสสันมี AI ในชื่อ Sora เป็นผู้ช่วยเสมือนคอยเตือนผู้ขับผ่าน LINE เช่น อย่าลืมทิ้งขยะ (ในกล่องตามจุดต่างๆ บนรถ) เป็นต้น

●   เท็ตสึโระ อุเอดะ (Tetsuro Ueda) หัวหน้าแผนก Mobility & AI Laboratory กล่าวว่า “นวัตกรรมที่ช่วยให้ชีวิตของผู้คนมีความสะดวกขึ้น คือวัตถุประสงค์หลักขององค์กรเรา คำว่านวัตกรรมนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่เทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่น การใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือชุดระบบช่วยขับอัจฉริยะ ทว่านวัตกรรมนั้นรวมถึงการมองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในสิ่งที่มีอยู่แล้ว และหาทางทำให้มันเพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น แนวคิดแบบบริโคลาจจึงเหมาะมากกับนวัตกรรมลักษณะนี้”

●   “ที่สำคัญ มันเป็นเรื่องที่สนุกมากสำหรับเราในการออกแบบโปรโตไทป์คันนี้ Contemporary Lifestyle Vehicle คือการตีความแนวคิดด้านการกิน, นอน และทำเรื่องสนุกๆ ในรถซีดาน เราเชื่อว่านวัตกรรมที่ได้มาจากแนวคิดบริโคลาจ ยังสามารถแก้ปัญหาด้านความยั่งยืนได้อย่างเหมาะสม Contemporary Lifestyle Vehicle นับเป็นก้าวแรกที่แสดงให้เห็นว่า บริโคลาจนั้นสามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ และเราจะเดินหน้าสำรวจนวัตกรรมนี้เพื่อนำเสนอสิ่งที่น่าตื่นเต้นต่อไป”

●   อันที่จริงฟังก์ชั่นใหม่ๆ เหล่านี้สามารถติดตั้งเอาไว้ในรถบ้านทั่วไปของนิสสันได้ทุกรุ่น เพียงแต่ ณ เวลานี้มันถูกสาธิตเอาไว้ใน Skyline เท่านั้นเอง… ลองจินตนาการดูว่าหากอุปกรณ์เหล่านี้ถูกติดตั้งมาจากโรงงานในรถบ้านทั่วไป ชีวิตของเราจะสะดวกขึ้นขนาดไหน

●   นิสสันจะจัดแสดง Contemporary Lifestyle Vehicle Concept ที่ Nissan Global Headquarters Gallery ในโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม จนถึงวันที่ 2 เมษายน 2023 ครับ         ●

2023 Nissan Contemporary Lifestyle Vehicle Concept